Skip to main content
sharethis

#ม็อบ5พฤศจิกา หน้าทัณฑสถานหญิงกลาง อดีตผู้ต้องขังหญิงชุมนุมเรียกร้องยกเลิกระเบียบควบคุมตัวผู้ต้องขังหญิงชี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่เพจเยาวชนปลดแอก นัดชุมนุม 8 พ.ย.นี้ อนุสาวรีย์ ปชต. ชวนเขียนจดหมายถึงกษัตริย์ของเรา ย้ำจุดยืนเดิม 3 ข้อ 7 พ.ย.นัด ม็อบตุ้งติ้ง 2 ไพร่พาเหรด

5 พ.ย.2563 เพจเยาวชนปลดแอก ประกาศนัดชุมนุม 8 พ.ย.นี้ เวลา 16.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก่อนเตรียมเดินขบวน พร้อมเชิญชวนให้เขียนจดหมายของทุกคน เพื่อเตรียมยื่นถึงกษัตริย์ของเรา และขอทุกคนออกมาร่วมกันยืนยันว่าประเทศนี้ดีกว่านี้ได้ ร่วมกันยืนยันใน 3 ข้อเรียกร้อง ประกอบด้วย

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และองคาพยพต้องออกไป เนื่องจากมีที่มาอย่างไม่ถูกต้อง และเพื่อเปิดทางให้ประเทศไทยกลับไปสู่ครรลองของระบอบประชาธิปไตยที่กษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ

2. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่จากประชาชน เพื่อนำพากติกาที่เป็นธรรม และไม่บิดเบี้ยว เป็นกติกาที่เขียนเพื่อประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ใช่เพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ที่มีความหมายว่าทำให้ดีขึ้นและให้กลับมาอยู่ใต้รัฐธรรมนูญเพื่อให้สามารถดำรงอยู่ในประเทศไทยได้อย่างสง่างาม

นอกจากนี้ยังมีประกาศจัดกิจกรรมในวันที่ 7 พ.ย.นี้ เวลา 16.00 น ที่แยกสามย่าน ในชื่อ ม็อบตุ้งติ้ง 2 ไพร่พาเหรด 'PRIDE PARADE' 

ภาพจากเครือข่าย

ขณะที่วันนี้ มีการจัดการชุมนุมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.ผ่านมา โดย The Reporters รายงานว่า เวลาประมาณ 16.00 น. กลุ่มนักกิจกรรมอิสระ ที่เป็นอดีตผู้ต้องขังหญิงทัณฑสถานหญิงกลาง นำโดย พลอย เดชวงษา และพรกนก คำตา พร้อมมวลชนบางส่วน รวมตัว ชูป้ายข้อความ "ปลดโซ่ตรวน นักโทษการเมือง" และ "มันทำร้ายเราได้แค่นี้แหละ" เรียกร้องยกเลิกระเบียบควบคุมตัวผู้ต้องขังหญิง โดยระบุว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน บริเวณหน้าทัณฑสถานหญิงกลาง ภายในเรือนจำกลางคลองเปรม ถนนงามวงศ์วาน

ระบุด้วยว่าหลังจากนี้จะมีการยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้แก้ไขระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวผู้ต้องขังหญิง หากไม่ดำเนินการจะรวบรวมกรณีที่เกิดขึ้นยื่นฟ้องต่อศาลโลกต่อไป 

ภาพจากเครือข่าย

วันนี้ ช่วงเย็นยังมีการจัดชุมนุมที่หอนาฬิกา ม.มหิดล ศาลาลา โดยกลุ่มภาคีนักศึกษาศาลาลา และกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 จัดชุมนุมที่หน้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต อีกด้วย

ส่วน เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ประกาศ ยกเลิกการจัดกิจกรรม “อ(ภิ)ธรรม ทวงถามความ(คืบหน้า)เป็นธรรม”ในวันนี้ เนื่องจาก สมเดช คงวิจิตร์ ลาออกจากเจ้าหน้าที่รามคำแหงแล้ว และเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงจากอีกฝ่าย รวมทั้งรอความคืบหน้าคดี จากทางมหาลัยรามคำแหงและ สน.หัวหมาก 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net