COVID-19: 7 พ.ย. ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 12 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน

7 พ.ย. 2563 ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 12 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เปิดไทม์ไลน์นักธุรกิจอินเดียติด COVID-19 ในไทย ตรวจซ้ำไม่พบเชื้อ

7 พ.ย. 2563 Thai PBS รายงานว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทยวันนี้ พบผู้ป่วยใหม่ 12 คน โดยเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าพักใน State Quarantine จากฝรั่งเศส 2 คน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 คน อินเดีย 1 คน สหรัฐอเมริกา 2 คน เม็กซิโก 1 คน สวิตเซอร์แลนด์ 1 คน และเนเธอร์แลนด์ 1 คน เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และส่งกลับไปรักษาที่เมียนมา 2 คน และติดเชื้อในประเทศ 1 คนที่ จ.กระบี่ ส่งผลให้ผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,830 คน หายป่วยแล้ว 3,644 คน และเสียชีวิตสะสม 60 คน 

โดยผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เป็นรายที่ 60 ของประเทศ เป็นชายไทยอายุ 66 ปี กลับจากอังกฤษเมื่อ 19 ต.ค. 2563 มีประวัติเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

เปิดไทม์ไลน์ นักธุรกิจอินเดียติด COVID-19 ในไทย ตรวจซ้ำไม่พบเชื้อ

ขณะที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกระบี่ประชุมและสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จ.กระบี่ ว่า พบผู้ติดเชื้อคนที่ 21 เมื่อวันที่ 6 พ.ย ที่ผ่านมา หลังผู้ป่วยเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลกระบี่ โดยเป็นนักธุรกิจชาวอินเดีย 1 คน อยู่ในเขตพื้นที่ อ.เมืองกระบี่ และได้มีการกักตัวทันทีเมื่อพบอาการเข้าข่าย

ชายคนดังกล่าวเข้ารับการตรวจเมื่อวันที่ 4 พ.ย. แต่เมื่อตรวจครั้งแรก ผลการตรวจไม่ยืนยันอย่างชัดเจน จึงนำตัวอย่างเข้าห้องทดลองตรวจซ้ำอีก 2 ครั้ง พบผลเป็นบวก ซึ่งกรณีดังกล่าวยังไม่ยืนยันว่า เป็นเชื้อที่สามารถแพร่ระบาดได้ หรือเป็นซากเชื้อที่ไม่สามารถแพร่ระบาดได้ จึงต้องรอผลการตรวจสารพันธุกรรมยืนยันต่อไป

ขณะที่ทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่เก็บตัวอย่างบุคคลในครอบครัว 4 คน ตรวจเชื้อพบผลเป็นลบ และนำผู้สัมผัสทุกคนที่ได้จากการสอบสวนโรคเข้าตรวจเชื้อและกักตัวไว้ เนื่องจากบุคคลดังกล่าวเข้ามาอยู่ในพื้นที่ระยะหนึ่งแล้ว

สอบสวนโรคพบผู้สัมผัสใกล้ชิด 19 คน

ด้าน พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นไปตามที่ จ.กระบี่ ได้ประเมินสถานการณ์ของการแพร่ระบาด แม้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.2563 ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม จ.กระบี่ ได้มีการเฝ้าระวัง โดย อสม.ในทุกพื้นที่ และมีการสุ่มตรวจในพื้นที่ที่คาดว่าจะมีความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ในการพบเชื้อครั้งนี้ ทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่นำผู้สัมผัสทั้งหมดรวม 19 คน มาตรวจหาเชื้อและต้องกักตัวไว้รอการตรวจซ้ำครั้งที่ 2 และ ครั้งที่ 3 จนมั่นใจ

ส่วนไทม์ไลน์นักธุรกิจชายชาวอินเดีย อายุ 37 ปี วันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา เดินทางเข้าตรวจสุขภาพ ณ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดกระบี่ ผู้สัมผัสใกล้ชิด 11 คน หลังจากนั้น เดินทางกลับบ้านพัก ณ เกาะพีพี ผู้สัมผัสใกล้ชิด 8 คน ต่อมาวันที่ 5พ.ย. ได้รับการรายงานผลการตรวจจากโรงพยาบาล

วันที่ 6 พ.ย. ผลการตรวจจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 ภูเก็ต ตรวจพบสารพันธุกรรมของไวรัส COVID-19 เก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกระบี่ และในวันที่ 7 พ.ย. ผลตรวจไม่พบเชื้อ จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจยืนยันอีกครั้งที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 ภูเก็ต


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท