Skip to main content
sharethis

'ชวน' ยังไม่ชี้ชัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ทันเดือน พ.ย. 2563 นี้หรือไม่ ขอรอพูดคุยฝ่ายต่าง ๆ ยอมรับหลายคนไม่อยากให้เอ่ยชื่อ หวั่นถูกวิจารณ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยชี้รัฐบาลชงร่าง พ.ร.บ.ประชามติ แค่ซื้อเวลา เชื่อคณะกรรมการสมานฉันท์ไม่สามารถนำไปสู่การปรองดองได้


นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา (แฟ้มภาพ)

7 พ.ย. 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ว่าได้วางแนวทางไว้ 2 ส่วน คือ 1.ปัญหาเฉพาะหน้า โดยได้คุยกับเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าแล้ว ซึ่งจะให้ฝ่ายที่ทำงานได้ทำเงียบๆ ส่วนเรื่องกรรมการปรองดอง ก็จะทำระบบมองไปข้างหน้า โดยไม่ใช่ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งต้องแยกเป็น 2 เรื่อง ดังนั้น เรื่องการตั้งกรรมการ ต้องรอหลังจากได้คุยกันพอสมควรแล้ว

เมื่อถามว่า แนวโน้มจะสามารถตั้งได้ภายในเดือนนี้หรือไม่ นายชวน บอกว่า ยังบอกไม่ได้ พร้อมยอมรับว่าคนที่ติดต่อส่วนใหญ่ ไม่อยากให้เอ่ยชื่อ เพราะหลายคนกลัวถูกนำไปวิจารณ์

โฆษกพรรคเพื่อไทยชี้รัฐบาลชงร่าง พ.ร.บ.ประชามติ แค่ซื้อเวลา เชื่อคณะกรรมการสมานฉันท์ไม่สามารถนำไปสู่การปรองดองได้

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2563 น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นำเสนอให้ที่ประชุมร่วมพิจารณาโดยเร่งด่วน ว่า การเสนอเรื่องดังกล่าวเป็นการซื้อเวลา เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังไม่มีการกำหนดกรอบ หรือประเด็นที่ชัดเจนว่าจะแก้เรื่องใด เช่นเดียวกันกับการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่มีการเสนอมา 2 รูปแบบ โดยสถาบันพระปกเกล้า มองว่าไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ก็ยังไม่มีความเป็นกลางและเป็นที่ยอมรับของทั้ง 2 ฝ่ายที่เป็นคู่ขัดแย้ง เพราะทั้งฝ่ายพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และฝ่ายผู้ชุมนุมก็ออกมาปฏิเสธไม่เห็นด้วย ซึ่งทำให้เป็นไปได้ยากที่จะประสบความสำเร็จ

น.ส.อรุณี กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยมีข้อเสนอที่จะทำให้คณะกรรมการสมานฉันท์ประสบความสำเร็จได้ จะต้องกำหนดประเด็นหารือ กรอบเวลาที่ชัดเจน และมีประเด็นที่นำไปสู่ข้อตกลงร่วมกันได้ ก็จะเป็นทางออกที่ดี

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net