เลขาฯ คปส. จี้ “ประยุทธ์” ใช้กม.พิเศษ ชัตดาวน์ประเทศ แก้ไขสถานการณ์การเมือง

อดีตผู้แจ้งความ 112 ต่อศศิวิมล แม่ลูกสองเลี้ยงเดี่ยว จนถูกศาลทหารสั่งจำคุก 28 ปี เข้ายื่นจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้มีการซัตดาวน์ประเทศผ่านการใช้กฎหมายพิเศษ ที่ไม่ใช่การรัฐประหาร เพื่อแก้ไขสถานการณ์ทางการเมือง ย้ำห้ามปฏิรูปสถาบัน ส่วนจะแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ขัดข้อง

ที่มาภาพ : TheReporters

9 พ.ย. 2563 สืบเนื่องจากวานนี้ กฤตย์ เยี่ยมเมธากร เลขาธิการเครือข่ายประชาชน​ปกป้อง​สถาบัน​พระมหา​กษัตริย์​ (คปส.)​ เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 พ.ย. จะเดินทางยื่นจดหมายให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สำนักนายกรัฐมนตรี จากนั้นจะเดินมาหน้ากองทัพบก เพื่อยื่นจดหมายถึง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อให้มีการใช้กฎหมายพิเศษแก้ไขสถานการณ์ทางเมืองในปัจจุบันนั้น

วันนี้ เมื่อเวลา 09.50 น. กฤตย์ พร้อมสมาชิกเครือข่ายประชาชน​ปกป้อง​สถาบัน​พระมหา​กษัตริย์ ประมาณ 5 คน ได้เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกให้กับ นายกรัฐมนตรี ผ่าน สุภรณ์ อุตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล 

กฤตย์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ทางกลุ่มได้ปรึกษา และเห็นตรงกันในฐานะตัวแทนประชาชนที่จงรักภักดี จึงมายื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อบอกให้นายกฯ ให้ทราบว่า ประชาชนส่วนหนึ่งที่อยู่ข้างสถาบัน และเชื่อมั่นต่อนายกฯ จะเป็นกำลังใจให้ปฎิบัติหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ร้ายแรงตามที่เห็นสมควร ส่วนตัวคิดว่าการใช้กฎหมายพิเศษ จะแก้ไขสถานการณ์ความขัดแย้งที่ลงลึกไปถึงแต่ละครอบครัวได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งตนไม่ได้ระบุว่าจะต้องใช้วิธีรัฐประหาร แต่จะใช้กฎหมายใดอยู่ที่ผู้มีอำนาจในการบริหารประเทศจะเห็นสมควร โดยนายกฯ อาจจะปรึกษากับประธานรัฐสภา และฝ่ายที่เกี่ยวเพื่อหาทางออกร่วมกัน เช่น การตั้งสภาเยาวชนแห่งชาติ เป็นต้น

“การชัตดาวน์จะเป็นวิธีอะไรก็ตาม แต่รัฐบาล ทหาร นักการเมืองต้องออกมา บอกประชาชนในระดับฐานรากให้หยุดเถอะ ซึ่งในหลักการคำว่ารัฐประหารของผมจะดำเนินการต่างกับการรัฐประหารที่ใช้อำนาจพิเศษ โดยการชัตดาวน์ของผมทุกฝ่ายจะต้องมีการลงพื้นที่เปิดเวทีรับฟังความเห็นร่วมกัน และเรื่องนี้เราได้คุยกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศปปส.) และเครือข่ายอื่นระดับจังหวัดและภาคให้ได้รับทราบแล้ว ทั้งนี้จุดยืนของเราคือห้ามปฏิรูปสถาบัน ส่วนจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 นั้น เราไม่ขัดข้องและเห็นด้วย เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหา” กฤตย์ กล่าว

สุภรณ์ กล่าวว่า เชื่อว่าคนไทยเห็นด้วยกับ คปส. คือการปกป้องสถาบันเบื้องสูง และนายกฯ ย้ำชัดว่า ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เราต้องช่วยกันปกป้อง และรัฐบาลหาแนวทางออกร่วมกัน และคนไทยไม่ว่ากลุ่มไหนขอเรื่องเดียวคือ อย่าก้าวล่วงสถาบัน ส่วนข้อเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกนั้น เป็นแค่การหลอกให้ออกมาเคลื่อนไหวเพราะเชื่อว่าไม่ว่าใครที่จะมาเป็นนายกฯ และพรรคฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย ก็ไม่กล้ารับปากเรื่องปฏิรูปสถาบัน แต่แค่อยากให้มีการสรรหานายกฯ และกลับมามีอำนาจใหม่เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า กฤตย์ คือผู้ที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 112 กับ ศศิวิมล แม่บ้านโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ จากกรณีการแสดงความคิดเห็นในเฟสบุ๊ก จนที่สุดศาลมณฑลทหารบกที่ 33 เชียงใหม่ ตัดสินจำคุกศศิวิมลเป็นเวลา 56 ปี แต่ลดโทษให้กึ่งหนึ่งหลังเธอ "รับสารภาพ" 

ที่มาจาก : ข่าวสดออนไลน์ , ไทยโพสต์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท