ผบ.ทบ.เปิดวีดิทัศน์ ร.10 บัญชาการการรบกับคอมมิวนิสต์ ก่อนย้ำผ่านสื่อโอกาส รปห. ติดลบ

ในการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ซึ่งมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธาน ได้มีการเปิดวีดิทัศน์ “ฐานปฏิบัติการบ้านหมากแข้ง” ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์ชาวบ้านซึ่งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ ร.10 เมื่อครั้งทรงบัญชาการการรบกับคอมมิวนิสต์ หลังจากนั้น ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์สื่อฯ ขอผู้ชุมนุมอย่าบุกรุกเขตพระราชฐาน ยันแม้มีผู้เรียกร้องให้รัฐประหาร แต่โอกาสในตอนนี้ยังติดลบ

9 พ.ย. 2563 เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) วาระปกติระดับผู้บังคับหน่วยระดับกรม ทั้งนี้ ก่อนการประชุมได้มีการฉายวีดิทัศน์สารคดีสั้นเรื่อง “ฐานปฏิบัติการบ้านหมากแข้ง” ของรายการ “เศรษฐีบ้านทุ่ง” ที่ออกอากาศทาง ททบ.5 เผยแพร่คำสัมภาษณ์ของชาวบ้านหนองหมากแข้ง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ถึงวีรกรรมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในขณะทรงเป็น ร้อยเอก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงข้าบัญชาการรบในเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.) เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จากนั้นเป็นพิธีมอบรางวัลให้แก่หน่วยที่ชนะการแข่งขันทหารกองเกียรติยศภายในกองทัพบก ประจำปี 2563 รางวัลการแข่งขันชุดปฏิบัติการหน่วยทหารขนาดเล็กระดับกองพันไม่เกิน 12 คน และรางวัลหน่วยที่มีผลการจับกุมยาเสพติดได้มากที่สุด

โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความยินดีแก่หน่วยที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันทหารกองเกียรติยศภายในกองทัพบก ซึ่งการปฏิบัติของกองทหารเกียรติยศถือเป็นระเบียบที่ทุกหน่วยจะต้องปฏิบัติได้ เพราะเป็นการแสดงออกถึงการฝึกพื้นฐานท่าบุคคล ท่าอาวุธ และการให้เกียรติกับผู้บังคับบัญชาหรือผู้ที่มาตรวจเยี่ยมหน่วย แสดงออกถึงวินัยของกำลังพลที่เป็นตัวแทนของหน่วย ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ต้องอยู่คู่กับกองทัพบกต้องฝึกฝนและรักษาไว้ ถือเป็นเกียรติและศักดิ์ศรีของหน่วย ฝากทุกหน่วยที่ยังไม่ได้รับรางวัลก็ต้องไปฝึกฝนกำลังพลของตนเองให้มาถึงจุดนี้ให้ได้ เพราะเป็นเกียรติและเป็นหน้าตาของหน่วย ส่วนการแข่งขันชุดปฏิบัติการหน่วยทหารขนาดเล็กเป็นการฝึกทางทหารเพื่อสร้างและพัฒนาคน แสดงถึงศักยภาพของหน่วย ขีดความสามารถของหน่วยและกำลังพล ความพร้อมในการเตรียมกำลังให้กับกองทัพบก ขอให้ทุกหน่วยพัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ เพื่อให้มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ และนำสิ่งที่เข้าทดสอบการแข่งขันไปขยายผลภายในหน่วยเพื่อสร้างคนและพัฒนาหน่วยให้มีความเข้มแข็งต่อไป สำหรับการจับกุมยาเสพติด ทุกกองทัพภาคสามารถตรวจจับยาเสพติดได้หลายครั้ง แสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติหน้าที่เสียสละตนเอง และมีความพร้อมกับภัยคุกคามทุกรูปแบบ

ต่อมา พล.อ.ณรงค์พันธ์ ให้สัมภาษณ์สื่อกล่าวถึงการส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลการชุมนุมของกลุ่มราษฎร เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ว่า เจ้าหน้าที่ที่ไปไม่ได้ไปในลักษณะการควบคุมฝูงชน เพราะอยู่นอกเครื่องแบบ แต่เจ้าหน้าที่ตรงนั้นที่เป็นข่าวไปอยู่หลังแนวตำรวจ ทั้งนี้ ตนขอพูดในฐานะที่ดูแลงานด้านความมั่นคง ซึ่งสถานการณ์เมื่อวานนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมุ่งไปสู่พระบรมมหาราชวัง ศาลหลักเมือง วัดพระแก้ว ทั้งหมดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้มีใครรับประกัน หรือรับผิดชอบได้หรือไม่ต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการเฝ้าระวังป้องกันในส่วนของทหารบริเวณนั้นที่เป็นทหารอยู่บริเวณหลังตำรวจ หากมีมวลชนหลุดแนวตำรวจออกมาก็จะเป็นหน้าที่ของทหารที่จะต้องป้องกันเพราะในส่วนของการ์ดที่ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ก็คุยกันแล้วว่าเป็นการชุมนุมอย่างสงบและสันติ เราพยายามไม่ให้เกิดความรุนแรง ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมและความมั่นคงได้คุยกันมาตลอด

พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า ถึงแม้การชุมนุมดังกล่าวจะผิด พ.ร.บ.การชุมนุม แต่เจ้าหน้าที่ก็ประนีประนอม ไม่ได้ดำเนินคดีทั้งหมด ใครที่ทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินการเฉพาะรายบุคคลในส่วนของการ์ดที่ดูแลรักษาความปลอดภัยก็ต้องยอมรับว่าเขาพยายามเจรจากับตำรวจ ในสิ่งที่เขาอยากจะกระทำ และยืนยันในเรื่องของการชุมนุมโดยสงบและสันติ แต่ในขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า มีกลุ่มคน ซึ่งตนได้ย้ำไว้เสมอว่าอย่าให้เกิดความรุนแรง ต้องควบคุมให้ได้ ถ้าเกิดความรุนแรงเมื่อไหร่ประเทศชาติก็จะถอยลงไปอีกที เมื่อวานหากดูจากคลิป หรือข้อมูลต่างๆ ทหารที่ออกไปส่วนนั้นก็คือช่วยไปดูแลเจ้าหน้าที่อยู่ข้างหลัง หากมีอะไรขึ้นมาทหารจะได้ช่วยตำรวจและประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ทหารตรงนั้นกลับได้รับบาดเจ็บเสียเอง และที่ได้รับบาดเจ็บก็เพราะว่ามีกลุ่มที่ต้องการสร้างความรุนแรง

“หากเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยไป พวกที่ต้องการสร้างความรุนแรงก็เข้าไปได้ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่ได้สกรีนคน ซึ่งเราก็เห็นแล้วในคลิปว่าเขาเตรียมสิ่งของที่มีลักษณะคล้ายกับประทัด ที่มีไฟจุด ขว้างข้ามรถบัส ผมถามว่าหากปล่อยไป จะโดยเจตนาหรือไม่เจตนา หากปาเข้าไปในศาลหลักเมือง วัดพระแก้ว เกิดความเสียหายใครจะออกมายืนรับผิดชอบ แล้วความรู้สึกของคนทั้งประเทศจะเป็นอย่างไร” พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าว

ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวอีกว่า นี่คือสิ่งที่เราต้องช่วยกัน ในส่วนของเจ้าหน้าที่เขาพร้อมอยู่แล้ว เพราะอุทิศตนและยอมรับอยู่แล้ว แต่อย่าไปเอาประเด็นนั้นมาเป็นความขัดแย้ง ขอให้มองว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อส่วนรวมและประเทศชาติ จะเกิดอะไรขึ้น หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทำตรงนั้น เพียงแต่ว่าสุดท้ายแล้วถือเป็นเรื่องดีที่สุดท้ายแล้วสามารถเจรจากันได้ว่าทำได้แค่ไหน

เมื่อถามว่า จะสามารถยอมรับได้ขนาดไหน หากมีการบุกรุกพื้นที่เขตพระราชฐานในโอกาสหน้า พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า เขตพระราชฐานมีลักษณะคล้ายกับบ้าน เราก็ไม่ต้องการให้ใครมาบุกรุก ทุกคนก็รักบ้านตัวเองและครอบครัวตัวเอง สิ่งที่ตนพยายามก็คืออย่าให้เกิดความรุนแรง เพราะสถานการณ์ตอนนี้เรากำลังดีขึ้น จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ที่ประเทศไทยทำได้ดี และที่ตนได้ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมกองกำลังชายแดนก็คือไปเน้นย้ำเรื่องนี้ไม่ให้การ์ดตก

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ยังไม่มีทางออก พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวย้ำว่า มี ซึ่งตนได้จำไว้เสมอว่าการเมืองก็ต้องแก้ด้วยการเมือง หากทุกคนมีสติและมองกระจกให้รอบด้านว่าควรจะทำอะไร

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ดูแลอะไรบ้าง พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่าตนก็ได้รับคำสั่งว่าให้ดูแลตามแนวชายแดน โดยเฉพาะการป้องกันเรื่องโควิดตนก็รับคำสั่งมา ตามภารกิจหน้าที่ของตน

เมื่อถามว่า ในสถานการณ์นี้บทบาทของทหารเป็นอย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า บทบาทของทหารก็เป็นไปตามที่ได้ระบุไว้ ทั้งเรื่องงานชายแดน การดูแลประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน

เมื่อถามว่า มีการเรียกร้องให้ทำรัฐประหาร พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า รัฐประหารติดลบ

ที่มาจาก : ผู้จัดการออนไลน์ , มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท