เสื้อเหลืองนครฯ ล้อมรถหา ‘ธนาธร’ เจ้าตัวแจงไม่ได้อยู่ในรถ เดินหน้าหาเสียงภาคใต้ต่อ

กลุ่มเสื้อเหลือง จ.นครฯ และกระบี่ เดินทางมารวมตัวที่โรงแรมราวดี เพื่อขับไล่ ‘ธนาธร’ แต่เจ้าตัวชี้แจงว่าช่วงเกิดเหตุไม่ได้อยู่ในรถและไม่ได้รับอันตรายห่วงคนไม่รู้อิโหน่อิเหน่มากกว่า ยันพร้อมเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นในภาคใต้ต่อ

11 พ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น. ที่โรงแรมราวดี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มเสื้อเหลืองจังหวัดนครศรีธรรมราช-กระบี่ เดินทางมารวมตัวกันเพื่อขับไล่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่เดินทางมาที่ จ.นครศรีธรรมราชเพื่อช่วยผู้สมัคร นายก อบจ.นครศรีธรรมราช สังกัดคณะก้าวหน้าหาเสียง

ทั้งนี้ผู้ชุมนุมเข้าปิดล้อมรถของธนาธรโดยในขณะเกิดเหตุมีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนนับสิบนายเฝ้ารักษาความสงบตลอดเวลา ก่อนที่รถคันจะขับหลุดจากวงล้อมออกไปได้ในที่สุด

วิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์เอาไว้ และสัมภาษณ์ สมใจ กลุ่มคนเสื้อเหลือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเวลาเกิดเหตุ กลุ่มเสื้อเหลืองตะโกนโจมตีธนาธรตลอดเวลา มีการชูพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10, ป้ายข้อความเช่น “ไอ้เนรคุณคิดล้มล้างสถาบัน ทำลายการปกครอง ระวังจะไม่มีที่อยู่” และชูธงชาติไทย อีกทั้งยังตรวจสอบรถที่ออกจากโรงแรมราวดีทุกคันโดยต้องลดกระจกลงมาเพื่อตรวจสอบว่าธนาธรนั่งอยู่ในรถหรือไม่ โดยช่วงหนึ่งของเหตุการณ์ดังกล่าว มีการร้องเพลงชาติ, เพลงสรรเสริญ และตะโกน “ทรงพระเจริญ” บริเวณหน้าโรงแรมดังกล่าว

สมใจ สมาชิกเสื้อเหลืองในเหตุการณ์กล่าวว่า การที่พวกตนมาในวันนี้เพื่อต้องการมาปกป้องสถาบันเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับผู้สมัครนายก อบจ.หรือการเมืองแต่อย่างใด เนื่องจากที่ผ่านมาธนาธรจาบจ้วงสถาบันฯ มาตลอดพวกเราชาวภาคใต้จึงออกมาปกป้องสถาบันฯ สุดชีวิต และหากธนาธรไปหาเสียงวันไหนที่ไหนในภาคใต้พวกเราก็จะเดินขับไล่ทุกพื้นที่

พรรณิการ์ท้วง อยากอยู่กับความเกลียดโกรธหรืออนาคตที่ดีกว่า

พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เปิดเผยถึงกรณีมวลชนบุกคุกคามขบวนหาเสียงคณะก้าวหน้าที่นครศรีธรรมราช ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบกับการรณรงค์หาเสียงของนพ.อิสระ หัสดินทร์ หรือหมอไก่ ผู้สมัครนายก อบจ.ของคณะก้าวหน้า เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนสถานที่ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ และยืนยันว่าในการหาเสียงทั้งที่นครศรีธรรมราชและจังหวัดอื่นๆ ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างดี มีคนทักทายถ่ายรูปและแสดงความสนใจในตัวผู้สมัครตลอด คนที่มาชูป้ายต่อต้านมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น แต่กลับได้รับพื้นที่สื่อมาก เพราะลักษณะการกระทำมีความรุนแรงชัดเจนมากกว่า

พรรณิการ์ระบุว่า รถที่ถูกล้อมในเหตุการณ์เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ยืนยันว่าไม่ใช่รถของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และธนาธรก็ไม่ได้อยู่ในรถ คนที่ได้รับผลกระทบกลับเป็นผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ทางคณะก้าวหน้ากำลังพิจารณาดำเนินคดีผู้ที่ก่อเหตุ เพราะกระทำการละเมิดต่อกฎหมายชัดเจน มีการคุกคามผู้ที่จะออกจากโรงแรมโดยการค้นรถ

พรรณิการ์ยังเล่าถึงการคุกคามครั้งก่อนหน้านี้อีกว่า มีชายหัวเกรียนเดินถือพระบรมฉายาลักษณ์เดินตามธนาธรที่สมุทรปราการ ด้วยท่าทีคุกคาม พร้อมตะโกนบอกประชาชนไม่ให้เลือกผู้สมัครของคณะก้าวหน้า โดยทางทีมงานมีข้อสงสัยว่าชายกลุ่มนี้เป็นตำรวจหรือทหาร ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

พรรณิการ์กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอถามผู้ที่ชูป้ายกล่าวหาว่า เนรคุณแผ่นดิน ล้มเจ้า ชังชาติ ผู้ที่เกลียดชังคณะก้าวหน้า ว่าพวกคุณกำลังตกหลุมพรางเดิมๆ ตกเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจรึเปล่า พวกเขาหลอกให้พวกคุณกลัวความเปลี่ยนแปลง กลัวว่าการเมืองใหม่ๆ จะทำให้เกิดการล้มเจ้า พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน เมื่อกลัวเปลี่ยนแปลง ก็หมายถึงการยอมอยู่กับสิ่งชั่วร้ายเดิมๆ การเมืองมาเฟีย อิทธิพล บ้านใหญ่ การเอื้อประโยชน์พวกพ้อง สุดท้ายแล้วคนที่ได้ประโยชน์จากการปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ประชาชนอย่างพวกคุณที่มาชูป้าย แต่คือพวกคนที่มีอำนาจอยู่ในตอนนี้ต่างหาก ที่เสวยสุขบนภาษีของเรา อยากถามกับทุกท่านว่า อยากอยู่กับความโกรธเกลียดแบบเก่าๆ หรือเดินไปมองหาอนาคตใหม่ที่ดีกว่าด้วยกัน

ด้านธนาธร ยังเดินหน้าหาเสียงในภาคใต้อย่างต่อเนื่อง โดยได้ไปสำรวจเขาพลายดำ อุทยานแห่งชาติขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของนครศรีธรรมราช พร้อมพูดคุยกับนพ.อิสระ ผู้สมัครนายกอบจ. คณะก้าวหน้า ถึงนโยบายพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวจากต่างเมือง ที่มาขอถ่ายรูปกับธนาธรอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้ จากกรณีกลุ่มคนเสื้อเหลืองล้อมและทุบรถที่เข้าใจว่าเป็นของนายธนาธร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิดกระแสของชาว จ.นครศรีธรรมราช และคนใต้อีกจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว อาทิ เรียง สีแก้ว นักพัฒนาเอกชน ชาว จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีชื่อเสียงในพื้นที่ โพสต์ภาพเหตุการณ์ล้อมรถธนาธร พร้อมระบุว่า เข้าใจในความคิดที่แตกต่าง ความเห็นความชอบที่หลากหลายแต่สิ่งที่แสดงออกหรือกระทำลงไป มันถูกต้องแล้วหรือและหรือไม่

"กรณีกลุ่มมวลชนจากนครศรีฯ และกระบี่กลุ่มหนึ่ง ใส่เสื้อเหลือง ถือพระบรมฉายาลักษณ์ ถือธงชาติ ถือธงตราปรมาภิไธย ล้อมรถที่คาดว่าธนาธรจะนั่งมา มิหนำซ้ำกระโดดไปนั่งบนกระโปรงรถยนต์ และยกมอเตอร์ไซค์มาขวางหน้ารถยนต์คันดังกล่าว คำถามคือ มันเหมาะสมแล้วหรือ? การจงรักภักดีเขาทำกันแบบนี้หรือ? ทำแบบนี้แล้วจะทำให้สถาบันดูดีขึ้นเหรอ ? แล้วจากนี้ไป คนทั่วประเทศเขาจะมองภาพลักษณ์ของคนนครศรีฯ อย่างไร ทำไมทำอะไรไม่คิดให้ดี... ผมไม่ใช่ติ่งของใคร แต่ผมยึดถือความเหมาะสมและถูกต้อง และเข้าใจว่าธนาธรมาช่วยลูกทีมหาเสียงในการเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีฯ แค่นั้น ไม่ได้มาเพื่อยุยง ปลุกปั่น ให้เกิดการทำมิดี มิร้าย กับใคร เขามาตามวิถีแห่งระบอบการเลือกตั้งกำหนดไว้ แค่นั้น และถ้ามีความไม่พอใจในบทบาทของเขา ก็แสดงออกได้ แต่ต้องเหมาะสม ไม่เป็นการคุกคามกัน แต่ที่เห็นมันไม่ใช่ และที่สำคัญคนที่ไปคุกคามเขาแบบนั้น เชื่อจริงๆ เหรอว่า เขาจะล้มเจ้าได้ ถามจริงๆ เชื่อแบบนั้นจริงๆ หรอครับ" เรียงกล่าว

ขณะที่ สมบูรณ์ คำแหง อดีตเลขาคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ภาคใต้ โพสต์ภาพข่าวเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน พร้อมกับระบุว่า "อนาถใจครับ ผมไม่เคยยอมรับการกระทำเช่นนี้ ไม่ว่ากับนายกฯประยุทธ์ ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ ชวน หรือลุงกำนัน และใครก็ตามแต่ ผมคิดว่าเราไม่ควรยอมรับวัฒนธรรมการรุกไล่ ทำร้าย ทำลายกันเช่นนี้ครับ เขาแค่จะมาหาเสียง บอกเล่านโยบายการเมืองท้องถิ่นให้คนในพื้นที่รับฟังเท่านั้น ความเห็นต่างทางการเมือง และข้อกล่าวหาเกินจริง กลายเป็นมายาคติถึงกับทำให้เกิดการกระทำได้เยื่องนี้เชียวหรือครับ พี่น้อง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท