แคนาดาประณามจีนเหตุตัดสิทธิ-ถอดถอนนักการเมืองสายประชาธิปไตยในฮ่องกง

ทูตระดับสูงภายใต้รัฐบาลจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ประณามการกระทำของทางการจีนล่าสุดในการกำจัดฝ่ายต่อต้านในฮ่องกง โดยที่ทางการจีนสั่งอนุมัติมติให้มีการตัดสิทธิ์นักการเมืองในสภาฮ่องกงที่ไม่จงรักภักดีต่อจีน ส่งผลให้มีสนช. ฮ่องกง 4 รายถูกขับออกจากตำแหน่งทันที ตัวแทนทางการแคนาดาประณามว่าการกระทำของจีนเป้นการโจมตีเสรีภาพและสิทธิในการปกครองตนเองของชาวฮ่องกงมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม

ฟรองชัวส์-ฟิลิปเป แชมเปญ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแคนาดาแถลงประณามทางการจีน เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2563 ในเรื่องที่จีนอนุมัติมติให้มีการตัดสิทธินักการเมืองฮ่องกงที่ถูกมองว่าไม่จงรักภักดีต่อทางการจีน ซึ่งอาจจะกลายเป็นการทำให้ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างแคนาดากับจีนแย่ลง

แชมเปญกล่าวว่าการกระทำของจีนถือเป็นการโจมตีเสรีภาพและสิทธิในการปกครองตนเองของชาวฮ่องกงหนักข้อกว่าเดิม และกล่าวอีกว่า "พวกเรารู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่จีนเลือกที่จะฝ่าฝืนพันธกรณีนานาชาติ" อีกทั้งยังบอกอีกว่า "แคนาดาจะยังคงยืนหยัดอยู่ข้างประชาชนฮ่องกงต่อไป"

ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับจีนแย่ลงถึงขั้นสุดมาตั้งแต่ปี 2561 หลังจากเหตุการณ์จับกุมตัวผู้บริหารบริษัทไอทีสัญชาติจีนหัวเหว่ยเนื่องจากทำตามคำร้องส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากสหรัฐฯ หลายเดือนหลังจากนั้นฝ่ายทางการจีนก็ทำการคุมขังชาวแคนาดาสองรายและยกเลิกการนำเข้าทางการเกษตรจากแคนาดามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเป็นคนแรกที่ต่อสายหาโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้ง โดยมีการหารือกับไบเดนเพื่อหวังว่าจะช่วยเหลือเรื่องการปล่อยตัวชาวแคนาดาสองคนที่ถูกทางการจีนจับกุมได้

นอกจากนี้ผู้นำแคนาดายังประกาศเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาว่าแคนาดาจะยืนหยัดต่อต้าน "การทูตเชิงขู่บังคับ" ของจีน ทำให้ทางการจีนประณามโต้ตอบ เหตุการณ์นี้เป็นการทำให้ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับแคนาดาถดถอยลงหลังจากที่อดีตนายกรัฐนตรีผู้เป็นพ่อของทรูโด ปิแอร์ อิเลียตต์ ทรูโด เป็นคนผู้เชื่อมสัมพันธ์ซึ่งดำรงมายาวนานเป็นเวลา 50 ปี

เรียบเรียงจาก : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท