ใบตองแห้ง: ขวางแก้ รธน.ยั่วม็อบ

ผู้กุมอำนาจคงเชื่อในพลัง “ภาคีปกป้องสถาบัน” ที่ไปยึดรามคำแหงแถลงข่าว ประกาศตาต่อตาฟันต่อฟันกับม็อบราษฎร บอกว่า “มึงมารามตอนไหนเจอกูแน่” ทั้งที่ไม่มีแกนนำนักศึกษารามสักคน

จึงทำอะไรไม่แยแสข้อเรียกร้อง คิดว่าการปราบจับได้ผล ม็อบเดินไปจะยื่นจดหมาย ซึ่งก็เห็นมาทุกครั้ง ว่าม็อบไม่ต้องการให้เกิดปะทะ แค่ไปถึงแนวตำรวจก็เจรจา ให้มีตัวแทนมารับ แต่ตำรวจกลับฉีดน้ำ ทั้งเหม็นทั้งคัน แล้ว “ขอโทษ” อ้างว่าพลาดไป ที่ไหนได้ตอนเช้าแถลงว่าตั้งใจ คำขอโทษกลายเป็นคำโกหก นี่หรือเกียรติยศตำรวจไทย

แล้วก็ฉวยโอกาสที่มีคนโกรธ ขว้างพลุควัน หาว่าม็อบจะสร้างความเสียหายให้วัดวัง ตีข่าวทหารถูกขว้างขวด ถามว่าใครยั่วยุก่อน ตำรวจฉีดน้ำโดยไม่แจ้งเตือน ทั้งที่ผู้ชุมนุมเดินไปโดยสงบ จะบอกว่าห้ามโกรธ ลองไปฉีดใส่พ่อตำรวจบ้างเป็นไร

ก็เหมือนม็อบปทุมวัน 16 ต.ค. ตำรวจอ้างว่าต้องใช้แก๊สน้ำตา ทั้งที่ตอนแรก “โกหก” ว่าไม่มีแก๊สน้ำตา ส.ว.สมชาย แสวงการ ยังปกป้องว่า แค่ยาป้ายเด็ก

ตำรวจยั่วยุให้ม็อบโกรธ รัฐเอาไปขยายว่าม็อบใช้ความรุนแรง มีคนควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ที่พัทยา ประยุทธ์ก็ฉวยมาตีปี๊บ ทั้งที่ม็อบราษฎรควบคุมกันได้สันติที่สุดแล้ว ไม่เหมือนพวกไล่ทำร้ายนักศึกษา แล้วอ้างว่าหกล้มเอง

อ่านสถานการณ์คือ รัฐบาลจะดันทุรัง ไม่แยแสทุกข้อ แถมจะเอาข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันมาสร้างกระแส ปลุกความเกลียดชัง ให้ตำรวจและดีอีเอสไล่เอาผิด ทั้งการชุมนุมทั้งการโพสต์ ที่อ้างว่ามีร่วม 4-5 แสนโพสต์แชร์

ยิ่งไปกว่านั้น ในขณะที่ร่างรัฐธรรมนูญจะเข้าสภา โดยมีทั้งร่างของพรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน และฉบับประชาชนที่ iLaw รวบรวมหนึ่งแสนชื่อ แทนที่ ส.ส. ส.ว.จะรับไปก่อนในวาระแรกเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ สมชาย แสวงการ ไพบูลย์ นิติตะวัน กลับจับมือกันรวมรายชื่อ 47 ส.ว. 25 ส.ส.พลังประชารัฐ ขอมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่าไม่สามารถยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับได้

ทุเรศทุรังขนาดไหนที่พรรคพลังประชารัฐอ้างว่าเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. ไพบูลย์ก็อ้างว่าตอนแรกไม่เห็นปัญหา ทั้งที่ร่วม กมธ.ศึกษาของสภาผู้แทนมาตั้งแต่ต้น

ปลายเดือนกันยา จะลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ส.ว.ก็ตั้ง กมธ.ศึกษา ยืดเวลามาเดือนครี่ง สถานการณ์ยิ่งร้อนแรง พอจะประชุมรับร่างอีกที ก็ยื่นศาลตีความ นี่มันไม่ใช่ประเด็นทางกฎหมายชัด ๆ คิดว่าชาวบ้านโง่?

อย่าโกหกกันว่า ประยุทธ์ ประวิตร ไม่รู้ไม่เห็น พปชร.ก็พรรคตัวเอง 250 ส.ว.ก็ตั้งมากับมือ

คงมีแต่พรรคประชาธิปัตย์ที่ซื่อตาใส อวดตัวเป็นผู้ผลักดันให้แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพราะเป็นเงื่อนไขเข้าร่วมรัฐบาล ตระบัดสัญญาประชาคมที่อภิสิทธิ์ให้ไว้ แล้วถ้าแก้ไม่สำเร็จก็คงไม่ถอนตัวจากรัฐบาล

คำถามคือรัฐบาลไม่กลัวม็อบเลยใช่ไหม รู้แก่ใจว่าจะยิ่งทำให้ลุกฮือ หรือยังคิดว่าม็อบไม่ใช่คนส่วนใหญ่ พลังเงียบอยู่ข้างตัวเอง ทั้งที่ใช้หน่วยราชการเกณฑ์คน

สถานการณ์อย่างนี้เทียบกับอดีต ถ้าไม่ใช่ม็อบประชาธิปไตย ปฏิเสธรัฐประหาร ถ้าประยุทธ์ไม่ใช่ผู้นำรัฐประหารสืบทอดอำนาจ ถ้าไม่ใช่รัฐพันลึกกุมกองทัพไว้หมด ก็คงเป็นเงื่อนไขให้กองทัพทำรัฐประหารล้มรัฐบาลไปนานแล้ว

แต่นี่ไม่เกิด เพราะพวกเดียวกันหมด ตำรวจ ทหาร รัฐราชการ องค์กรกฎหมาย อยู่ตรงข้ามประชาชน อยู่ตรงข้ามเหตุผลความชอบธรรม ดันทุรังไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ม็อบคนรุ่นใหม่ก็เข้มแข็งอย่างไม่เคยมีมาก่อน

คาดเดาไม่ได้เลยว่าจะจบอย่างไร แต่ไม่จบง่ายหรอก

 

 

 

 ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/content/400895

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท