Skip to main content
sharethis

3 กลุ่มนัดชุมนุมราชดำเนิน 14 พ.ย. 2563 ตำรวจเตรียมกำลัง 34 กองร้อยรับมือ ไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าใกล้สถานที่สำคัญ ด้าน MRT แจ้งปิดให้บริการ สถานีรถไฟฟ้าสามยอดและสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย ตั้งแต่เวลา 06.00 น. และปิดให้บริการสถานีรถไฟฟ้าอิสรภาพถึงสถานีรถไฟฟ้าหลักสอง ตั้งแต่เวลา 16.00 น. จนถึงเสร็จสิ้นพิธีที่ ร.10-พระราชินี เสด็จเปิดรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย

หลังมีการนัดชุมนุมในวันที่ 14 พ.ย. 2563 จำนวน 3 กิจกรรม ได้แก่ 1. กลุ่มนักเรียนเลว นัดเดินขบวนจากหน้ากระทรวงศึกษาธิการไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 13.00 น. 2. กลุ่มผู้หญิงปลดแอก นัดชุมนุมบริเวณสี่แยกคอกวัวในเวลา 16.00-19.00 น. และ 3. กิจกรรม Mob Fest บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลา 14.00-00.00 น. โดยผู้จัดกิจกรรมยังโพสต์เชิญคณะรัฐมนตรี สมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มารับฟังปัญหา

13 พ.ย. 2563 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) แถลงข่าวถึงการดูแลการชุมนุมตลอดแนวถนนราชดำเนินในวันที่ 14 พ.ย. 2563 ตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้าต่อเนื่องไปจนถึงสนามหลวง จะใช้กำลังตำรวจจำนวน 34 กองร้อย โดยไม่มีการปิดการจราจรและวางเครื่องกีดขวาง แต่ในจุดที่สำคัญจะมีการวางกำลังเพื่อเตือนไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าใกล้สถานที่สำคัญ

พล.ต.ต. ปิยะ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะแบ่งพื้นที่รับผิดชอบออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนแรก เป็นกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ดูแลตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้าจนถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ส่วนที่สอง เป็นกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 ดูแลบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจนถึงสะพานผ่านพิภพลีลา และส่วนที่สาม จัดเตรียมกำลังสำรองไว้เผื่อมีการชุมนุมเพิ่มเติมในพื้นที่อื่นๆ ทั้งนี้ตำรวจมีความพร้อมในการถวายอารักขาและดูแลผู้ชุมนุม

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดีการชุมนุมเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 แบ่งออกเป็น 2 คดีคือ คดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ของ สน.สำราญราษฎร์ มีผู้กระทำผิด 14 ราย และคดีความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาดของ สน.ชนะสงคราม มีผู้กระทำผิด 3 ราย ทั้งนี้ตู้จดหมายของทางผู้ชุมนุมจะถูกเก็บรักษาไว้ในฐานะหลักฐานประกอบการดำเนินคดี

ขณะที่ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองที่ทำร้ายนักศึกษาระหว่างการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง มีผู้กระทำความผิด 11 คน โดยระบุตัวและดำเนินคดีแล้ว 2 คน อีก 9 คนยังไม่ทราบชื่อและอยู่ระหว่างเรียกพยานมาสอบปากคำเพื่อระบุตัวผู้ต้องหา

ส่วนกรณีที่มีการนำรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มาใช้กีดขวางผู้ชุมนุมนั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ตำรวจไปได้หารือกับผู้อำนวยการ ขสมก. แล้ว เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการ เรื่องค่าเสียหายจะมีการฟ้องร้องจากผู้กระทำผิดเหมือนเมื่อครั้งที่มีการชุมนุมปิดสนามบิน พร้อมยืนยันว่าผู้บริหาร ขสมก. รับทราบและอนุญาตให้ตำรวจนำรถเมล์มาขวางผู้ชุมนุม

ด้านการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินชั่วคราว เพื่อประกอบพิธีเปิดโครงการรถไฟฟ้ามหานครสาย “เฉลิมรัชมงคล” (สายสีน้ำเงิน) ส่วนต่อขยาย โดยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการ ณ สถานีรถไฟฟ้าสนามไชย และสถานีรถไฟฟ้าหลักสอง ในวันที่ 14 พ.ย. 2563 โดยปิดให้บริการสถานีรถไฟฟ้าสามยอดและสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึงเสร็จสิ้นพิธี และปิดให้บริการสถานีรถไฟฟ้าอิสรภาพถึงสถานีรถไฟฟ้าหลักสอง ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ถึงเสร็จสิ้นพิธี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net