Skip to main content
sharethis

13 พ.ย. 2563 กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดร่วมประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ พบยังไม่เสนอวาระารทำเหมืองหินและโรงโม่ ระหว่างประชุมมีชายไม่ทราบชื่อเข้าร่วมและถ่ายภาพ กลุ่มฯ ยันจากนี้จะติดตามการประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ อย่างใกล้ชิด ไม่ให้นำเหมืองกลับมา

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได รายงานว่า กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เดินทางไปยังที่ว่าการองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ (อบต.ดงมะไฟ) เพื่อเข้าร่วมรับฟังและติดตามการประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ สมัยสามัญ สมัยที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2563 ณ ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ หลังสภา อบต.ดงมะไฟ เพิ่มเวลาการประชุมเพื่อประชุมระเบียบวาระที่เหลือจากวันที่ 12 พ.ย. 2563 ได้แก่ ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาบางส่วน และระเบียบวาระที่ 5 เรื่องอื่น ๆ (ถ้ามี)

การติดตามการประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ สืบเนื่องจากกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดกังวลว่า อาจมีการเสนอวาระขออนุญาตให้ผู้ประกอบการเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเก่ากลอยและป่านากลาง เพื่อทำเหมืองหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ตามประทานบัตร 27221/15393 เข้าสู่การพิจารณาของสภา อบต.ดงมะไฟ อีกครั้ง

สภา อบต.ดงมะไฟ ใช้เวลาประชุมตั้งแต่ 09.30–11.30 น. ตามระเบียบวาระที่เหลือจากวันที่ 12 พ.ย. 2563 โดยที่ไม่เสนอวาระเกี่ยวกับการทำเหมืองหินและโรงโม่เข้าสู่การพิจารณาในระเบียบวาระใดๆ ของสภา อบต.ดงมะไฟ สมัยสามัญ สมัยที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2563

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เปิดเผยว่า ระหว่างการประชุมมีชายไม่ทราบชื่อเข้าร่วมรับฟังการประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ ชายคนดังกล่าวส่งโทรศัพท์มือถือให้เจ้าหน้าที่ อบต.ดงมะไฟ ถ่ายรูปบรรยากาศระหว่างการประชุม ประชาชนชาวดงมะไฟบอกว่า ชายคนดังกล่าวไม่ใช่คนในพื้นที่

จากพฤติกรรมของชายคนดังกล่าว ทำให้กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดตั้งข้อสงสัยว่าชายคนดังกล่าวเป็นคนของฝั่งตรงข้ามหรือไม่ และถ่ายรูปบรรยากาศการประชุมเพื่อนำไปรายงานใครหรือไม่

อนุตา เรียงโหน่ง กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เผยความรู้สึกหลังสภา อบต.ดงมะไฟ ปิดการประชุมว่า “รู้สึกดี มีกำลังใจมากขึ้น แต่ยังมีความกังวลว่า อบต. จะหักหลังเราแบบที่เคยทำมาหรือเปล่า เพราะเขายังมีโอกาสที่จะบรรจุวาระการทำเหมืองเข้าสู่สภา เขาอาจจะนำกลับมาพิจารณาแล้วยกมือให้ทำเหมืองก็ได้ จึงมีความห่วงกังวลว่าเขาจะเอากลับมาอีก ซึ่งเราจะไม่ยอมและจะติดตามอย่างใกล้ชิด และรู้สึกดีใจที่การประชุมในวันนี้ไม่มีการเสนอวาระการทำเหมืองเข้าสู่การพิจารณาของสภา”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net