ผู้หญิงปลดแอกเปลี่ยนชื่อเป็น 'เฟมินิสต์ปลดแอก' เพื่อเปิดกว้าง มุ่งเท่าเทียมทางเพศ

ผู้หญิงปลดแอกแถลงเปลี่ยนชื่อเป็น 'เฟมินิสต์ปลดแอก' หวังสร้างความตระหนักรับรู้เรื่องความเท่าเทียมทางเพศ โดยไม่จำเป็นต้องมีแค่ผู้หญิงมาเข้าร่วม ยืนยันสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม "คณะราษฎร" ย้ำจะต้องไม่มีประเด็นการคุกคามทางเพศอีก พร้อมประณามการกระทำที่คุกคามความเป็นมนุษย์ เชื่อว่าการต่อสู้จะสำเร็จสักวัน

ที่มา: เพจเฟมินิสต์ปลดแอก

ในการชุมนุม #MobFest เมื่อคืนวันที่ 14 พ.ย. 63 ที่เวทีผู้หญิงปลดแอก บริเวณหน้าแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย โดยกรกนก คำตา ตัวแทนกลุ่มผู้หญิงปลดแอก กล่าวว่า ขอเปลี่ยนชื่อกลุ่ม จากกลุ่มผู้หญิงปลดแอก เป็นเฟมินิสต์ปลดแอก เพื่อให้ผู้คนได้มากกว่าผู้หญิง โดยไม่กีดกันใครออก กลับไปใช้หลักการเดิม หลักความเป็นธรรมทางเพศ "เราเรียกร้องประชาธิปไตย และความเป็นธรรมทางเพศไปพร้อมๆ กัน เราพาหลายภาคส่วนของผู้หญิงปลดแอกมาแนะนำตัว งาน MobFest เวทีนี้คือ 1 ใน 3 เวทีเป็นประเด็นสิทธิทางเพศ นี่ไม่ใช่ม็อบธรรมดา แต่คือเฟสติวัล เทศกาลการประท้วง ทุกประเด็น ทุกเสียง ต่างอยู่ที่นี่ ถ้าสนใจแก้ไขกฎหมายสุรา ชานม ผู้หญิงทำแท้งเสรี สามารถร่วมกันลงชื่อได้

"เฟมินิสต์ปลดแอกไม่ได้มีเพียง กทม. แต่กระจายกันทำงานถึง 3 ภูมิภาค ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ อีสานเรามีที่ขอนแก่น ร้อยเอ็ด ภาคเหนือเรามีที่เชียงใหม่ และภาคใต้ที่ปัตตานี หาดใหญ่ นี่ไม่ใช่ขบวนการของชาวกรุงเทพฯ แต่เป็นขบวนการของผู้หญิงทั้งประเทศ" กรกนกกล่าว

เวลา 18.55 น. เตย ตัวแทนกลุ่มเฟมทวิต กล่าวปราศรัยว่า กลุ่มเฟมทวิตทำงานทุกภาค เพราะในประเด็นการคุกคามทางเพศและความเท่าเทียมไม่ได้มีแค่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะคนต่างจังหวัด เขาไม่รู้ว่าทำไมเราจึงออกมาเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ จึงอยากเชิญชวนพี่น้องเฟมินิสต์ทุกท่านมาร่วมกันสร้างหมุดหมาย เรามีการรับเรื่องร้องเรียน จัดกิจกรรมให้ความรู้ ขอให้พี่น้องต่างจังหวัดไม่จำเป็นต้องรอม็อบใน กทม. ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวในบ้านท่านได้

นอกจากนี้มีการแนะนำกลุ่มนิรนาม มีตติ้งพอยท์ เวลาม็อบคนเดียว รู้สึกเหงา ไม่ปลอดภัย อยากได้บัดดี้ "นิรนาม มีตติ้งพอยท์" คือจุดที่สำคัญของผู้หญิงปลดแอก เราเป็นพื้นที่ปลอดภัย ทั้งภาคสนามและช่องทางออนไลน์

เวลา 19.00 น. มีมี่ ตัวแทนกลุ่มเฟมทวิตแดนซ์ กล่าวถึงบทเพลงและการเต้น 'สีดาลุยไฟ' ว่าผู้หญิงถูกกดทับเหมือนสีดาที่ถูกกดดันจากสังคมว่าต้องเป็นคนดี จนต้องไปลุยไฟเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ที่ผ่านมาการนำเสนอผ่านวรรณคดี เราอ่านแล้วงง ว่าเพราะเหตุใดคนกระทำผิดได้รับการเชิดชู แต่เหยื่อถูกกระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า นี่คือสิ่งที่อยากสื่อถึง

จากนั้นยังเปิดตัวกลุ่ม "Secure ranger" โดยตัวแทนกลุ่มกล่าวถึงการคุกคามในม็อบ พร้อมเชิญชวนผู้ชุมนุมว่าหากรู้สึกไม่ปลอดภัยให้สังเกตการ์ดปลอกแขนสีรุ้ง จะเข้ามาช่วยเหลือ ขณะที่กลุ่ม "Voice from friend" จะเป็นเครือข่ายเปิดรับร้องเรียนเรื่องล่วงละเมิด และคุกคามทางเพศ

เวลา 19.11 น. มีการอ่านแถลงการณ์กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก ใจความว่า กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอกเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ต้องการสร้างความตระหนักรู้เรื่องอคติทางเพศ และปัญหาการกดขี่ทางเพศที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยมุ่งหมายจะทำลายโครงสร้างปิตาธิปไตย (หรือชายเป็นใหญ่) อย่างทะลุทะลวง โครงสร้างปิตาธิปไตยกดทับคุณค่าของมนุษย์และกีดขวางการเข้าถึงทรัพยากรของคนจากอคติทางเพศ อันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกชนชั้น หรือสาขาอาชีพใดก็ตาม ที่ผ่านมาคณะของเราเป็นแนวร่วมขับเคลื่อนประชาธิปไตยกับคณะอื่นๆ มาโดยตลอด

"อย่างไรก็ตามชื่อคณะ "ผู้หญิงปลดแอก" กลับสร้างภาพจำว่า เราขับเคลื่อนโดยผู้หญิง และเพื่อผู้หญิงเท่านั้น ผู้หญิงปลดแอกจึงต้องการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "เฟมินิสต์ปลดแอก" เพื่อสร้างภาพจำและความเข้าใจใหม่ ตลอดจนขยายแนวร่วมเพื่อโอบรับทุกคนให้ต่อสู้ไปกับกลุ่ม เพราะเฟมินิสต์คือคุณค่าและวิถีปฏิบัติที่ต้องการเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ ในมิติของเศรษฐกิจ สังคม การเมืองให้กับทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในเพศ ชนชั้น อายุ และสาขาอาชีพใด ฉะนั้นหากท่านเชื่อมั่นในความเท่าเทียมทางเพศ และเป็นปฏิปักษ์ต่ออคติ การกดขี่ และความรุนแรงทางเพศทุกรูปแบบ ท่านนั้นกำลังร่วมขับเคลื่อนและต่อสู้ไปด้วยกันกับเรา" แถลงการณ์ระบุ

ในแถลงการณ์ยังยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม "ราษฎร" และว่าต้องไม่มีประเด็นการคุกคามทางเพศอีก ขอประณามการกระทำที่คุกคามความเป็นมนุษย์ เชื่อว่าการต่อสู้จะสำเร็จสักวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท