Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานในเกาหลีใต้จัดการชุมนุมเพื่อรำลึกครบรอบ 50 ปี การเสียชีวิตของนักกิจกรรมสิทธิแรงงาน ชอนแทอิล ผู้ที่เผาตัวเองประท้วงเรียกร้องสิทธิแรงงานจนจุดประกายให้เกิดความสนใจปัญหาคุณภาพชีวิตแรงงานและขับเคลื่อนขบวนการสหภาพแรงงานในเกาหลีใต้ โดยที่ในปีนี้แรงงานเกาหลีใต้ชุมนุมแบบกระจายตัวไปตามที่ต่างๆ เพื่อทำตามมาตรการลดการระบาดของ COVID-19 และเรียกร้องปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่


แฟ้มภาพ The Hankyoreh

สมาพันธ์แรงงานเกาหลี (KCTU) จัดการประท้วงเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา เนื่องในวันครบรอบ 50 ปี การเสียชีวิตของชอนแทอิล นักกิจกรรมด้านสิทธิแรงงานที่เผาตัวตายเพื่อประท้วงสภาพการจ้างงานที่ย่ำแย่ในแรงงานเกาหลีใต้ในตอนที่เขาอายุได้ 22 ปี การเสียชีวิตของเขาส่งผลให้เกิดการหันมาสนใจปัญหาสภาพการทำงานในเกาหลีใต้และช่วยให้เกิดการก่อตั้งขบวนการสหภาพแรงงานในเกาหลีใต้

จากเพจเฟสบุคของสหภาพแรงงานบริหารสาธารณะและการขนส่งของเกาหลีใต้ระบุว่า ในทุกวันเสาร์ที่สองของเดือน พ.ย. ทุกปี จะมีการชุมนุมเดินขบวนของผู้คนหลายหมื่นคนจากสมาขิกสหภาพแรงงานเกาหลีใต้ทั่วประเทศเพื่อแสดงการรำลึกถึงจิตวิญญาณการต่อสู้ของชอนแทอิลและเรียกร้องให้รัฐบาลการันตีสิทธิแรงงาน

อย่างไรก็ตามในการชุมนุมปีนี้มีผู้เข้าร่วมเดินขบวนแบบแยกส่วนออกไปค่อนข้างบางตา โดยจับกลุ่มแยกกันออกไปน้อยกว่า 100 คนต่อกลุ่ม เพราะมาตรการวางระยะห่างทางกายภาพเพื่อป้องกันการระบาดของ COVID-19

ประเด็นหลักๆ ของการเดินขบวนปีนี้คือการพยายามปฏิรูปย้อนหลังกฎหมายแรงงานจากรัฐบาลที่จะออกมาในวันที่ 30 พ.ย. ที่จะถึงนี้ถึงแม้ว่าจะมีการต่อต้านอย่างหนัก ทำให้มีการชุมนุมกระจายกันไปในหลายพื้นที่ เช่นสถานีรถไฟกรุงโซล และที่หน้าสำนักงานของพรรคการเมืองรัฐบาลมินจูเพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาการเลย์ออฟพนักงานสายการบินอีสตาร์เจ็ท

อีกที่หนึ่งที่มีการกระจายตัวออกไปชุมนุมคือที่หน้าหอคอยคู่ของบริษัทแอลจีเรียกร้องให้มีการพัฒนาสภาพการจ้างงานของคนงานทำความสะอาด

นอกจากนี้ยังมีการจัดการเดินขบวนในอีกหลายแห่งนอกกรุงโซลรวมถึงในที่ที่ไม่มีการจำกัดเรื่องการวางระยะห่างเพื่อป้องกันโรคระบาด

ในวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมายังมีการประกาศให้เป็นเดือนแห่งการรำลึกถึงชอนแทอิล รวมถึงมีการแสดงศิลปะดิจิทัล และพิธีการรำลึกที่สะพานชอนแทอิลในกรุงโซล


เรียบเรียงจาก
KCTU to Continue with Labor Rallies on Saturday, KBS Worlds, 13-11-2020

เพจของ KPTU
https://www.facebook.com/kptu00/

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Jeon_Tae-il

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net