ตร.เผยเตรียมดำเนินคดีผู้ชุมนุม เหตุชุลมุนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

รอง ผบช.น. เผยเหตุชุลมุนผู้ชุมนุมฝ่าแนวกั้นเพื่อนำผ้าขาวไปขึงรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุ

15 พ.ย. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่าจากเหตุการณ์ความวุ่นวายเมื่อวานนี้ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมไปทำกิจกรรมให้ผู้ชุมนุมเขียนข้อความเสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญลงบนผ้าขาวผืนใหญ่ ก่อนจะเรียกระดมมวลชนขึ้นไปบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รื้อแผงเหล็กกั้น และผลักดันแนวตำรวจ เพื่อนำผ้าขาวไปขึงรอบอนุสาวรีย์ ทำให้กลุ่มนักเรียนอาชีวะที่มาสมทบ เกิดการปะทะกับตำรวจ สุดท้ายเจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจถอยร่น เพื่อลดการปะทะกัน แต่ก็มีตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ โดยหลังเหตุการณ์ ตัวแทนอาชีวะขึ้นรถขยายเสียงขอโทษตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า มีตำรวจ 2 นายได้รับบาดเจ็บ คือ ส.ต.ต.เกรียงไกร กรมศาสตร์ ถูกคันธงตีที่ศีรษะด้านหลังจนบวมปูด และ ส.ต.ต.อนุรักษ์ อ่อนนิ่ม มีร่องรอยฟกช้ำตามใบหน้า ทั้งสองคนสังกัดกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุ ในความผิดข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานได้รับบาดเจ็บ ขณะปฏิบัติหน้าที่, ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน และร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความไม่สงบในบ้านเมือง ส่วนผู้จัดให้มีการชุมนุมอยู่ระหว่างตรวจสอบพยานหลักฐานว่าจะเข้าข่ายความผิดด้วยหรือไม่

ส่วนการชุมนุมเมื่อวานนี้ มีการชุมนุมทั้งหมด 3 กลุ่ม ใน 5 จุดด้วยกัน ในภาพรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง มีการฝ่าฝืนข้อกำหนดบ้างบางประการ เช่น การเดินขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุม MOB FEST ที่อนุญาตให้ใช้ช่องทางฝั่งซ้ายของถนน แต่กลับใช้ทุกช่องทางจราจร ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ อีกด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท