Skip to main content
sharethis

ในกิจกรรม #MobFest เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 63 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศิลปินกลุ่ม "AUTonomia" จัดกิจกรรมลากเส้นต่อจุด รำลึกสลายชุมนุมปี 53 พูดถึงผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมของ ศอฉ. ช่วงเมษายน-พฤษภาคม 2553 ที่หลายคนที่มีอำนาจทางทหารในยุคนั้นก็ยังอยู่ในอำนาจในฐานะ คสช. จนถึงคณะรัฐมนตรีปัจจุบัน ผู้จัดระบุว่าลักษณะกิจกรรมเป็นการชวนผู้สนใจลากใบหน้า 99 จุด ที่จะแสดงเป็นใบหน้าของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อรำลึก

กชพร  อานันทนะ ตัวแทนกลุ่ม AUTOnomia อธิบายว่า กลุ่มเกิดจากคนที่เรียนศิลปะ ใช้งานศิลปะมาขับเคลื่อนสังคมและการเมือง กลุ่มเป้าหมายที่มาระบายสีส่วนใหญเป็นเด็กเยาวชน เริ่มด้วยการนับ 1 ถึง 99 เหมือนสมุดวาดภาพ โดยยกตัวอย่างทั้งหมด 4 คน คือ สยาม วัฒนนุกูล จรูญ ฉายแม้น เกรียงไกร คำน้อย และฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น

กชพร ย้ำว่าสิ่งที่ทำเพื่อให้เห็นว่ามีผู้เสียชีวิตจากกระสุนของทหารจริงๆ เป็นความรู้สึกที่เศร้าใจ คาดหวังว่างานที่พวกตนทำจะสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้คน

"รำลึกถึงเขาจริงๆ ได้เรียนรู้เหตุการณ์ประวัติศาสตร์มันเกิดขึ้นตรงนี้มีความสูญเสียเกิดขึ้น เหตุการณ์ที่ทุกคนเล่าลือมันมีจริงๆ มันไม่ใช่แค่เรื่องกุขึ้นเพื่อแต่งให้เกลียดชังกัน" ตัวแทนกลุ่ม AUTOnomia กล่าว

เขาจะได้รำลึกถึงผู้เสียชีวิต และประชาธิปไตยไม่ได้มาได้ง่ายดายแต่มันต้องแลกมาด้วยเลือดเนื้อ ด้วยหลายๆ อย่างที่ผ่านมาในอดีต

"หากกฎหมายศักดิ์สิทธิพอคนไม่ว่ามีอำนาจขนาดไหนก็ควรได้รับบทลงโทษที่เหมือนๆ เท่าๆ กันกับประชาชนทุกชั้นฐานะ จะรากหญ้าหรือสูงส่งแค่ไหนก็ควรมีสิทธิได้รับบทลงโทษแบบเดียวกัน" กชพร กล่าว

ม็อบเฟส-ผู้หญิงปลดแอก-นักเรียนเลว ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ชูแก้รัฐธรรมนูญ, 14 พ.ย. 63

ผู้หญิงปลดแอกเปลี่ยนชื่อเป็น 'เฟมินิสต์ปลดแอก' เพื่อเปิดกว้าง มุ่งเท่าเทียมทางเพศ, 15 พ.ย. 63

'เอ็มพาวเวอร์' ตั้งโต๊ะล่าชื่อเลิก กม.ปราบค้าประเวณี หวังอาชีพ พนง.บริการได้รับการคุ้มครองเหมือนอาชีพอื่น, 15 พ.ย. 63

ตร.เผยเตรียมดำเนินคดีผู้ชุมนุม เหตุชุลมุนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, 15 พ.ย. 63

สำหรับ เกรียงไกร คำน้อย ถือเป็นคนแรกที่เสียชีวิตจากเหตุสลายชุมนุมช่วงบ่ายวันที 10 เม.ย. 53 เขาถูกยิงช่วงบ่ายวันดังกล่าวบริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ด้วยกระสุนที่มีวิถีกระสุนมาจากเจ้าหน้าที่ทหารในการปฎิบัติหน้าที่

ขณะที่สยามกับจรูญ ถูกยิงเสียชีวิตหน้า ร.ร.สตรีวิทยา ถ.ดินสอ วันเดียวกัน วิถีกระสุนปืนยิงมาจากฝ่ายเจ้าพนักงานที่ถอยร่นจากแนวป้องกันบริเวณหน้าสตรีวิทยาไปที่บริเวณซอยข้างวัดบวรนิเวศใกล้แยกสะพานวันชาติ โดยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ

ส่วนฮิโรยูกิ ถูกยิงช่วงเวลาและสถานที่เดียวกับสยามกับจรูญ วิถีกระสุนปืนยิงมาจากฝ่ายเจ้าพนักงานที่ถอยร่นจากแนวป้องกันบริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยาไปที่บริเวณซอยข้างวัดบวรนิเวศใกล้แยกสะพานวันชาติ โดยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ 

อย่างไรก็ตามผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมดังกล่าวปัจจุบันแม้เวลาผ่านไปกว่า 10 ปีแล้ว ยังไม่มีใครถูกลงโทษจากการกระทำดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net