รักษาการประธานาธิบดีเปรูลาออก หลังมีผู้ชุมนุมเสียชีวิตจากการปราบปรามโดยรัฐ

รักษาการประธานาธิบดีของเปรูจากพรรคฝ่ายขวากลาง มานูเอล เมริโน ลาออกจากตำแหน่งหลังจากได้รับแต่งตั้งดำรงตำแหน่งไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่มีการประท้วงจากประชาชนจนกระทั่งมีมีปราบปรามจากเจ้าหน้าที่จนมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ในเหตุการณ์ที่ชาวเปรูบางส่วนมองว่าเป็น "การรัฐประหารผ่านสภา"


แฟ้มภาพ Wikipedia

16 พ.ย. 2563 เมื่อไม่นานนี้ในเปรู มีเหตุการณ์ที่ประธานาธิบดี มาร์ติน วิซคาร์รา ถูกขับออกจากตำแหน่งผ่านการโหวตทางรัฐสภาจากข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตรับสินบนและการแก้ไขปัญหา COVID-19 ได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ และหลังจากนั้นก็มีการแต่งตั้งคนจากพรรคการเมืองฝ่ายขวากลางที่มีส่วนในการโหวตขับวิซคาร์ราขึ้นมาแทนคือ มานูเอล เมริโน เรื่องนี้ส่งผลให้มีประชาชนในเปรูประท้วงในเรื่องนี้มาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

โฮเซ เวกา หนึ่งในผู้ชุมนุมที่กรุงลิมากล่าวว่าขาวเปรูไม่พอใจอย่างมาก "พวกเขาปฏิบัติกับพวกเขาอย่างย่ำแย่" และ "พวกเราแค่ออกมาชุมนุมต่อต้านความอยุติธรรม พวกเราต่างก็รู้สึกเจ็บปวดด้วยกันทุกคน"

มี ส.ส. รายหนึ่งที่ร่วมชุมนุมคือ กิโน คอสตา จากพรรคสายก้าวหน้าโมราโนบอกว่าที่พวกเขาชุมนุมเพราะต้องการปกป้องประชาธิปไตยของเปรูจากการใช้อำนาจในทางที่ผิดผ่านสภา

อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน จากนั้นในวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา เมริโนก็ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เขาประกาศผ่านโทรทัศน์ว่า "ผมต้องการให้ทั้งประเทศรู้ว่าผมจะลาออก"

เมริโนได้รับแต่งตั้งเป็นรักษาการประธานาธิบดีหลังจากที่รัฐสภาเปรูที่ฝ่ายค้านมีอำนาจโหวตถอดถอนวิซคาร์ราในข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตรับสินบนซึ่งยังไม่ได้รับการพิสูจน์และวิซคาร์ราก็ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้แต่ยอมรับผลการโหวตของสภา ถึงแม้ว่าวิซคาร์ราจะไม่ได้เป็นนักการเมืองสายก้าวหน้าแต่ความพยายามต่อต้านการทุจริตของเขาก็ทำให้ ส.ส. หลายคนกลัวจะสูญเสียอำนาจผลประโยชน์เดิมที่พวกเขามีอยู่ การถอดถอนวิซคาร์ราที่เกิดขึ้นทำให้นักวิจารณ์และประชาชนส่วนหนึ่งมองว่าเป็น "การรัฐประหารผ่านสภา"

โดยที่ก่อนหน้านี้เคยมีการพยายามโหวตวิซคาร์ราให้ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งในครั้งแรกเมื่อเดือน ก.ย. แต่ในครั้งนั้นฝ่ายเห็นชอบให้ถอดถอนไม่ได้รับคะแนนเสียงมากพอ

การลาออกของเมริโนเกิดขึ้นหลังจากที่มีนักการเมืองจำนวนมากเรียกร้องให้เขาออกจากตำแหน่งเนื่องจากการใช้ความรุนแรงกับประชาชนเปรู ลูอิซ วาลเดซ ประธานสภากล่าวยืนยันว่าในวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมาพรรคการเมืองทุกพรรคในสภาเปรูเห็นชอบให้เมริโนลาออกจากตำแหน่งโดยทันที โดยที่ถ้าหากเมริโนไม่ลาออกเองก็จะมีการดำเนินการฟ้องร้องให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง

"พวกเราควรจะคำนึงถึงชีวิตของประชาชนชาวเปรูอยู่เหนือสิ่งอื่นใด" วัลเดซกล่าว โดยที่วัลเดซเองบอกว่าเขาก็วางแผนจะลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน

เรียบเรียงจาก
Massive Protests in Peru Against 'Legislative Coup' That Ousted President Martín Vizcarra, Common Dreams, 13-11-2020
Peru’s interim president Merino resigns after deadly protest, Aljazeera, 15-11-2020

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Mart%C3%ADn_Vizcarra

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท