Skip to main content
sharethis

รอง ผบช.น.เตรียมกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยรอบอาคารรัฐสภา ผัดละ 9 กองร้อย ตลอด 24 ชม. พร้อมเตือนอย่าเคลื่อนมวลชนหรือจัดกิจกรรมทางน้ำเพราะอาจเกิดอันตรายได้ ทั้งยังขู่ตั้งเตาหมูกะทะ-ทานอาหารกลางถนน ผิดกฎหมายหลายข้อ - วอนอย่าใช้ 'ม็อบ' ชน 'ม็อบ'

16 พ.ย. 2563 Thai PBS รายงานว่า สืบเนื่องจากกิจกรรมการชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ ในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย. 2563) ตามที่มีการนัดหมายผ่านสื่อออนไลน์มี 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มไทยภักดี กลุ่มการเมืองภาคประชาชนและกลุ่มราษฎร

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และโฆษก บช.น.เปิดเผยว่า กลุ่มราษฎรที่นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) ยังไม่มีการแจ้งจัดกิจกรรมการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งแน่นอนว่า ขัดต่อกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ส่วนการนัดตั้งเตาหมูกระทะทานอาหารบนถนนหรือที่ทางสาธารณะ ทางเท้า ยืนยันมีความผิดเบื้องต้น หากทานกลางถนนผิดต่อ พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.ความสะอาด เป็นต้น

ส่วนอีก 2 กลุ่ม คือ กลุ่มไทยภักดีและกลุ่มการเมืองภาคประชาชนนั้นได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่เข้ามาแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กำหนดเงื่อนไขในการจัดกิจกรรมการชุมนุม 5 ข้อ ประกอบด้วย 1.ห้ามใช้ป้ายข้อความหมิ่นประมาทหรือยุยง 2.ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมหรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้ 3.ห้ามใช้เครื่องขยายเสียงที่มีระดับเสียงเกินที่กำหนด หรือ 115 เดซิเบล 4.ต้องจัดกิจกรรมชุมนุมโดยสงบ ไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพผู้อื่น และ 5.ไม่กีดขวางทางเข้า ออก รัฐสภารวมถึงไม่จัดกิจกรรมบนพื้นผิวจราจร หากฝ่าฝืนเงื่อนไขหรือกระทำการเข้าข่ายมีความผิดเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามข้อกฎหมายแม้จะมีการแจ้งชุมนุมไว้แล้วก็ตาม

ส่วนการเตรียมความพร้อมรับมือ กับสถานการณ์การชุมนุม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุ เตรียมกำลังดูแลรอบพื้นที่รัฐสภา ผัดละ 9 กองร้อย ตลอด 24 ชม. หรือตลอดการจัดกิจกรรมการชุมนุมเพื่อความสงบเรียบร้อย ส่วนการดูแลทางน้ำจะประสานกรมเจ้าท่าให้จัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ตรวจตรา และห้ามปรามหากพบกลุ่มคนที่เข้าข่ายจัดกิจกรรมชุมนุมทางน้ำ พร้อมเตือนว่า อาจเกิดอันตรายได้อีกทั้งจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางน้ำด้วย ขณะที่ทางบกปิดเส้นทางจราจรถนนสามเสนทั้งขาเข้าและขาออกแนะนำประชาชนเลี่ยงไปใช้เส้นทางใกล้เคียง

วอนอย่าใช้ 'ม็อบ' ชน 'ม็อบ'

สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานว่าพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนัดชุมนุมจากหลากหลายกลุ่ม บริเวณรัฐสภา (เกียกกาย) ในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ร่าง รวมถึง ร่างของภาคประชาชน หรือ iLaw ในวันที่ 17 พ.ย. นี้ เบื้องต้น กลุ่มไทยภักดี แจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ระหว่างเวลา 09.00 – 14.00 น. แล้ว ส่วนกลุ่มคณะราษฎร ยังไม่ได้รับแจ้งการแจ้งชแต่อย่างใด แต่ถึงอย่างไรตำรวจ ได้เตรียมกำลังไว้พร้อมตามสถานการณ์

“ การนัดชุมนุมครั้งนี้ไม่อยากให้ใช้คำว่าม็อบชนม็อบ มองว่าเป็นเรื่องของการแสดงความคิดเห็นของแต่ละกลุ่มก็แล้วกัน สิทธิในการดำเนินการตามกฎหมายทุกฝ่ายสามารถดำเนินการได้ ทางตำรวจไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ไม่อยากให้เกิดกระทบกับพี่น้องประชาชนโดยทั่วไป อย่าลิดรอนสิทธิซึ่งกันและกัน ” พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุ

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ประกาศอ้างว่า จะมีการปิดล้อมรัฐสภานั้น ทาง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ และจัดเตรียมกำลังพลรับมือ โดยจะเน้นการป้องกันไม่ให้มีการกระทบกระทั่งระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีความเห็นแตกต่างทั้งสองกลุ่ม และขอความร่วมมือจากผู้ชุมนุมทุกกลุ่มแจ้งขอการชุมนุมตามกฎหมาย 

แนะนําให้หลีกเลี่ยงเส้นทางรอบพื้นที่รัฐสภา (เกียกกาย) 

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า การชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) จะใช้กำลังตำรวจ 12 กองร้อย ในการดูแลความปลอดภัย นอกจากกลุ่มราษฎร ยังมีกลุ่มความเห็นต่างที่จะไปรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภาด้วย ตำรวจจึงต้องจัดกำลังไปดูแล เพื่อปัองกันการกระทบกระทั่งกัน โดยจะมีการแถลงข่าวชี้แจงแนวทางการปฎิบัติในเวลา 14 นาฬิกาวันนี้

ส่วนด้านการจราจรได้แนะนําให้หลีกเลี่ยงเส้นทางรอบพื้นที่รัฐสภา (เกียกกาย) ที่ส่งผลกระทบต่อการจราจร ตั้งแต่เวลา 6 นาฬิกา ของวันที่ 17 พ.ย. เป็นต้นไปจนเสร็จสิ้นการชุมนุม ดังนี้

1. เส้นทางที่ปิดการจราจร – ถนนสามเสน (หน้าอาคารรัฐสภา) ทุกช่องทาง

2. เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบ และควรหลีกเลี่ยง
2.1 ถนนสามเสน (แยกบางกระบือ – แยกเกียกกาย)
2.2 ถนนประชาราษฎร์ สาย 1 (แยกเกียกกาย – แยกบางโพ) 2.3) ถนนทหาร (แยกเกียกาย – แยกสะพานแดง)

3. เส้นทางที่แนะนาให้ประชาชนไปใช้เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร กรณีเดินทาง (จากแยกบางกระบือ ไป แยกบางโพ) – ใช้เส้นทาง ถนนสามเสน – ขวาแยกบางกระบือ – ถนนอานวยสงคราม – ซ้ายแยก เกษะโกมล–ถนนพระราม5– ถนนเตชะวาณิช–ซ้ายแยกสะพานสูง- ถนนประชาราษฎร์สาย 2 – แยกบางโพ

โดยประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ควบคุมและสั่ง การจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางแอพพลิเคชั่น M – Help Me และ ทางเว็บไซต์ WWW.TRAFFICPOLICE.GO.TH

ขอความร่วมมือแกนนำแจ้งจัดชุมนุมให้ถูกต้อง ป้องกันเหตุบานปลาย

ด้าน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานว่า พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มมวลชนทั้ง 2 กลุ่มที่ได้มีการประกาศเชิญชวนทางโซเซียลมีเดียลให้มาชุมนุมบริเวณรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ขอให้ปฎิบัติตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ โดยแกนนำแต่ละกลุ่มจะต้องทั้งในเรื่องจำนวนมวลชน วัตถุประสงค์การชุมนุม และ ระยะเวลาในการชุมนุม ซึ่งเมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งแล้ว จะได้แจ้งถึงเงื่อนไขกลับไป เพื่อให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

รองโฆษก สตช. ย้ำว่าในการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เน้นการรักษาความสงบเรียบร้อย และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย กระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีความเห็นแตกต่างทั้ง 2 กลุ่ม

"ตอนนี้แค่ประกาศ ยังไม่มีกลุ่มใดประสานมายังตำรวจในพื้นที่ ผู้ชุมนุมต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นด้วย ไม่ใช่แค่ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ แล้วทำตามอำเภอใจได้" พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

นอกจากนี้ ในการปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่จะมีการจัดกำลังและปรับไปตามความเหมาะสม โดยไม่ได้มีการขอกำลังสนับสนุนจากทางเจ้าหน้าที่ทหารแต่อย่างใด แม้จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศที่จะปิดล้อมรัฐสภาทั้งทางบก และทางน้ำก็ตาม โดยพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้กำชับให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภาวันพรุ่งนี้ โดยให้ บช.น.จัดกำลังตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามความเหมาะสม ทั้งในส่วนของการรักษาความปลอดภัย และการดูแลสภาพจราจร

"ยังไม่มีการขอกำลังเสริมจากหน่ายงานอื่น ในชั้นนี้จะใช้กำลังของ บช.น.เท่านั้น" พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

ส่วนการกระทำผิดของผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ตำรวจกำลังพิจารณาข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำผิดอย่างไรบ้าง นอกเหนือจากการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ 2-3 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net