Skip to main content
sharethis

16 พ.ย. 2563 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่าที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการประชุมพรรคโดยมีนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคและประธานวิปรัฐบาล ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อกำหนดท่าทีของพรรคต่อการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 17-18 พ.ย.เพื่อพิจารณาลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่1 ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการทั้ง 6 ฉบับที่พิจารณาเสร็จแล้ว

น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุมว่า พรรคพลังประชารัฐมีมติยืนยันตามมติวิปรัฐบาล คือ รับหลักการในร่างที่ 1 ของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและคณะเป็นผู้เสนอ และร่างที่ 2 ของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาลและคณะเป็นผู้เสนอ ส่วนร่างที่ 3-6 งดออกเสียง เพราะเนื้อหาครอบคลุมเหมือนกับร่างที่ 1 และ 2 สำหรับร่างที่ 7 ของกลุ่มไอลอว์ จะขอฟังจากสมาชิกทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้าน ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว. ก่อนจะตัดสินใจในการลงมติอีกครั้ง ยืนยันว่า เราเปิดกว้างให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นโดยยึดหลักของความถูกต้อง และต้องดูจากความต้องการของประชาชนทั้งประเทศมากกว่าความเห็นของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ผู้สื่อข่าว ถามถึงแรงกดดันของกลุ่มผู้ชุมนุมจะมีผลต่อการลงมติหรือไม่ น.ส.พัชรินทร์  กล่าวว่า เราต้องทำหน้าที่ตามกระบวนการของรัฐสภาในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งต้องพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามหลักการ ยึดเหตุผลและความมั่นคงของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยพรรคพลังประชารัฐ เราย้ำจุดยืนว่า เราจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่แตะ หมวด 1 หมวด 2

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ แบ่งเวลาการพิจารณา โดยวันที่ 17 พ.ย. จะเริ่มต้นพิจารณา 09.30 น. พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ ทั้ง 6 ฉบับ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง จากนั้นจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ โดยจะไม่มีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ร่างก่อนหน้านี้เพราะมีการอภิปรายไปก่อนหน้านี้แล้วในวันที่ 23-24 ก.ย.ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net