'พีมูฟ' ขอ 'Thai PBS' ตรวจสอบและเปิดเผยผล กรณีการเสนอข่าวคลาดเคลื่อน

16 พ.ย. 2563 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ ออกแถลงการณ์เรื่อง ให้ Thai PBS ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเปิดเผยผลการตรวจสอบต่อสาธารณะโดยเร่งด่วน กรณีการเสนอข่าวขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ระบุว่าสืบเนื่องจากการเสนอข่าวเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมาตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา พีมูฟยืนยันว่าทั้งก่อนและหลังการประชุม เราได้สื่อสารแถลงจุดยืนและผลการเจรจาที่ชัดเจนผ่านช่องทางการสื่อสารออนไลน์ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสาธารณะ เราขอขอบคุณเพื่อนมิตรสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวการเคลื่อนไหวของพีมูฟอย่างตรงไปตรงมามาโดยตลอด

ถึงกระนั้น ก็ปรากฏการนำเสนอข่าวโดย Thai PBS ที่ก่อให้เกิดคำถามจากสังคมถึงบทบาทและจรรยาบรรณของสื่อสาธารณะ ที่เคยได้ชื่อว่าเป็นสื่อที่ประชาชนไว้วางใจมากที่สุดช่องทางหนึ่ง เนื่องจากปรากฏการนำเสนอข่าวที่บิดเบือนข้อเท็จจริงผ่านเว็บไซต์ข่าว Thai PBS news โดยระบุพาดหัวข่าวว่า “ “พีมูฟ” พอใจรัฐบาลรับ 6 ข้อ แก้ปัญหา แลกไม่มาร่วมชุมนุม” ซึ่งอาจอนุมานได้ว่าเป็นการจงใจบิดเบือนข้อเท็จจริงและเจตนารมณ์ของภาคประชาชน เนื่องจากพีมูฟไม่เคยมีการเจรจาแลกเปลี่ยนด้วยเงื่อนไขเช่นนี้ตามที่ Thai PBS news กล่าวอ้าง นอกจากนั้น ยังปรากฏการบิดเบือดเนื้อหาข่าวที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ได้แก่ ประเด็น “การปฏิรูป” และ “การล้มล้าง” ซึ่งในข้อเท็จจริง พีมูฟเห็นด้วยกับการปฏิรูป ไม่เห็นด้วยกับการล้มล้าง แต่การเสนอข่าวกลับมีการเพิ่มเติมเนื้อหาซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนอย่างมหาศาล แม้ในเวลาต่อมาThai PBS news จะปรับแก้และแถลงขออภัยพีมูฟอย่างเป็นทางการ แต่การเสนอข่าวดังกล่าวได้สร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพีมูฟไปแล้ว และไม่มีใครสามารถรับรองได้ว่ากรณีเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ก่อให้เกิดคำถามว่า Thai PBS จงใจบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือไม่ กระบวนการตรวจสอบและกลั่นกรองเนื้อหาก่อนการเสนอข่าวเป็นอย่างไร รวมถึงเกิดคำถามต่อ “จรรยาบรรณในวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม” ทั้งที่ก่อนหน้านี้ Thai PBS เคยเป็นสื่อสาธารณะที่ยืนหยัดในการนำเสนอข้อเท็จจริงและข้อมูลที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ เป็นสำนักข่าวที่ภาคประชาชนสามารถไว้วางใจพึ่งพิงได้ เป็นหนึ่งในสำนักข่าวที่เป็นตัวแทนของประชาชนที่ไร้อำนาจ เสริมพลังให้สิทธิและเสียงของประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบทางสังคมมีอำนาจการต่อรองและได้รับการรับฟัง

ดังนั้น เราขอเรียกร้องให้ Thai PBS เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีที่เกิดขึ้นโดยด่วน และนำเสนอผลการตรวจสอบเป็นลายลักษณ์อักษรต่อสาธารณะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมว่า “สื่อสาธารณะ” จะยังยืนหยัดในความเป็นกลาง เป็นอิสระ ปราศจาก “การครอบงำ” และตั้งอยู่บนพื้นฐานจรรยาบรรณในวิชาชีพของสื่อ เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า งบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาทต่อปีจากภาษีประชาชนได้ถูกจัดสรรการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า โปร่งใส และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนโดยแท้จริง พีมูฟยืนยันจะติดตามความคืบหน้าในกรณีนี้ต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท