Skip to main content
sharethis

ศูนย์เอราวัณแจ้งมีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 55 คน ถูกยิง 6 คน ผู้ประสานงานการ์ดอาชีวะกลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตยระบุว่าผู้บาดเจ็บจากการถูกยิง 6 คนเป็นกลุ่มการ์ดอาชีวะจากเหตุชุลมุนระหว่างผู้ชุมนุมที่แยกเกียกกายเมื่อวานนี้ยืนยันการ์ดไม่มีอาวุธ

18 พ.ย.2563 เมื่อ 8.29 น. สำนักข่าวไทยอ้างข้อมูลของตัวเลขคนเจ็บจากเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรที่หน้ารัฐสภาเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.63) ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร ว่า มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 55 คน ถูกยิง 6 คน มีอาการป่วยขณะชุมนุม 4 คน และบาดเจ็บอื่นๆ 13 คน กระจายรักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ ดังนี้ รพ.วชิรพยาบาล 37 คน รพ.พระมงกุฎ 5 คน รพ.พระรามเก้า 4 คน รพ.ราชวิถี 4 คน รพ.รามา 1 คน รพ.เพชรเวช 1 คน รพ.กลาง 1 คน รพ.เลิดสิน 1 คน และ รพ.มิชชัน 1 คน

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงเพิ่มเติม หมู ผู้ประสานงาน กลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตยให้สัมภาษณ์ว่ามีผู้บาดเจ็บจากการถูกยิงที่เป็นการ์ดอาชีวะทั้งหมด 5 คน จากสถาบันอาชีวะต่างๆ และอีก 1 คนที่ไม่ทราบว่าเรียนอยู่ที่ไหน โดยมี 4 คนได้รับบาดเจ็บที่ขา เฉี่ยวที่หู 1 คน และ ท้อง 1 คน แต่ทั้งหมดขณะนี้ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลและอาการปลอดภัยดีแล้ว แต่นอกจากผู้บาดเจ็บจากการถูกยิงก็ยังมีผู้บาดเจ็บจากสะเก็ด

หมูให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า กลุ่มคนเสื้อเหลืองที่มาปะทะเมื่อวานนี้เป็นกลุ่มชายฉกรรจ์แล้วไม่เหมือนครั้งก่อนๆ ที่เป็นกลุ่มคนแก่แล้วก็ไม่ใช่กลุ่มวัยรุ่น ซึ่งทางการ์ดอาชีวะก็พยายามป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายเข้ามาทำร้ายมวลชน

“พอตอนค่ำๆ เขาก็โยนระเบิดเข้ามาก่อน 1 ลูก เราก็ต้องดันเขาออกพอจังหวะดันเขา เขาก็ยิงสวนมาแล้วก็วิ่งถอยแล้วก็ยิงสวนมาแล้วก็วิ่งถอย ซึ่งเราเก็บกระสุนปืนได้มี .38 แล้วก็ 9 มม.ด้วย เก็บไว้ที่ส่วนกลาง แล้วก็มีน้องคนนึงโดนลูกปรายด้วย 2 คน แต่เหมือนยุทธวิธีเขาคือยิงลงขาสะกัดไม่ให้วิ่งตามเขา” หมูเล่าถึงเหตุการณ์ที่แยกเกียกกายในช่วงค่ำวานนี้

หมูมีข้อสังเกตว่ายุทธวิธีแบบนี้เป็นทหารตำรวจใช้ แล้วก็พวกมือปืนใช้เท่านั้น ถ้าเป็นประชาชนทั่วไปที่พกปืนเขาก็ยิงสวนมาเลยไม่จำกัดส่วนไหนของร่างกาย

หมู กล่าวว่า การ์ดที่อยู่ในบริเวณนั้นมีเครื่องป้องกันเพียงหมวกนิรภัยเพื่อป้องกันน้ำฉีดเท่านั้น ธงไม้ ขวดน้ำก็หาเอาได้จากแถวนั้น เพราะไม่คิดว่าเขาจะทำแรงขนาดนั้นถึงกับกล้าพกปืนเข้ามา การ์ดอาชีวะทุกครั้งที่ไปมีหน้าที่ป้องกันมวลชนเท่านั้นคือคอยตรวจค้นคุ้มกันไม่ให้มีมือที่สาม ไม่เคยพกพาอาวุธ

หมูเล่าต่อว่ามวลชนอีกฝ่ายยิงมาจากทาหน้าค่ายทหารที่อยู่ในบริเวณนั้นแต่กลับไม่มีเจ้าหน้าที่ออกมาให้ความช่วยเหลือใดๆ แล้วก็ยังหนีเข้าไปในค่ายทหารกับตรอกซอยในบริเวณนั้นและยังมีรวมตัวกันอยู่ที่แยกสะพานแดง

ทั้งนี้ไทยรัฐได้ถ่ายทอดสดรายงานสถานการณ์ที่แยกเกียกกายโดยมีการระบุว่ากลุ่มการ์ดสามารถเก็บปลอกกระสุนจริงที่เป็นปลอกทองเหลืองได้จากที่เกิดเหตุและได้ส่งให้กับนักข่าวเพื่อรายงาน(ตามไลฟ์ด้านล่าง)

คลิปจังหวะที่มีเสียงปืนดังขึ้นในฝั่งเสื้อเหลือง

ผู้ใช้บัญชีเฟสบุ๊คชื่อ "เราจะป้อง ในหลวง" ได้เผยแพร่วิดีโอคลิปถ่ายทอดสดเมื่อเวลา 20.25 น. เหตุการณ์ผู้ชุมนุมสวมเสื้อสีเหลืองดักทำร้ายและตอบโต้ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร บริเวณ ถ.ทหาร ใกล้แยกเกียกกาย ในคลิปมีเสียงปืนดังขึ้น มีชายคนหนึ่งตะโกนว่า "เอาให้ตาย" และต่อมามีเสียงตะโกนว่า "กูชนะแล้ว" ภายหลังมีผู้มาเตือนไม่ให้ถ่าย โดยอ้างว่ากำลังจะลบกันแล้ว ทำให้การถ่ายทอดสดดังกล่าวยุติไป ต่อมาเวลาประมาณ 01.10 น. วันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าวไม่สามารถเข้าถึงคลิปดังกล่าวได้แล้ว หลังมีผู้นำคลิปไปแชร์ต่อและวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

ผู้ใช้เฟสบุ๊คบัญชี "เราจะป้องในหลวง" เผยแพร่คลิปผู้ชุมนุมเสื้อเหลือง บางคนพกอาวุธรวมไปถึงท่อนไม้และโลหะ ปะทะกับผู้ชุมนุมราษฎร ที่แยกเกียกกาย ด้าน ถ.ทหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net