Skip to main content
sharethis

18 พ.ย.2563 ประมวลการชุมนุมกลุ่มราษฎรที่แยกราชประสงค์และหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

20.10 น. รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ประกาศข่าวใหญ่ ว่า 25 พ.ย.นี้ เจอกันที่ สนง.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จากนั้นเวลา 20.20 น. ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก ประกาศยุติการชุมนุม พร้อมนัดหมายใหม่วันที่ 25 พ.ย. นี้ ที่ สนง.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

19.56 น. เครือข่ายแจ้งว่า ที่หน้าสตช.มีผู้ชุมนุมปีนขึ้นไปที่ฐานพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ อานนท์ นำภา บอกว่า ห้ามปาสิ่งของไปที่รูปพระราชินีเด็ดขาด เรายังไม่หลงกลพวกเขา

19.52 น. ผู้ชุมนุมล้อม สตช. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มีการตะโกนต่อว่าตำรวจ ผู้ชุมนุมใช้ปีนฉีดน้ำฉีดเข้าไปในรั้ว ขณะที่รอบนอกตะโกนว่าอย่าฉีดเรา

19.46 น ภาพบรรยากาศผู้ชุมนุมที่แนวรั้ว สตช. ด้านกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง 19.50 น. เมื่อขบวนเป็ดเคลื่อนผ่าน ผู้ชุมนุมชูสามนิ้วและตะโกน “ทรงพระเจริญ” และ “เป็ดอย่าทิ้งประชาชน”

19.25 น ผู้ชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางยืนต่อว่าแนวตำรวจที่อยู่ด้านในด้วยความไม่พอใจที่สลายชุมนุม และทวงถามถึงสิ่งที่เคยสาบานตนตอนเข้าเป็นตำรวจ ผู้ชุมนุมบางคนมีปืนฉีดน้ำฉีดใส่ ตำรวจ แต่ ผู้ชุมนุมด้วยกันเตือนว่าขอไม่ฉีดเข้าไป และการ์ดเดินมาแจ้งขอให้ไม่ประชิดรั้ว ตำรวจ

ภาพบรรยากาศแยกราชประสงค์ เวลา 19.40 น

19.35 น. มีรถเบนซ์สีเงินคันหนึ่งฝ่าแนวการ์ดมาจากด้าน ถ.อังรีดูนังต์ มุ่งหน้าแยกเฉลิมเผ่า มีการกระทบกระทั่งกัน ก่อนการ์ดจะเข้าเคลียร์สถานการณ์ ส่วนรถเชี้ยวเข้าสยามสแควร์

 

 

19.30 น. ขบวนพลเรือเอกเป่าแล้วฟูฟูเคลื่อนผ่านหน้ากองพิสูจน์หลักฐาน

19.00 น. ขบวนเป็ดเดินมาจากด้านแยกราชประสงค์มุ่งหน้าแยกเฉลิมเผ่า และมีการประกาศว่าถึงแยกแล้วให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนอังรีดูนังต์

เวลา 18.53 น. เครือข่ายกรองข่าวแกง แจ้งว่า ที่หน้า สตช. ผู้ชุมนุม กิจกรรมกินหมูกระทะ แล้ว

18.47 น. เครือข่ายแจ้งว่า ผู้ชุมนุมสาดสีแดงใส่ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพ่นข้อความ 18.49 น. มีผู้ชุมนุมปีนรั้ว ตำรวจเสริมกำลังพลที่หน้าประตู ด้านข้างรถบรรทุก 18.50 น. รถฉีดน้ำยังคงดับเครื่อง ตำรวจที่ประจำการบนรถเครื่องขยายเสียงยืนเตรียมการอยู่บนหลังรถ

18.42 น. เครือข่ายแจ้งว่า หน้ารพ.ตำรวจ ผู้ชุมนุมได้รับแจกปืนฉีดน้ำเตรียมตัวจะไปเคลื่อนขบวนไปสนช. 18.41 น. ผู้ชุมนุมใช้ไฟฉายส่องเข้าไปดูกำลังพลภายใน เนื่องจากตำรวจไม่มีการเปิดไฟในลานด้านหน้าเลย

 

18.27 น. เครือข่ายกรองข่าวแกง แจ้งว่าหน้าประตู สตช.มีกองดอกไม้จันทร์

18.20 น. เครือข่ายกรองข่าวแกง รายงานว่า มีการตั้งหัวขบวน บริเวณหน้า รพ.ตำรวจ ฝั่งเส้นที่มุ่งหน้าสู่ สตช. นำขบวนโดย พล.ร.อ.ก๊าบ ก๊าบ

เครือข่ายกรองข่าวแกงแจ้งว่า ผู้ชุมนุมใช้ริบบิ้นชมพูเป็นสัญลักษณ์ผูกที่ข้อมือคืออายุต่ำกว่า 18 ปี ขอให้ช่วยกันดูแล

17.59 น เครือข่ายกรองข่าวแกงแจ้งว่าที่หน้าประตู สตช. ฝั่ง รพ. ตำรวจ มวลชนชูสามนิ้วร้องเพลงชาติ  เมื่อเพลงจบตะโกนต่อว่ารัฐบาลและชนชั้นนำ จากนั้นเวลา 18.12 น. ผู้ชุมนุมยืนตรง ร้องเพลงชาติพร้อมชูสามนิ้วอีกครั้ง พร้อมกล่าว “ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ”

17.50 น หมอทศพร เสรีรักษ์  เดินมาประกาศขอให้ผู้ชุมนุมกระจายตัวออกไปจากแนวรั้ว สตช ด้านใกล้ รพ.ตร เพื่อไม่ให้ขวางการนำตัวคนป่วยเข้ารับการรักษา และขอให้มวลชนรวมตัวกันที่ชุมนุมหลักแยกราชประสงค์

บุญรอดฯ ร่อนจดหมาย ยันไม่มีคนนอก-เจ้าหน้าที่รัฐเข้าใช้พื้นที่บริษัท

17.20 น. มีผู้ชุมนุมราว 20 คน มายืนเรียกร้องให้ตำรวจใน สตช. ยืนอยู่ข้างประชาชน และวิจารณ์การทำงานของตำรวจที่ใช้กำลังสลายการชุมนุมเมื่อวานนี้

17.20 น. รายงานข่าวจากกรองข่าวแกงแจ้งว่า พบเปลี่ยนชื่อป้ายแยก 'ราชประสงค์' ถูกนำข้อความมาทับเป็นเป็น 'ราษฎร์ประสงค์' แล้ว

16.40 น. ไอลอว์ทวีตผ่าน @iLawclub ระบุว่า หลังผ่านการลงมติไป 500+ คน เหลืออีก 232 คน ร่าง #แก้รัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนเข้าชื่อกันเสนอ มี ส.ว. ลงมติไปแล้ว 183 คน "รับหลักการ" 3 คน เหลือ ส.ว. ที่จะลงมติไม่ถึง 79 คน ร่างฉบับนี้จึงตกไป

16.50 น. ในพื้นที่ชุมนุมมีการตั้งจุดพยาบาลและจุดดูแลเด็กที่มาชุมนุมและผู้ปกครองที่พามาชุมนุมอยู่บริเวณสะพานลอยหน้า The Market ฝั่งเซ็นทรัลเวิลด์เวิลด์

คณะกรรมการนิสิตอักษรศาสตร์ (ก.อศ.) โพสต์ เนื่องจากการชุมนุม ณ แยกราชประสงค์ในวันนี้ ก.อศ. ได้เปิดพื้นที่ปลอดภัย ใต้โถงอาคารมหาจักรีสิรินธร มีน้ำสะอาด น้ำเกลือ ห้องน้ำ และอุปกรณ์ปฐมพยาบาลบริการ สามารถเข้าทางประตูฝั่งถนนอังรีดูนังต์ได้ 

เวลา 16.00 น. ที่สี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นจุดนัดหมายการชุมนุมของกลุ่มราษฎร เข้าชุมนุมบริเวณดังกล่าวเรียบร้อย พร้อมทั้งปิดขาเข้าและขาออกแล้ว

ก่อนหน้านี้ เวลา 15.50 น. ตำรวจได้ออกมาแจ้ง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ว่าไม่มีการแจ้งชุมนุม ขอให้เลิกชุมนุมในเวลา 16.15 น.

ขณะที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มี ตชด.ในชุดอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน 20 กลุ่ม กลุ่มละ 5 นาย ตามแนวรั้วด้าน รพ.ตำรวจ พร้อมรถฉีดน่ำ แรงดันสูง 1 คัน และที่ประตูทางเข้าหลักมีรถขนดิน 4 คันจอดบังประตู และมีแนว ตชด พร้อมอุปกรณ์ ราว 30 นาย อีกทั้งทุกประตูมีการใช้โซ่พัน แท่งปูน

สำหรับการนัดหมายที่สี่แยกราชประสงค์นี้ เกิดขึ้นหลังจากค่ำวานนี้ (17 พ.ย.63) แกนนำผู้ชุมนุมประกาศนัดหมายที่หน้ารัฐสภา หลังจากชุมนุมติดตามการอภิปรายและลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากนัดหมายมาชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์แล้ว ยังประกาศว่าจะเดินทางไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net