Skip to main content
sharethis

ภาคีศิลปินและคณะดนตรีเสรีแห่งประเทศไทยและกลุ่มศิลปะปลดแอกออกแถลงการณ์ประณามการกระทำความรุนแรงและสองมาตราฐานของเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมถามหาความรับผิดชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ย้ำ "ไม่มีใครสมควรได้รับการตอบโต้ด้วยความรุนแรง เพราะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง” ชี้ต้องรับร่างแก้รธน.ฉบับประชาชน

18 พ.ย. 2563 วันนี้กลุ่มศิลปิน 2 กลุ่มได้แก่ ภาคีศิลปินและคณะดนตรีเสรีแห่งประเทศไทย และ ศิลปะปลดแอก ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ด้วยการใช้ความรุนแรงกับประชาชน และการปฏิบัติแบบสองมาตรฐาน ในการชุมนุมวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมถามหาความรับผิดชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ภาคีศิลปินและคณะดนตรีเสรีแห่งประเทศไทย

18 พฤศจิกายน 2563

ในนามภาคีศิลปินและคณะดนตรีเสรีแห่งประเทศไทย เราขอประณามการปฏิบัติแบบสองมาตรฐานของผู้บังคับใช้อำนาจ และการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบกับผู้ชุมนุม ที่เพียงต้องการไปติดตามผลการรับร่างรัฐธรรมนูญด้วยความสงบ

มีพี่น้อง และเพื่อนพ้องของพวกเราที่โดนแก๊สน้ำตา น้ำผสมสารเคมีที่ทำให้ เกิดการระคายเคืองจากเจ้าหน้าที่รัฐ มิหนำซ้ำ ยังปล่อยให้มีการใช้อาวุธ ขว้างปาสิ่งของ และแย่ที่สุด คือ มีการใช้กระสุนจริง กับผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง ทั้งที่เป็นหน้าที่ของตำรวจ ที่ต้องควบคุมการชุมนุมให้เป็นไปโดยความสงบ และปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

หากแต่เจ้าหน้าที่รัฐ หันหลังให้กับประชาชนครั้งแล้วครั้งเล่า หลับตาข้างเดียวปล่อยให้ประชาชนอีกกลุ่มเข้าไปบริเวณรัฐสภา เพื่อตั้งกำลังเตรียมมาทำร้ายผู้ชุมนุมอีกฝั่งได้อย่างหน้าตาเฉย

พวกเราขอร่วมประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ความอยุติธรรมและความรุนแรงไม่สมควรได้รับการยอมรับหรือเพิกเฉย

และขอเชิญชวนให้ทุกคนไปแสดงพลังกันที่แยกราชประสงค์ในวันพุธที่ 18 พฤศจิกายน เวลา 16.00 น. โดยพร้อมเพรียงกัน

เราจะทำให้ ถนนที่ชื่อว่า ความประสงค์ของ ‘ราชา’ กลายเป็น ‘ราษฎร์’ ประสงค์ อย่างแท้จริง

ภาคีศิลปินและคณะดนตรีเสรีแห่งประเทศไทย

 

แถลงการณ์จากศิลปะปลดแอก

สืบเนื่องจากเหตุความรุนแรงในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 เราขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการสลายการชุมนุมด้วยการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง น้ำผสมสารเคมี แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง จนทำให้ผู้ชุมนุมซึ่งปราศจากอาวุธได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงกลุ่มที่เป็นเด็กและเยาวชน ซึ่งขัดต่อกฎหมายและหลักการสากลที่พวกท่านเน้นย้ำกับตัวเองอยู่ตลอดว่าปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวทางการศึกษาในด้านที่ท่านไม่เคยเข้าใจสิ่งที่ตัวเองพูดเลยแม้แต่นิดเดียว

หลักการพื้นฐานว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธโดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายที่ได้รับการรับรองโดยสหประชาชาติได้มีหลักการว่า “หากเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายแต่ไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง หรือหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ให้ใช้เท่าที่จำเป็น” และนี่คือการชุมนุมที่สงบ สันติและชอบด้วยกฎหมายที่มองเห็นได้ด้วยตา ไม่มีความจำเป็นใดๆ สำหรับความรุนแรง หรือหากท่านอยากเป็นจิตกรระบายสีเป็ดยางสีเหลืองเป่าลม วอนให้ท่านติดต่อเรา กลุ่มศิลปะปลดแอกสามารถช่วยท่านได้

เราขอประณามความรุนแรงทุกรูปแบบที่เกิดขึ้น และเราขอประณามไปถึงทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือให้ความร่วมมือไม่ว่าจะจากโดยตรงหรือโดยอ้อม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่การชุมนุมได้รับการคุกคาม และถูกใช้ความรุนแรง นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ราษฎรถูกเอาเปรียบและได้รับการปฎิบัติแบบสองมาตรฐานเมื่อเทียบกับกลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่ง และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่การเรียกร้องความเท่าเทียม ความยุติธรรมและประชาธิปไตยถูกเพิกเฉย ไม่ได้รับการมองเห็น ไม่ได้รับการรับฟังจากกลุ่มคนและสถาบันที่ราษฎรต้องการจะสื่อสารถึง “ไม่มีใครสมควรได้รับการตอบโต้ด้วยความรุนแรง เพราะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง”

ขอให้ท่านรู้ไว้เถิดว่า เมื่อใดที่น้ำบ่าไหลมานอง ท่านจะเหลือทางเลือกแค่ว่ายหนีหรือจมลงไป ในตอนนั้นเองท่านจะเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้ทำลายเป็ดยางของราษฎร

สุดท้ายเราขอเรียกร้องถามหาความรับผิดชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกระทำที่ขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญนี้ และขอให้รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่จะเป็นหนทางที่จะสามารถทำให้ข้อเรียกร้องของราษฎรเป็นไปได้

นี่คือความประนีประนอมอย่างถึงที่สุดในสถานการณ์ที่ไม่ประนีประนอม ณ ดินแดนแห่งความประนีประนอมนี้

ศิลปะปลดแอก - FreeArts

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net