Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการการสื่อสารแห่งชาติของไต้หวัน มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่ต่อสัญญาให้สื่อที่มีเจ้าของเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของจีนแผ่นดินใหญ่ มีลักษณะการนำเสนอเกินความจริงไปมากอยู่บ่อยครั้ง และมีการแทรกแซงโดยเจ้าของสื่อต่อกองบรรณาธิการทำให้สื่อไม่เป็นเสรีอย่างแท้จริง การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่

18 พ.ย.2563 ทางการไต้หวันตัดสินใจไม่ต่อใบอนุญาตให้กับช่องสถานีข่าว CTi นิวส์ หลังจากที่มีข้อกล่าวหาว่าช่องโทรทัศน์แห่งนี้ทำหน้าที่โฆษณาชวนเชื่อให้กับรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

ช่อง CTi มีเจ้าของคือ วอนต์ วอนต์ ไชนา มีเดีย กรุ๊ป ที่มีเจ้าของเป็น ช่ายเองเม็ง เศรษฐีอุตสาหกรรมอาหารทานเล่นที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่

ช่อง CTi กำลังจะหมดสัญญาใบอนุญาตในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ และหลังจากที่มีการพิจารณาจากสมาชิกคณะกรรมการการสื่อสารแห่งชาติไต้หวันทั้ง 7 ราย พวกเขาก็ลงความเห็นตรงกันอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าจะไม่ต่อใบอนุญาตให้กับ CTi

คณะกรรมการระบุว่าสื่อแห่งนี้ขาดความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการและการรายงานข่าว พวกเขาบอกอีกว่าสื่อ CTi ได้รับการตัดเตือนและสั่งปรับหลายครั้งจากการที่นำเสนอรายงานข่าวที่ไม่มีการยืนยันและมีลักษณะกล่าวเกินจริงไปมาก  ก่อนหน้านี้ทีมพิจารณาเรื่องสื่อยังเคยวิจารณ์การที่ CTi มีอคติเอนเอียงข้างเดียวกับนักการเมืองที่เป็นมิตรกับจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

เคยมีการสำรวจนเชิงปริมาณระบุว่าในช่วงที่มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีแห่งเมืองเกาสงในปี 2561 นั้นมีสัดส่วนการนำเสนอเรื่องราวของฮั่นโก๊ะหยูผู้สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่มากกว่าเฉินฉีม่ายร้อยละ 90 ต่อร้อยละ 5.7

นอกจากนี้คณะกรรมการยังเปิดเผยอีกว่ามีหลักฐานแสดงให้เห็นว่าประธานของสื่อแห่งนี้คือช่ายเองเม็งก็คอยแทรกแซงความเป็นอิสระของกองบรรณาธิการ CTi อยู่เสมอ กลุ่มเฝ้าระวังเรื่องสื่อเรียกร้องให้หัวหน้าสื่อทุกแห่งเลิกทำการแทรกแซงฝ่ายข่าวของตัวเองเพื่อเป็นการปกป้องเสรีภาพสื่อ

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net