Skip to main content
sharethis

20 พ.ย. 2563 เยาวชน 3 ราย ได้รับหมายเรียกข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จาก สน.ลุมพินี คาดจากการชุมนุม '15 ตุลาไปราชประสงค์' นัดรับทราบข้อหา 30 พ.ย. 2563 เวลา 13.00 น.

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าได้รับแจ้งจากสามนักเรียนที่เคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมือง ได้แก่ ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ “มิน” อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6, เบญจมาภรณ์ นิวาส หรือ “พลอย” อายุ 16 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และคณพศ แย้มสงวนศักดิ์ อายุ 16 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ว่าทยอยได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาจาก สน.ลุมพินี ให้ไปรับทราบข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามความใน 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

หมายเรียกของทั้งสามคน ระบุคล้ายกันว่า ออกเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2563 โดยมี พ.ต.ท.วรินทร เศรษฐะ สารวัตรป้องกันปราบปราม สน.ลุมพินี เป็นผู้กล่าวหา และให้ทั้งสามคนพร้อมด้วยผู้ปกครองหรือผู้ที่ไว้วางใจ และทนายความ ไปพบ พ.ต.ท.นพดล ปิ่นพงศ์พันธ์ และพ.ต.ต.รัฐภูมิ โมรา พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ในวันที่ 30 พ.ย. 2563 เวลา 13.00 น.

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หลังการชุมนุมของเยาวชนปลดแอกจนถึงปัจจุบัน พบว่ามีเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ถูกดำเนินคดีจากการเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง รวม 4 รายแล้ว โดยก่อนหน้านี้มีเยาวชนอายุ 17 ปี ถูกจับกุมขณะร่วมการชุมนุมของคณะราษฎรอีสาน ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2563 และถูกแจ้งข้อกล่าวหาต่างๆ ร่วมกับ 'ไผ่' จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และผู้ชุมนุมอีก 19 คน โดยศาลเยาวชนและครอบครัวกลางได้อนุญาตให้ประกันตัวเยาวชนรายนี้ แต่ยังต้องต่อสู้คดีต่อไป

ก่อนหน้านี้ยังมีรายงานกรณีการชุมนุม 'ราชบุรีขอตีกับเผด็จการ' ที่ จ.ราชบุรี ว่ามีชื่อของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นหนึ่งใน 5 รายชื่อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกหมายเรียก แต่ทางตำรวจได้พิจารณาเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาออกไปก่อน และให้ตั้งคณะทำงานพิจารณาสำนวนคดีนี้ใหม่

สำหรับลภนพัฒน์และเบญจมาภรณ์ เป็นสมาชิกของ 'กลุ่มนักเรียนเลว' ทั้งสองทำกิจกรรมเคลื่อนไหวด้านปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียนมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่คณพศเป็นเยาวชนที่เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง ก่อนจะมีบทบาทเป็นตัวแทนของเยาวชนในการวางหมุดคณะราษฎร 2563 บนพื้นสนามหลวง ระหว่างการชุมนุม '19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร' ในช่วงเช้าวันที่ 20 ก.ย. 2563 ก่อนหน้านี้เขายังเคยถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปพร้อมกับรุ่นพี่นักกิจกรรม ขณะเสร็จสิ้นการชุมนุมที่สามย่านมิตรทาวน์เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2563 ก่อนจะปล่อยตัวโดยให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net