ฟ้องเพิกถอนผังเมือง EEC 4 เดือนไม่คืบ เครือข่ายผู้ฟ้องเตรียมยื่นหนังสือเร่งรัดคดี

20 พ.ย. 2563 มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLAW) เปิดเผยว่า เครือข่ายประชาชนผู้ฟ้องคดีเตรียมยื่นหนังสือถึงประธานศาลปกครองสูงสุดเพื่อให้เร่งรัดการพิจารณาคดีฟ้องเพิกถอนผังเมือง EEC ในวันที่ 23 พ.ย. 2563 หลังผ่านไป 4 เดือน ศาลปกครองสูงสุดยังไม่มีคำสั่งรับฟ้องของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก 3 จังหวัด

คดีนี้ เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ระยอง และชลบุรี ยื่นฟ้องคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกและคณะรัฐมนตรีต่อศาลปกครองสูงสุด เมื่อ 16 ก.ค. 2563 เพื่อเพิกถอนประกาศแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินฯ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินฯ ที่มีผลเป็นการยกเลิกผังเมืองเดิม และเปลี่ยนแปลงพื้นที่ชนบทเกษตรกรรมเป็นพื้นที่รองรับอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น ทำลายความคุ้มครองหลักด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชุมชนและประชาชนในพื้นที่ กระทบถึงอาชีพและคุณภาพชีวิตของประชาชนจำนวนมาก

มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อมระบุว่า นับจากวันที่ 16 ก.ค. 2563 ผู้ฟ้องคดีติดตามตรวจสอบสถานะคดีอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแจ้งว่าคดียังอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาคำฟ้อง เพื่อมีคำสั่งว่าศาลจะรับฟ้องไว้พิจารณาหรือไม่ แต่ผ่านไปกว่า 4 เดือนแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าว่าศาลจะมีคำสั่งรับฟ้องไว้พิจารณาหรือไม่

คดีนี้ถือเป็นคดีสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบในวงกว้างและอยู่ในความสนใจของสาธารณะและสื่อมวลชนจำนวนมาก เนื่องจากผังเมือง EEC มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดการใช้ประโยชน์พื้นที่ไปจากเดิม ไม่สอดคล้องกับระบบนิเวศ ลักษณะทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต และภูมิปัญญา อันหลากหลายของชุมชนและสังคม โดยปัจจุบันมีโครงการและกิจการต่าง ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนจำนวนมากสามารถดำเนินการขออนุญาตและประกอบกิจการโดยอาศัยผังเมือง EEC ที่มีปัญหาความไม่ชอบด้วยกฎหมายได้ในระหว่างที่ยังไม่มีการระงับหรือยกเลิกเพิกถอน

มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม ระบุว่า เมื่อยังไม่มีความคืบหน้าเช่นนี้ ผู้ฟ้องคดีในพื้นที่ต่างๆ จึงจะเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อติดตามสอบถามถึงความคืบหน้าของคดีนี้จากประธานศาลปกครองสูงสุดเพื่อให้เร่งรัดการพิจารณาคดีนี้โดยเร็ว เพื่อคุ้มครองสิทธิการดำรงชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีของผู้ฟ้องคดีและประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอันเป็นประโยชน์สาธารณะต่อไป ในวันที่ 23 พ.ย. 2563 ณ ศาลปกครองสูงสุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท