ประยุทธ์ย้ำบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับดำเนินคดีผู้ชุมนุม รวมถึง ม.112

20 พ.ย. 2563 ประยุทธ์ย้ำใช้กฎหมายทุกฉบับดำเนินคดีผู้ชุมนุม รวมถึงข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ชี้ประชาชนส่วนใหญ่รับไม่ได้ ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่

วอยซ์ออนไลน์รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระกลาโหม กล่าวถึงการออกแถลงการณ์ ยกระดับบังคับใช้กฎหมายกับผู้ชุมนุมที่กระทำผิดว่าจะใช้กฎหมายเข้มข้นขึ้น เป็นแถลงการณ์เตือนประชาชนให้รับทราบว่ารัฐบาลจำเป็นใช้กฎหมายทุกฉบับ ซึ่งที่ผ่านอาจมีการอะลุ่มอล่วยกันบ้าง แต่ขณะนี้เกินเลยไปมากแล้ว จึงคิดว่าสิ่งที่ตนรับมาจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ยอมรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงนี้ ดังนั้นเราต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่และเป็นเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานตามหน้าที่อยู่แล้ว ดังนั้นใครที่ไม่ทำความผิดก็ไม่น่าจะเดือดร้อน แต่คนที่ดูอยู่เขาก็จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งก็มีการร้องทุกข์กล่าวโทษในกฎหมายฉบับนี้มาจำนวนมาก จึงต้องฟังเขาด้วยไม่ใช่ฟังข้างใดข้างหนึ่ง ดังนั้นทุกคนต้องกลับมาในเส้นทางปกติดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม วันนี้การบริหารราชการแผ่นดินก็กำลังเดินหน้าเรื่องเศรษฐกิจระดับฐากรากที่ประชาชนจะได้รับประโยชน์

ส่วนจะมีการใช้มาตรา 112 ด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามกลับว่า "ทำไม ก็เป็นกฎหมายทุกฉบับ สื่อเข้าใจคำว่ากฎหมายทุกฉบับหรือไม่ เข้าใจภาษาไทยหรือไม่ แปลภาษาไทยกันสิคำว่ากฎหมายทุกฉบับ"

เมื่อถามย้ำอีกว่า รวมถึงมาตรา 112 ด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำซ้ำๆ ว่าทุกฉบับ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดำเนินการ เพราะเป็นความคิดเห็นประชาชนจำนวนมาก ประชาชนทั้งประเทศที่รับไม่ได้ ทำไมสื่อไม่ไปขยายความกับคนที่ทำความดีบ้าง 

"มีคนไปสาดสีโน้นนี่ แต่วันนี้มีเด็กนักเรียน มีประชาชนต้องมาคอยลบและล้างสี ทำไมไม่พูดถึงคนเหล่านี้บ้าง แต่ไปให้ความสำคัญกับคนที่สร้างความสงบเรียบร้อย ทำความผิด ละเมิดสถาบันฯ ผมว่าไม่ถูก สื่อให้ความสำคัญอย่างนี้ไม่ถูก คนดีๆ เขาทำตั้งเยอะแยะ มันควรจะต้องให้เขามาทำไหมทำลายสิ่งของทางราชการ ละเมิดสถาบันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผมคนหนึ่งที่ยอมรับไม่ได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว 

อย่างไรก็ตาม วอยซ์ออนไลน์ตั้งข้อสังเกตว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีอยากพบกับสื่อมวลชนเพื่อตอบประเด็นคำถามต่างๆ ที่สื่อมวลชนส่งผ่านไปทางสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีเดินมาที่จุดให้สัมภาษณ์ แตกต่างจากปกติที่สื่อมวลชนอาจต้องยิงคำถามก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะหยุดตอบ และขณะตอบคำถามพบว่า นายกรัฐมนตรีมีสีหน้าเรียบเฉย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท