13-19 พ.ย. ทั่วโลกจัดสัปดาห์แห่งการรับรู้ใส่ใจประเด็นคนข้ามเพศ

กลุ่มคนข้ามเพศหลายแห่งในโลกยังคงเผชิญกับการถูกเหยียดถูกกีดกันและความรุนแรงถึงแก่ชีวิต มีการพูดถึงปัญหานี้ในสัปดาห์แห่งการรับรู้ใส่ใจประเด็นคนข้ามเพศเมื่อช่วงวันที่ 13-19 พ.ย. ที่ผ่านมา ระบุ "ตัวตนของคนข้ามเพศไม่ควรจะเป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงอีกต่อไป"

20 พ.ย. 2563 ระหว่างวันที่ 13 พ.ย.-19 พ.ย. ของปีนี้นับเป็นสัปดาห์แห่งการรับรู้ใส่ใจประเด็นของคนข้ามเพศ และในวันที่ 20 พ.ย. ก็นับเป็นวันรำลึกถึงบุคคลข้ามเพศที่ต้องเผชิญกับความรุนแรง โดยที่ในปีนี้เสียงจากชุมชนคนข้ามเพศก็ได้พูดถึงการที่พวกเขายังคงต้องเผชิญกับการกีดกันเลือกปฏิบัติ รวมถึงการที่คนข้ามเพศยังคงถูกสังหารอย่างน้อย 37 รายแล้วในปีนี้

นอกจากนี้ในปีที่มีโรคระบาดหนัก คนข้ามเพศก็ประสบปัญหาซ้ำซ้อน นอกจากการถูกกีดกันเลือกปฏฺิบัติแล้วหลายคนยังกลายเป็นคนไร้บ้าน กลายเป็นคนตกงานจากปัญหาโรคระบาดนี้ อย่างไรก็ตามภาวะที่มีการล็อกดาวน์ก่อปัญหาอีกแบบให้กับคนข้ามเพศเหล่านี้ เนื่องจากกลุ่มชุมชน LGBTQ เป็นสถานที่พึ่งสำหรับคนข้ามเพศหลายคน แต่การล็อกดาวน์ก็ทำให้ศูนย์ชุมชนเหล่านี้ปิดทำการชั่วคราวหลายแห่ง มีเพียงบางแห่งเท่าน้นที่ยังเปิดทำการ เช่น คาซา รูบี ในวอชิงตันดีซี

รูบี คอราโด ผู้ที่ก่อตั้งคาซารูบีเปิดเผยว่าทางคาซารูบีต้องรองรับชาว LGBTQ+ มากขึ้นในปีนี้เพราะผลกระทบจากโรคระบาด COVID-19 คนส่วนใหญ่ที่มาใช้พื้นที่เป็นคนทำงานด้านการบริการที่ได้รับผลกระทบหนัก คอราโดบอกว่าเธอกลัวผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับคน มากกว่าตัวโรค COVID-19 เอง และผู้คนที่มาพักพิงในสถานที่ของเธอก็ไม่มีใครเป็นโรคนี้เลย โดยที่มีการตรวจคัดกรองอย่างดีในชุมชนของเธอ

"คนข้ามเพศน่าจะกลายเป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากโรคระบาดนี้ เพราะพวกเราต้องเผชิญกับปัญหาการว่างงานในระดับสูงและปัญหาการไร้ที่อยู่อาศัยอยู่แล้ว" คอราโดกล่าว

นอกจากเรื่องปัญหาการถูกกีดกันทางสังคมแล้ว คนข้ามเพศยังต้องเผชิญกับอาชญากรรมจากความเกลียดชัง ซึ่งคอราโดมองว่าเป็นเพราะการที่บุคคลเหล่านี้ไม่เห็นคุณค่าของคนข้ามเพศ หรือเคยสบายมาก่อนแล้วพอต้องตกอยู่ในช่วงเวลาลำบากแล้วพยายามหาเหยื่อเพื่อเอาไว้โยนบาปให้ พื้นที่ที่คอราโดสร้างขึ้นมาก็เคยถูกข่มขู่คุกคามและถูกทำลายข้าวของจากกลุ่มคนที่เกลียดชังคนข้ามเพศ

จากสถิติขององค์กรความหลากหลายทางเพศในสหรัฐฯฮิวแมนไรท์แคมเปญระบุว่า ในปี 2563 มีกรณีที่คนข้ามเพศและผู้ไม่อยู่ในกรอบทางเพศสภาพถูกสังหารอย่างน้อย 37 ราย เป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 8 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ที่ฮิวแมนไรท์แคมเปญมีการบันทึกเรื่องนี้เอาไว้ตั้งแต่ปี 2556 ตัวคอราโดเองก็สูญเสียเพื่อนที่เป็นคนข้ามเพศและผู้ไม่อยู่ในกรอบทางเพศสภาพไปหลายคน

"เลิกสังหารพวกเราสักที" คอราโดกล่าว "มันเป็นข้อความง่ายๆ พวกเรามีอยู่ พวกเราอยู่ที่นี่ และนี่คือสิ่งที่พวกเราเป็น"

นักการเมืองอังกฤษ คริสปิน บลันต์ ก็เขียนบทความเกี่ยวกับสัปดาห์การรับรู้ใส่ใจคนข้ามเพศไว้ว่าผู้คนต้องอย่าละเลยความอยุติธรรมที่คนข้ามเพศต้องเผชิญ รวมถึงนอนไบนารี หรือ ผู้ไม่อยู่ในระบบสองเพศชายหญิงด้วย นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าคนข้ามเพศและนอนไบนารีมีตัวตนอยู่ ตัวตนของพวกเขาไม่ควรจะกลายมาเป็นข้อถกเถียง

"คนข้ามเพศ นอนไบนารี และบุคคลหลากหลายทางเพศสภาพมีอยู่ และมีตัวตนอยู่มาโดยตลอด พวกเราควรจะเคารพในความเป็นมนุษย์และยินดีกับความหลากหลาย พร้อมๆ กับการรับรู้ว่ามีปัญหาที่คนข้ามเพศต้องเผชิญทั้งจากการสำรวจอัตลักษณ์ทางเพศของตัวเอง ทั้งจากการกีดกันเลือกปฏิบัติและความรุนแรงที่พวกเขาต้องเผชิญในตลอดการดำรงชีวิต เฉกเช่นทึกคน คนข้ามเพศและนอนไบนารีไม่ควรจะต้องใช้ชีวิตภายใต้ความกลัวที่จะถูกข่มเหงรังแก" บลันต์กล่าว

เรียบเรียงจาก
'Stop Killing Us': Trans Awareness Week shines light on violence toward LGBTQ community, WJLA, 20-11-2020
Trans Awareness Week 2020: We must end the toxic gender identity debate, Crispin Blunt, The House, 18-11-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท