พนง.ร้านอาหารในสหรัฐฯ ประท้วงมาตรการห้ามลูกค้านั่งในร้าน

พนง.ร้านอาหารในเซนต์หลุยส์ สหรัฐฯ ประท้วงมาตรการป้องกัน COVID-19 ของท้องถิ่นที่สั่งให้ร้านอาหารปิดส่วนนั่งในร่มทั้งหมด ให้ลูกค้านั่งเฉพาะด้านนอกร้าน - ผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในสหรัฐฯ มีกว่า 250,000 คนแล้ว ทำให้ผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีเมืองต่าง ๆ ออกมาประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น


ที่มาภาพประกอบ: Yasuo Takeuchi

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2020 ที่ผ่านมาพนักงานร้านอาหารเกือบ 100 คน ในเซนต์หลุยส์รวมตัวกันนอกอาคารเซนต์หลุยส์เคาน์ตี้ เพื่อประท้วงข้อจำกัดใหม่ในการป้องกันการระบาด COVID-19 ของนายกเทศมนตรีที่ปิดที่นั่งในร่มสำหรับร้านอาหาร

โดยมีเสียงเชียร์ผู้ประท้วงจากเจ้าของร้านอาหารตรงข้ามถนนจากผู้ประท้วงว่า "ฉันอยากให้ลูกค้ากลับมา" เธอกล่าว "พวกเรา [ร้านอาหาร] ไม่ใช่ปัญหา"

พนักงานจากร้าน Sybergs, IHOP, Kuna Foodservice, Una Vida และร้านอื่น ๆ ได้ปรากฏตัวเพื่อแสดงการสนับสนุนอุตสาหกรรมร้านอาหารในเซนต์หลุยส์ภายใต้วิกฤต COVID-19 

"เราอยู่ที่นี่เพื่อพนักงานของเรา" เจ้าของร้าน Syberg กล่าว "เรารู้ดีว่า COVID-19 มันร้ายแรง แต่เราอยากบอกให้ [นายกเทศมนตรี] รู้ว่าเราคิดว่ามันไม่ยุติธรรมกับสิ่งที่เขาทำกับร้านอาหาร"

การประท้วงใช้เวลาประมาณ 45 นาที ก่อนที่พนักงานที่ออกมาประท้วงจะกลับไปทำงานปกติ

ผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในสหรัฐฯ กว่า 250,000 คนแล้ว ทำให้ผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีเมืองต่าง ๆ ออกมาประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

VOA รายงานเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2020 ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 250,000 คนแล้ว หลังจากที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากกว่าวันละ 1,100 คนติดต่อกันหลายวัน ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งผ่านหลัก 11.5 ล้านคน

เวลานี้สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นในระดับเฉลี่ยเกือบ 160,000 คนต่อวัน ซึ่งมากกว่าตัวเลขเมื่อเดือนที่แล้วราว 3 เท่า ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขในรัฐต่าง ๆ ต้องทำงานอย่างหนัก

ผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีเมืองต่าง ๆ ออกมาประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในการรับมือการระบาดระลอกใหม่ เช่น ที่รัฐนิวยอร์ก มีการประกาศปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนทั้งหมด เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. หลังจากที่อัตราการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับประมาณ 3%

ที่รัฐมินเนโซตา ผู้ว่าการรัฐ ทิม วอลซ์ ประกาศปิดร้านอาหาร บาร์และยิมต่าง ๆ เป็นเวลา 4 สัปดาห์ หลังจากที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 4 เท่าจากระดับเมื่อเดือน ต.ค. 2563

ขณะเดียวกันเกิดความกังวลว่างานฉลองเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ซึ่งชาวอเมริกันหลายล้านคนจะเดินทางไปร่วมรับประทานอาหารกับสมาชิกในครอบครัว ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง อาจส่งผลให้เกิดการระบาดกระจายในวงกว้างมากขึ้น

ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย ราล์ฟ นอร์แธม กล่าวขอร้องให้ประชาชนฉลองแต่ภายในบ้านของตนเอง ซึ่งถือเป็น "การแสดงความรัก" ที่ดีที่สุด แต่หากจำเป็นต้องฉลองร่วมกับครอบครัวอื่น ขอให้เป็นกลุ่มเล็ก ๆ และอยู่ภายนอกบ้านหรือตัวอาคารเพื่อให้เกิดการถ่ายเทอากาศ

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน อเล็กซ์ อซาร์ แสดงความหวังว่าสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ จะสามารถอนุมัติวัคซีน COVID-19 ได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และมีวัคซีนราว 40 ล้านโดสที่พร้อมจะแจกจ่ายให้แก่ประชาชนภายในสิ้นปี 2020 นี้ โดยกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดจะเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับวัคซีน

ที่มาเรียบเรียงจาก
Photos: Restaurant workers protest new county restrictions (STLtoday.com, 19/11/2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท