'นักเรียนเลว' จัดกิจกรรม #บ๊ายบายไดโนเสาร์

กลุ่มนักเรียนเลว จัดกิจกรรม #บ๊ายบายไดโนเสาร์ ใต้ BTS สถานีสยาม ปราศรัยประเด็นปัญหาระบบการศึกษาและวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เปรียบ 'ณัฏฐพล' เป็นไดโนเสาร์เหตุไม่ยอมรับร่าง รธน.ทั้ง 7 ฉบับ


ที่มาภาพ: นักข่าวพลเมือง

21 พ.ย. 2563 Thai PBS รายงานว่าที่บริเวณใต้ BTS สถานีสยาม กลุ่ม “นักเรียนเลว” และภาคีนักเรียน จัดกิจกรรม #บ๊ายบายไดโนเสาร์ โดยเปรียบสภาผู้แทนราษฎร เป็น "ไดโนเสาร์" ไม่รับ ไม่รู้ ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนนักเรียนก็จะเป็น "อุกกาบาต" พุ่งชนความล้าหลัง

ก่อนหน้านี้ มีการนัดหมายชุมนุมกันที่แยกราชประสงค์ แต่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องกว่า 1 ชั่วโมง จึงย้ายสถานที่ชุมนุม


ที่มาภาพ: นักข่าวพลเมือง

โดยเวลา 13.55 น. มีมวลชนทยอยมาสมทบอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทีมการ์ดเริ่มกั้นแนวพื้นที่ชุมนุม ด้านแกนนำระบุ ใช้พื้นที่หางแถวมาทางแยกเฉลิมเผ่า และจะไม่มีการเคลื่อนขบวน

ต่อมาเวลา 15.05 น. แกนนำกลุ่มได้ใช้รถบรรทุกเพื่อปราศรัย พร้อมทำกิจกรรมส่งต่อลูกบอลขนาดใหญ่ สื่อถึงเป็น "อุกกาบาต" ให้มวลชนส่งต่อ ๆ กันในที่ชุมนุม เพื่อสื่อสารว่าจะเป็นอุกกาบาตที่จะพุ่งชนรัฐบาลเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง พร้อมจัดกิจกรรมเพลงแจวเสียดสีรัฐบาล

นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คนหนึ่ง โชว์ป้ายที่มีข้อความโดนอนาจารในระหว่างร่วมชุมนุมกับกลุ่มนักเรียนเลวที่บีทีเอสสถานีสยาม พร้อมแต่งชุดนักเรียนมาร่วมด้วย โดยต้องการสื่อสารให้สังคมรับรู้ถึงปัญหาที่เคยโดนทำอนาจาร ในโรงเรียนเมื่อครั้งอยู่ ม.5 โรงเรียนสังกัดเอกชนแห่งหนึ่ง ย่านธนบุรี แม้จะแจ้งให้ผู้บริหารโรงเรียนรับทราบ เพื่อให้ช่วยเหลือหลังจากเกิดเรื่อง แต่ก็ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง การมาร่วมชุมนุมครั้งนี้ จึงต้องการสะท้อนให้เห็นว่าการล่วงละเมิดในโรงเรียนยังไม่ถูกแก้ปัญหาจริงจัง

นอกจากนี้ในการชุมนุมมีกลุ่มเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ผูกข้อมือสีชมพูเข้าร่วมการชุมนุม เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ได้รับการคุ้มครองหากเกิดเหตุความรุนแรงระหว่างการชุมนุม

นักเรียนมัธยม 2 เปิดเผยว่า เข้าร่วมการชุมนุมมากกว่า 10 ครั้ง เป็นครั้งแรกที่มีการผูกข้อมือ "สีชมพู" เพื่อให้เยาวชนได้รับการช่วยเหลือได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์รุนแรง แม้เขาทั้ง 2 คนจะไม่เคยอยู่ในสถานการณ์สลายการชุมนุมก็ตาม

“ทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้นว่าเราจะได้รับการดูแลจากผู้ใหญ่ เพราะสถานการณ์รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ”

เปรียบ 'ณัฏฐพล' เป็นไดโนเสาร์เหตุไม่ยอมรับร่าง รธน.ทั้ง 7 ฉบับ

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่ามีผู้ปราศรัยได้โจมตีการบริหารงานของกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐบาล โดยเฉพาะนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่โหวตไม่รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญ ในวาระ 1 ทั้ง 7 ฉบับ โดยอ้างเหตุผลเศรษฐกิจตกต่ำ การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้งบประมาณในการทำประชามติมาก จึงเปรียบนายณัฏฐพล รวมถึง ส.ว.เป็นไดโนเสาร์ที่ต้องสูญพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมเขียนข้อความใส่กระดาษโพสอิทและนำไปแปะเพื่อสื่อถึงนายณัฏฐพลในประเด็นการศึกษามีปัญหาเพื่อแนะนำรัฐมนตรีโดยเฉพาะประเด็นเรียกร้องยกเลิกชุดนักเรียน รวมทั้งยังมีการเปิดรับบริจาคเงิน ให้แก่กลุ่มนักเรียนเลว เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท