'ชูเวช' วงสามัญชน ถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เหตุ #ม็อบ20ตุลา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย 'ชูเวช' วงสามัญชน ถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เหตุ #ม็อบ20ตุลา หน้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2563 ที่สน.บางยี่ขัน นายชูเวช เดชดิษฐรักษ์ หนึ่งในนักร้องและนักดนตรีจากวงสามัญชน พร้อมทนายความ ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตามหมายเรียก จากกรณีการเข้าร่วมชุมนุมหน้าห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2563

ก่อนหน้านี้ ชูเวชระบุว่าเขาไม่ทราบว่ามีหมายเรียกมาก่อน จนเมื่อวันที่ 19 พ.ย. มีบุคคลระบุว่าเป็นตำรวจจากสน.บางยี่ขัน ได้โทรศัพท์มาหาญาติของเขาแจ้งว่ามีการออกหมายเรียกสองครั้งแล้ว แต่เขาไม่ได้รับหมาย เนื่องจากได้ย้ายทะเบียนบ้าน ต่อมาหลังการตรวจสอบกับสน.บางยี่ขัน พบว่ามีการออกหมายเรียกชูเวชเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 12 พ.ย. โดยคดีมี ร.ต.อ.สำราญ ศรีจันทร์ เป็นผู้กล่าวหา และให้เขาไปรับทราบข้อหาในวันที่ 20 พ.ย. เขาจึงเดินทางไปตามนัด

ในการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา พ.ต.ท.ธีระ เรืองเนตร รองผู้กำกับสอบสวนสน.บางยี่ขัน ได้เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาต่อชูเวช โดยกล่าวหาว่าเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2563 เวลา 17.00 น. มีกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อแสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้ว และขับไล่นายกรัฐมนตรี นัดหมายมาชุมนุมที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า และบนถนนบรมราชชนนี มีกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 2,000 คน เวลา 20.15 น. นายชูเวชได้เป็นผู้กล่าวปราศรัย โดยใช้โทรโข่งขยายเสียง จนถึงเวลา 20.20 น. จึงมีการสลับเปลี่ยนกันปราศรัยไปเรื่อยๆ เวลา 20.30 น. นายชูเวชได้กล่าวยุติการชุมนุมและแยกย้ายกันกลับ

เจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าการชุมนุมดังกล่าว ไม่มีการขออนุญาตการชุมนุมแต่อย่างใด และการชุมนุมยังต้องห้ามฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ. 2548 ฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 2563 ซึ่งมีการออกข้อกำหนดข้อ 1 ห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป หรือกระทำการใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย

พ.ต.ท.ธีระได้แจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชูเวชได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาและจะให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 20 วัน พนักงานสอบสวนได้ให้ชูเวชพิมพ์ลายนิ้วมือตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ลงบันทึกประจำวัน และให้ปล่อยตัวไปโดยไม่มีการควบคุมตัว พร้อมนัดหมายมาส่งสำนวนคดีให้พนักงานอัยการต่อไปในวันที่ 9 ธ.ค. 2563 เวลา 9.00 น.

สำหรับชูเวช คดีนี้นับเป็นคดีทางการเมืองคดีที่สองของเขา ภายหลังก่อนหน้านี้เคยถูกกล่าวหาในคดีชุมนุม #เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย (ม็อบแฮร์รี่ พ็อตเตอร์) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 ร่วมกับนักกิจกรรมคนอื่นๆ ในข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

คดีนี้นับเป็นคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในช่วงระหว่างการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (วันที่ 15 ต.ค. เวลา 4.00 น. ถึงวันที่ 22 ต.ค. เวลา 12.00 น.) คดีที่ 14 แล้ว และตำรวจยังมีการออกหมายเรียกผู้ต้องหาในข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการชุมนุมในท้องที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท