Skip to main content
sharethis

'คณะราษฎรขอนแก่น' คลุมผ้าที่บนจุข้อความความฝันลงบนอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ 'เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย' อ่านแถลงการณ์ 'รัฐสภาทาสอสูร รัฐธรรมนูญประชาชน' รุ้ง-แอมมี่-ไผ่ เซอร์ไพรส์กลางงาน Cat Expo ผู้ชมชู 3 นิ้ว

21 พ.ย.2563 ช่วงเย็นถึงค่ำวันนี้ (21 พ.ย.63) ที่บริเวณอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ภายในสวนรัชดานุสรณ์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น จ.ขอนแก่น กลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปในนามคณะราษฎรขอนแก่น จัดกิจกรรมชุมนุมเพื่อแสดงออกทางการเมือง ด้วยการเรียกร้อง 3 ข้อ ประกอบด้วย การให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีทุกคน การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับของประชาชน และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

โดยในกิจกรรมมีการให้ผู้เข้าร่วมเขียนความฝันทางการเมืองลงบนผ้าสีขาวขนาดใหญ่ เนชั่นทีวี รายงานว่า จากนั้นเวลาประมาณ 20.00 น. แกนนำ กล่าวบนเวทีปราศรัยว่าอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นอนุสาวรีย์ที่ก่อสร้างขึ้นมาโดยให้เหตุผลว่าเป็นผู้ก่อตั้งเมืองขอนแก่น แต่อนุสาวรีย์ของจอมพลสฤษดิ์ เป็นอนุสาวรีย์ของเผด็จการที่เป็นรากฐานและส่งต่อความเป็นเผด็จการ ที่กล่าวหาว่านักศึกษาและประชาชนเป็นคอมมิวนิสต์ จากนั้นได้เชิญชวนผู้ร่วมชุมนุม ใช้ผ้าสีขาวที่เขียนความคิดเห็น ความหวัง สิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่เขียนข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ จะทำให้เผด็จการหายไปโดยการนำผ้าไปคลุมปิดอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ จากนั้นผู้เข้าร่วมชุมนุมช่วยกันนำผ้าขาวคลุมอนุสาวรีย์  พร้อมกับชู 3 นิ้วแสดงเชิงสัญลักษณ์ ทั้งหมดหันหน้าเข้าอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ พร้อมตะโกนพร้อมกันว่าศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ  ระหว่างที่กลุ่มคณะราษฎร์ขอนแก่นได้นำผ้าคลุมอนุสาวรีย์นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้เครื่องกระจายเสียงขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว  เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย อ่านแถลงการณ์ 'รัฐสภาทาสอสูร รัฐธรรมนูญประชาชน'

วันเดียวกันช่วงเที่ยงที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย อ่านแถลงการณ์ "รัฐสภาทาสอสูร รัฐธรรมนูญประชาชน" โดยมีรายละเอียดดังนี้

หก ปีรัฐทหารเผด็จการครองเมือง สี่ปีกับรัฐธรรมนูญชนชั้นขูดรีด สองปีกับรัฐสภาทาสอสูร การทำงานที่ผ่านมาของอำนาจอธิปไตยรัฐสามฝ่าย ที่ใช้อำนาจแทนประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยนั้น สะท้อนให้เห็นแล้วว่าไม่ได้สามารถที่จะถ่วงดุลให้สอดคล้องต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน และยังร่วมมือกันเป็นเครื่องมือของอำนาจนิยมในการกดขี่ประชาชน นำไปสู่การแย่งยึดที่ดิน ช่วงชิงทรัพยากรตั้งโรงงานอุตสาหกรรมที่ละเมิดสิทธิ กดขี่แรงงาน ขูดรีดทรัพยากรและอำนาจในการจัดการไปจากชุมชน

ประชาชนผู้ทนทุกข์ทั้งหลายนั้น ได้รวมตัวกันเข้าชื่อกว่าแสนชื่อ เพื่อหวังจะใช้อำนาจที่จะพอหลงเหลืออยู่บ้างในรัฐธรรมนูญ เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยึดโยงกับประชาชน เพื่อนำพาสังคมไปสู่การแสวงหาทางออกอย่างสันติ และเข้าใจกันทุกฝ่าย เพื่อให้สังคมได้มีฉันทามติในการจัดสรรโครงสร้างทางสังคมกันใหม่ ผ่านกลไกเครื่องมือรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่จะทำให้ประชาชนได้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย อำนาจรัฐ และเป็นเจ้าของประเทศอย่างภาคภูมิใจ

แต่ก็ไม่ได้สามารถเป็นอย่างหวังไม่ โดนรัฐสภาซึ่งเป็นสภาทาสอสูร ล้มร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำลายความฝัน ความหวัง และซ้ำร้าย ยังมีการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมของเพื่อนพี่น้องประชาชน ที่หวังจะใช้สภาเป็นพื้นที่ในการแสดงออกถึงข้อเสนอความต้องการจนนำไปสู่การบาดเจ็บอย่างร้ายแรงของประชาชนเป็นจำนวนมาก

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีสิ่งใดหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงที่เป็นนิรันดร์ได้ ในวันนี้ขบวนการของการเปลี่ยนแปลงสังคมนั้นได้ก้าวหน้าไปอย่างมาก ขบวนการจะยังคงเดินหน้าต่อไปอีกในทุกวัน แนวคิดสถาปนารัฐธรรมนูญใหม่ของประชาชนได้ถูกลงหลักปักฐานในสังคมไทยแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นมาจากประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน ไม่ได้ถูกเสกประทานลงมาจากฟ้าด้วยเทวดาองค์ไหน หากแต่เกิดจากสามัญชนที่ยืนหยัดท้ายท้าอำนาจผู้กดขี่ นำไปสู่วันใหม่ที่ดีกว่าของประชาชน เราในฐานะคนทำงานกับชุมชนเรายึดมั่นในรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

ด้วยความใฝ่ฝันถึงรัฐธรรมนูญประชาชน

เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย

21 พฤศจิกายน 2563

อีสานปลดแอก ปลาแดกจงเจริญ

รุ้ง-แอมมี่-ไผ่ เซอร์ไพรส์กลางงาน Cat Expo ร่วมคอนเสิร์ต ผู้ชมชู 3 นิ้ว

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า งานคอนเสิร์ต Cat Expo เมื่อค่ำวันนี้(21 พ.ย.63) ที่สวนสนุกวันเดอร์เวิลด์ รามอินทรา กม.10 ที่สร้างความฮือฮาให้กับผู้เข้าชมงาน เมื่อปรากฏโฉมของแขกรับเชิญเซอร์ไพร์ส ได้แก่ รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ และไผ่ ดาวดิน ขึ้นโชว์บนเวที T_047 ขณะที่นักร้องที่ร่วมคอนเสิร์ต อย่าง วง Mints ที่เล่นอยู่บนเวที 3 ได้ตะโกนถามแฟนๆ ว่า "วันนี้ เราเล่นเวทีอะไร ไหนชูนิ้วซิ" ส่วนวงดนตรี Tattoo Colour ในขณะที่กำลังบรรเลงเพลง เผด็จเกิร์ล อยู่นั้น ผู้เข้าร่วมงานต่างชู 3 นิ้วกันพรึบ

ภาพผู้ชมเปิดแสงไฟจากมือถือต้อนรับ

ขณะที่ งานคอนเสิร์ตของ SBFIVE ที่เมืองทองธานี นักร้องได้แรปเสียดสีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พ.ย. พร้อมชู 3 นิ้วหลังร้องเพลงจบ เช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net