พบของกลาง 11.5 ตัน บางส่วนไม่ใช่ 'ยาเค' เป็น 'ไตรโซเดียมฟอสเฟต'

ป.ป.ส.นำสื่อมวลชนตรวจสอบของกลางที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นว่าเป็นยาเค 11.5 ตัน ที่ยึดได้จากโกดังใน จ.ฉะเชิงเทรา จากการสุ่มตัวอย่าง 66 กระสอบ พบว่าเป็นสาร "ไตรโซเดียมฟอสเฟต" ไม่ใช่ "คีตามีน"


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ย.2563 ว่านายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นำสื่อมวลชน ร่วมตรวจสอบของกลางที่ตรวจพบเบื้องต้นว่าเป็น คีตามีน หรือ ยาเค จากการตรวจยึดได้จากโกดังใน จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งของกลางเก็บรักษา ใน จ.ปทุมธานี

เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบจากห้องวิทยาศาสตร์ จากการสุ่มตัวอย่าง 66 กระสอบ จากทั้งหมด 475 กระสอบ พบว่าสารที่พบเป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟตไม่ใช่สารคีตามีน แม้การตรวจสอบเบื้องต้นในวันจับกุมจากการเจาะสุ่มในกระสอบ พบสารเป็นสีม่วงที่คาดว่ามีสารคีตามีน หลังจากนี้ ป.ป.ส. จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทาง สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) มาร่วมตรวจสอบของกลางทั้งหมดอีก 406 กระสอบ

ด้าน น.ส.กัญญนันท์ คงภัสนิธีโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ป.ป.ส. เปิดเผยว่า สารตัวนี้ชื่อ ไตรโซเดียมฟอสเฟส เป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่นปรับสภาพนมไม่ให้ตกตะกอน แต่ถ้าใช้กับส่วนผสมของยาเสพติด น่าจะเป็นตัวอำพราง เหมือนกับการซุกซ่อนยาเสพติดต่าง ๆ ที่พบในไต้หวันก็ใช้ซุกซ่อนด้วยสารตัวนี้เช่นกัน

สำหรับเบาะแสที่นำไปสู่กับตรวจยึดสารนี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. เปิดเผย ว่าสืบเนื่องมาจาก การตรวจยึดสารคีตามีนกว่า 300 กิโลกรัมที่ใต้หวันเมื่อวันที่ 29 ก.ย. และพบว่าต้นทางส่งมาจากประเทศไทย จากนั้นมีการประสานงานระหว่างประเทศแกะรอยจนนำไปสู่การเข้าตรวจยึด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท