กกต.ยุติสอบ 'สมศักดิ์ คุณเงิน' ส.ส.พปชร. หลังไม่พบหลักฐาน

กกต.ยุติสอบ 'สมศักดิ์ คุณเงิน' ส.ส.พปชร. ปมแจกเงินชาวบ้านฟังปราศรัยหาเสียง หลังไม่พบหลักฐาน

22 พ.ย. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยกรณีก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง ได้รับรายงานมีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏว่านายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 พรรคพลังประชารัฐ ถูกกล่าวหาว่าได้มีการกระทำฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73 วรรคหนึ่ง (1) กรณีจัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด อันคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ตนเอง

ทั้งนี้ กกต.ได้พิจารณารายงานการไต่สวนตลอดจนพยานหลักฐานอื่นๆประกอบกันแล้ว เห็นว่า ประเด็นที่ 1 ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่นได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าว เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2562 เวลาประมาณ 09.00-12.00 น. ผู้ถูกกล่าวหาได้จัดปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งบริเวณตลาดนัดคลองถม อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น การปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งดังกล่าวมีการให้เงินแก่ผู้ที่นำรถยนต์พาชาวบ้านไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง จำนวนคนละ 500 บาท จากการไต่สวนผู้นำชุมชนซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 7 และเป็นผู้นำรถยนต์พาชาวบ้านไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งพบว่า มีผู้นำชุมชนบางคนที่ให้ถ้อยคำว่า ได้รับเงินจากผู้ช่วยหาเสียงของผู้ถูกกล่าวหาหลังจากไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งประมาณ 2-3 วัน โดยไม่มีพยานอื่นรู้เห็นเหตุการณ์

แต่ผู้นำชุมชนอีกหลายคนที่ไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งในสถานที่เดียวกันให้ถ้อยคำว่า ไม่ได้รับเงินจากการนำชาวบ้านไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งดังกล่าว ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาและผู้ช่วยหาเสียงของผู้ถูกกล่าวหาต่างให้ถ้อยคำปฏิเสธว่า ในการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งดังกล่าวไม่มีการแจกเงินซื้อเสียง ตลอดจนไม่มีพยานหลักฐานอื่นยืนยันได้ว่ามีการให้เงินแก่ผู้ไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง พยานหลักฐานจึงยังฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดตา ข้อกล่าวหา

ประเด็นที่ 2 ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่นได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2562 เวลาประมาณ 10.00 น. มีการประชุมผู้นำหมู่บ้าน ณ บ้านของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแปน อำเภอมัญจาคีรีเพื่อจัดเตรียมการแจกเงินให้แก่ผู้นำหมู่บ้านที่นำชาวบ้านไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งของผู้ถูกกล่าวหาที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 ธ.ค. 2562 ที่หอประชุมวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีขอนแก่น จากการไต่สวน ผู้นำหมู่บ้านซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 7 บางคน ให้ถ้อยคำว่าได้ไปร่วมประชุม ณ สถานที่เกิดเหตุแต่ผู้นำหมู่บ้านอีกหลายคนให้ถ้อยคำว่า ไม่ได้ไปเข้าร่วมประชุมยังสถานที่เกิดเหตุแต่อย่างใด ประกอบกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแปน ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุให้ถ้อยคำว่าในวันเกิดเหตุได้ไปร่วมงานวันพ่อแห่งชาติ ที่ว่าการอำเภอ โดยไม่มีการจัดประชุมผู้นำชุมชนตามที่กล่าวหา ส่วนผู้ถูกกล่าวหาให้ถ้อยคำปฏิเสธว่าในวันเกิดเหตุเป็นวันพ่อแห่งชาติจึงงดกิกรรมเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งทั้งหมด

พยานหลักฐานจึงยังฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำการตามข้อกล่าวหา

ประเด็น 3 ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2562 เวลาประมาณ 13.00-15.30 น. ถูกกล่าวหาและทีมงานของพรรคพลังประชารัฐได้จัดการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง ที่หอประชุมวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีขอนแก่น การปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งดังกล่าวมีการให้เงินแก่ผู้ที่นำรถยนต์พาชาวบ้านไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งจำนวนคนละ 500 บาท จากการไต่สวนผู้นำชุมชนที่เป็นผู้นำรถยนต์พาชาวบ้านไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งพบว่า มีผู้นำชุมชนบางคนที่ให้ถ้อยคำว่าได้รับเงินจากผู้ช่วยหาเสียงของผู้ถูกกล่าวหาหลังจากไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งประมาณ 3 วัน โดยไม่มีพยานอื่นรู้เห็นเหตุการณ์

แต่ผู้นำชุมชนหลายคนที่ไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งในสถานที่เดียวกันให้ถ้อยคำว่าไม่ได้รับเงินจากการนำชาวบ้านไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาและผู้ช่วยหาเสียงของผู้ถูกกล่าวหาต่างให้ถ้อยคำปฏิธว่าในการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งดังไม่มีการแจกเงินซื้อเสียง ตลอดจนไม่มีพยานหลักฐานอื่นยืนยันได้ว่ามีการให้เงินแก่ผู้ไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง พยานหลักฐานจึงยังฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำการตามข้อกล่าวหา จึงมีคำสั่งให้ยุติเรื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท