Skip to main content
sharethis

22 พ.ย. 2563 เวลา 10.10 น. กลุ่มปกป้องสภาบันกษัตริย์หลากหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มไทยภักดี กลุ่มเพจเชียร์ลุง ทีมงานเตชะ ทับทอง ศ.ป.ป.ส. และกลุ่มกองทัพธรรม ได้นัดรวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทำกิจกรรมล้างสีที่ได้มีการพ่น และสาดใส่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบริเวณโดยรอบของผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร โดยมีมวลชนเดินทางมาร่วมกิจกรรมประมาณ 50 คน 

สำหรับวันนี้บริษัท นิปปอนเพนต์ได้ส่งตัวแทนเข้ามาอธิบายแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องสำหรับการขัดล้างพื้นผิวเพื่อลบสีออกด้วย


ชาญณรงค์ ครุฑโต ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยภักดี

ชาญณรงค์ ครุฑโต ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยภักดี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทด้วยว่า หลังจากก่อนหน้านี้ที้ได้เดินทางมาตรวจสอบสภาพพื้นที่โดยรอบสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น ทำให้รู้สึกว่า การกระทำของกลุ่มราษฎรเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะทำให้ทรัพย์สาธารณะได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังพบข้อความที่มีความหยาบคาย และจาบจ้วงสถาบันฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนได้เป็นอย่างดีว่า คนที่เขียนหรือพ้นข้อความต่างๆ เป็นคนอย่างไร ตามสุภาษิตไทยที่ว่า ‘สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล’ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากการกระทำของกลุ่มราษฎรนั้นเป็นผลมาจากการฉีดน้ำผสมสารเคมีเพื่อสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา การพ่นสี และสาดสีนี่ ถือเป็นการโต้กลับเจ้าหน้าที่รัฐอย่างสันติวิธีที่พอจะรับได้หรือไม่ ชาญณรงค์ ระบุว่าผู้ชุมนุมไม่สามารถอ้างเรื่องการถูกสลายการชุมนุมได้ เพราะเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมายตั้งแต่ต้น และเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ได้ประกาศเตือนตั้งแต่เริ่มแล้วว่า ห้ามพังแนวกั้นเข้ามาใกล้พื้นที่รัฐสภาเกินกว่า 50 เมตร แต่ผู้ชุมนุมก็ไม่ได้ฟังประกาศของเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด ทั้งยังพยายามฝ่าแนวกั้นมาให้ได้ การฉีดน้ำเพื่อสถานการชุมนุมของเจ้าหน้าที่จึงเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย อีกทั้งการชุมนุมของกลุ่มราษฎรก็ไม่ได้เป็นการที่สงบสันติอีกด้วย 

เมื่อถามต่อว่า โดยปกติแล้วการทำความสะอาดพื้นที่ภายหลังการชุมนุมนั้นเป็นหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐที่จะต้องจัดการดูแลอยู่แล้ว ทำไมจึงออกมาทำกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ชาญณรงค์ ตอบว่าต้องการเข้ามาช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้น และเป็นการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ว่าเป็นการลบล้างสิ่งที่ไม่ดีออกไป ที่ผ่านมาผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรชอบพูดว่า ‘ภาษีกู’ มาตลอด ครั้งนี้อยากจะบอกว่าสิ่งที่ท่านทำเสียหายทั้งหมด รัฐจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อทำให้กลับมาเหมือนเดิม ซึ่งนี่ก็ถือเป็น ‘ภาษีกู’ เช่นเดียวกัน พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มราษฎรหยุดทำลายทรัพย์สินสาธารณะอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net