Skip to main content
sharethis

มวลชนร่วมกิจกรรม 'ราษฎรเฟสติวัล' บริเวณถนนอุทยาน หนุน 3 ข้อเสนอ 1.นายกรัฐมนตรีต้องลาออก 2.แก้รัฐธรรมนูญ 2560 3.ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ - 10 กลุ่มร่วมตั้ง 'การ์ดภาคีเพื่อประชาชน' ปกป้องผู้ชุมนุม ย้ำชุมนุม 25 พ.ย. ร่วมตั้งแต่ต้นจนจบ

22 พ.ย. 2563 Thai PBS รายงานว่าตั้งแต่ช่วงเวลา 16.00 น. มวลชนทยอยเข้าร่วมชุมนุมบริเวณถนนอุทยาน หรือถนนอักษะ ขาออกพุทธมนฑล โดยเป็นการรวมตัวของ 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มราษฎร และกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมแจ้งขอจัดชุมนุมไว้กับ 3 สถานี คือ สน.พุทธมณฑล สน.ธรรมศาลา และ สน.ศาลาแดง โดยจัดกิจกรรมลักษณะคล้ายงานวัด มีเครื่องเล่นและโซนกิจกรรมตามแนวถนน รวมทั้งทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์รำลึกถึงคนเสื้อแดง สลับการปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล

โดยการชุมนุมครั้งนี้ยังย้ำการสนับสนุน 3 ข้อเสนอ คือ 1.นายกรัฐมนตรีต้องลาออก 2.แก้รัฐธรรมนูญ 2560 และ 3.ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์


ที่มาภาพ: มติชนออนไลน์

นอกจากนี้มีการติดตั้งงานศิลปะ  'เรือดำน้ำจำลอง' เสียดสีการซื้ออาวุธของกองทัพ ภายในเรือตกแต่งสะท้อนความเป็นอยู่ของผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนกระจายกำลังตามบริเวณโดยรอบ เนื่องจากจุดชุมนุมอยู่ใกล้เขตพระราชฐาน

10 กลุ่มร่วมตั้ง 'การ์ดภาคีเพื่อประชาชน' ปกป้องผู้ชุมนุม ย้ำชุมนุม 25 พ.ย.ร่วมตั้งแต่ต้นจนจบ

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเวลาประมาณ 18.05 น. วันที่ 22 พ.ย. ภายในการชุมนุมบริเวณถนนอุทยาน กลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชนได้ร่วมกันแถลงข่าวการ์ดภาคีเพื่อประชาชน โดยมีความว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน กลุ่มคณะราษฎรได้เรียกร้องประชาธิปไตยโดยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องลาออก แก้ไขรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบัน ในระยะเวลาผ่านมาหลายเดือนได้มีการต่อสู้อย่างสันติวิธี มีกิจกรรมการชุมนุมทางการเมือง เพื่อกดดันให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง เพื่อให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย จึงได้เกิดทีมการ์ดที่ร่วมกันปกป้องมวลชนที่เข้าร่วมชุมนุม ในโอกาสนี้ทางทีมการ์ดจึงได้จัดตั้งกลุ่ม “การ์ดภาคีเพื่อประชาชน” โดยมีทีมการ์ดที่เข้าร่วมอุดมการณ์ดังนี้

1.ทีมการ์ดปลดแอก จัดตั้งเพื่อปกป้องมวลชน สนับสนุนเพื่อนร่วมอุดมการณ์โดยไม่ยึดติดแกนนำ มุ่งเน้นให้ทีมงานปลอดภัย

2.ทีมการ์ดมวลชน จัดตั้งจากกลุ่มมวลชนอาสาเพื่อปกป้องประชาชน สนับสนุนอุดมการณ์ของมวลชน

3.ทีมการ์ดราษฎร จัดตั้งเพื่อปกป้องราษฎรที่เข้าร่วมกิจกรรมและสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง

4.ทีมราษฎรฝั่งธน เป็นกลุ่มการ์ดอาชีวะจัดตั้งเพื่อสนับสนุนอุดมการณ์ในข้อเรียกร้อง 3 ข้อตามที่แกนนำได้นำเสนอ พร้อมปกป้องและดูแลประชาชน

5.ทีมการ์ดเฉพาะกิจ จัดตั้งเพื่อสนับสนุนในอุดมการณ์และข้อเรียกร้อง เกิดจากการรวมกลุ่มของผู้ที่ปกป้องประชาชนแบบเฉพาะกิจ

6.ทีมการ์ดอากิระพลังมวลชน เกิดจากกลุ่มนักเพาะกาย และคนวัยทำงานจัดตั้งเพื่อสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยและข้อเรียกร้องของประชาชน

7.กลุ่มองค์กรบอดี้การ์ด สเปเชี่ยล ฟอร์ส เป็นทีมจากครูพลามซึ่งเป็นอดีตหน่วยซีล ต้องการที่จะเข้าร่วมกลุ่มการ์ดและพร้อมที่จะปกป้องประชาชนเพื่อสนับสนุนอุดมการณ์ทางการเมืองของมวลชน

8.ทีมพิราบขาว เพื่อปกป้องมวลชนให้ได้รับความปลอดภัยในการเข้าร่วมชุมนุมที่ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญไทย เพื่อให้ได้รับความสะดวก รวมถึงสวัสดิภาพในการชุมนุมและเฝ้าระวังบุคคลที่ไม่หวังดีต่อกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยทุกคน โดยยึดหลักการรักษาสันติวิธีทุกวิถีทาง

9.กลุ่มการ์ดฟันเฟืองประชาธิปไตย เกิดจากกลุ่มพี่น้องอาชีวะร่วมกันปกป้องพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมพร้อมสนับสนุนในข้อเรียกร้องต่างๆ ของเพื่อนร่วมอุดมการณ์

10.ทีมอาชีวะพิทักษ์ประชาชน เป็นการ์ดกลุ่มใหม่ที่พี่น้องอาชีวะจัดตั้งขึ้นมาและเปิดตัวในวันนี้ พร้อมปกป้องและดูแลประชาชนและสนับสนุนในข้อเรียกร้องของประชาชน

กลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชนกล่าวว่า นี่คือทีมการ์ดที่พร้อมและดูแลเคียงข้างพี่น้องประชาชนในการสนับสนุนในข้อเรียกร้องของแกนนำ กราบขอบพระคุณทุกท่านที่สนับสนุนและให้กำลังใจทีมการ์ดเสมอมา พี่น้องประชาชนมั่นใจได้เลยว่าเราจะปกป้อง ดูแลเคียงข้างกันและกันจนกว่าจะได้ประชาธิปไตยอย่างแท้จริงกลับมา ลุงตู่ต้องออกไป ประชาชนไทยต้องเจริญ

ผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์รายงานว่าหลังจากแถลงข่าวเสร็จ ทางกลุ่มให้สัมภาษณ์ว่าส่วนใหญ่ทีมการ์ดจะมีการทำงานร่วมกันซึ่งไม่ได้รวมกับกลุ่มวีโว่ (WeVo) และจะมีการจัดทำเพจและปล่อยปลอกแขนการ์ดขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ประชาชนรู้ โดยมีกลุ่มการ์ดประมาณ 1,500 คนต่อการลงพื้นที่ชุมนุมเป็นอย่างต่ำ สำหรับในการชุมนุมในวันที่ 25 พ.ย.ทีมการ์ดจะเข้าร่วมตั้งแต่ต้นจนจบ

Thai PBS รายงานว่าเวลา 19.50 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ขึ้นเวทีปราศรัยในประเด็นปฏิรูปสถาบันฯ และวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

‘เสื้อเหลืองรักสถาบัน ไม่เอาเผด็จการ’ ขึ้นเวทีจวกปมซื้อเรือดำน้ำ ท่องบทกวีวิสา คัญทัพ เสื้อแดงปรบมือ ไร้เหตุป่วน

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. ชายรายหนึ่งสวมใส่เสื้อสีเหลือง ถือพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเจ้าเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ขึ้นเวที โดย ‘เอ๋ย’ พิธีกรระบุว่าเป็น ‘คนรักสถาบัน ไม่เอาเผด็จการ’

ชายเสื้อเหลืองกล่าวว่า เหตุที่ตนถือพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 5 มา เนื่องจากทรงเป็นผู้ประกาศ ‘เลิกทาส’ เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2488 อย่างไรก็ตาม ในทุกวันนี้เรายังเป็นทาสด้วยการเสียภาษี แต่ไม่มีรัฐสวัสดิการคืนมา ตนอยากฝากถึงคนเสื้อเหลืองว่า ทุกวันนี้รัฐบาลใช้เราเป็นเหยื่อ อยากย้ำว่า อย่าใช้ความรุนแรง คนมีปัญญาจะแสวงหาความจริง นอกจากนี้ ยังอยากถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่าทำไมจึงซื้อเรือดำน้ำ จริงๆ มีหลายเรื่องอยากพูด แต่พูดไม่ออก

จากนั้น ชายเสื้อเหลืองคนดังกล่าว ได้ท่องบทกวีของวิสา คัญทัพ ซึ่ง ‘ราษฎร’ ใช้ในการชุมนุมทุกครั้งว่า

‘ไม่มีอำนาจใดในโลกหล้า
ผู้ปกครองต่างมาแล้วสาปสูญ
ไม่มีใครล้ำเลิศน่าเทิดทูน
ประชาชนสมบูรณ์นิรันดร์ไป

เมื่อยืนหยัดต่อสู้ผู้กดขี่
ประชาชนย่อมมีชีวิตใหม่
เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ
ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเสื้อแดงและผู้ชุมนุมต่างปรบมือให้ชายเสื้อเหลืองซึ่งเดินลงจากเวทีไปโดยไม่มีเหตุวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net