Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: ศิลปากรเสรีเพื่อประชาธิปไตย

23 พ.ย. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่านักศึกษาคณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ถูกบุกจับโดยไม่ได้แสดงหมาย นำตัวจากที่พักไปสอบตั้งแต่เช้าวานนี้ (22 พ.ย.) ทราบเบื้องต้นว่าเกี่ยวกับกรณีมีผู้ปาสีใส่ป้ายหน้ามหาวิทยาลัย โดยเมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ 22 พ.ย. ได้ไลฟ์ผ่านไอจีว่าอยู่ที่กองกำกับการสืบสวน 1 บก.สส.ภ.7 บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ก่อนที่เพื่อนจะติดต่อไม่ได้อีกเลย

ต่อมาในเวลา 01.30 น. ถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ บก.สส.ภ.7 บ้านโป่ง โดยเช้านี้จะถูกนำตัวไป สภ.เมืองนครปฐม ดำเนินคดีข้อหาทำให้เสียทรัพย์ คาดว่าพนักงานสืบสวนจะส่งตัวให้อัยการและอัยการส่งฟ้องต่อศาลแขวงนครปฐม โดยมีรายงานว่า 

จากนั้นเวลา 10.30 น. พนักงานสืบสวนได้นำตัวนักศึกษารายนี้เดินทางไปศาล หลังการสอบสวนเสร็จสิ้น โดยช่วงเช้ามีผู้บริหาร ม.ศิลปากร เดินทางไปที่สถานีตำรวจเพื่อติดตามเรื่องด้วย

มติชนออนไลน์ รายงานว่านางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ทวิตข้อความว่านักศึกษารายนี้ถูกตั้งข้อหาในคดีทำให้เสียทรัพย์ข้อหาเดียว โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 6 พันบาท มีเงินกองทุนของน.ศ.ดูแลเรื่องประกันตัว”

อธิการบดี ม.ศิลปากร แจงไม่ได้แจ้งจับ 'นศ.จิตรกรรม' เพิ่งทราบเรื่อง-ส่งอาจารย์พบ ตร.แล้ว

23 พ.ย. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีที่ นักศึกษาคณะจิตรกรรม ม.ศิลปากร ถูกจับโดยไม่ได้แสดงหมาย นำตัวจากที่พักไปสอบตั้งแต่เช้าวันที่ 22 พ.ย. ก่อนจะไลฟ์สดผ่านอินสตาแกรมว่า อยู่ที่กองกำกับการสืบสวน 1 บก.สส.ภ.7 บ้านโป่ง ราชบุรี โดยเพื่อนไม่สามารถติดต่อได้ ทั้งนี้รายงานเพิ่มเติมว่านักศึกษารายดังกล่าวได้ถูกนำตัวไป สภ.เมืองนครปฐม เตรียมดำเนินคดีข้อหาทำให้เสียทรัพย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมากลุ่มศิลปากรเสรีเพื่อประชาธิปไตยเดินทางไปให้กำลังใจนักศึกษารายนี้ที่ สภอ.นครปฐม โดยล่าสุดได้นำตัวไปสำนักงานอัยการแล้ว จากนั้นเฟสบุ๊คเพจ ศิลปะปลดแอก – FreeArts ได้ระบุว่าคนแจ้งจับนักศึกษารายนี้คือนายชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดี ม.ศิลปากร แต่ต่อมานายชัยชาญ ถาวรเวช ได้เข้ามาคอมเมนต์ในโพสต์ว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพิ่งทราบเรื่องเช้านี้ ขณะนี้รองและผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษาเข้าพบตำรวจแล้ว

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. เพจศิลปากรเสรีเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่าคดีนี้สืบเนื่องมาจากพบพระบรมฉายาลักษณ์เปื้อนสีที่หน้า ม.ศิลปากร กับบริเวณเต๊นท์เขียว

ทนายความแจ้งว่านักศึกษารายนี้ถูกฟ้องตาม ป.อาญา ม. 358 "ทำให้เสียทรัพย์" มีผู้เสียหาย 2 รายได้แก่ 1. มหาวิทยาลัยศิลปากร 2. กรมธนารักษ์ / ระหว่างนี้จะมีการสืบเสาะเพิ่มเติม ให้ปล่อยตัวจำเลยโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ และไม่ต้องจ่ายค่าปรับ

และนัดมาฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 ธ.ค. 2563 ทั้งนี้ทนายไม่สามารถเข้าถึงบันทึกการแจ้งความและบันทึกการจับกุมของตำรวจ จึงไม่ทราบว่าใครเป็นผู้แจ้งความ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net