นินเทนโดเตือนห้ามคนแสดงออกเกี่ยวกับเรื่องการเมืองในเกม 'แอนิมอลครอสซิง'

บริษัทเกมนินเทนโดผู้ผลิตและจัดจำหน่าย แอนิมอลครอสซิง : นิวโฮไรซอนส์ (Animal Crossing: New Horizons) ประกาศขอให้ผู้เล่นเกมของเขาเลิกนำเสนอเนื้อหาทางการเมืองของในเชิงโฆษณาเข้ามาในเกมไม่เช่นนั้นจะสั้งแบนผู้เล่น หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีผู้คนใช้พื้นที่ของเกมนี้ในการแสดงออกทางการเมือง รวมถึงกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

23 พ.ย. 2563 แอนิมอลครอสซิง : นิวโฮไรซอนส์ (Animal Crossing: New Horizons) ซึ่งเป็นวิดีโอเกมแนวจำลองสถานการณ์ชีวิตในชุมชนตัวการ์ตูนบนเกาะ เป็นพื้นที่ที่มีคนใช้เป็นที่สื่อสารทางการเมืงและสังคมในโลกภายนอกมาตั้งแต่หลังจากที่เกมนี้ออกวางจำหน่ายเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานนี้บริษัทวิดีโอเกมนินเทนโดประกาศให้ผู้ใช้งานไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจหรือองค์กรต่างๆ "งดเว้นการนำการเมืองเข้ามาในเกม" ถ้าหากใครก็ตามฝ่าฝืนข้อกำหนดนี้จะถูกสั่งแบน

แอนิมอลครอสซิงภาคล่าสุดนี้เปิดตัวตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา จนถึงเดือน ก.ย. นี้มียอดจำหน่ายมากกว่า 20 ล้านชุด เกมนี้อนุญาตให้ผู้เล่นสามารถใช้วัตถุดิบประกอบสร้างสิ่งต่างๆ ในเกมขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือ, ของตกแต่ง และเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้

มีผู้เล่นบางส่วนใช้ ส่วนต่างๆ ของเกมนี้ในการสื่อสารทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ การส่งโปสการ์ด อัพเดทหนังสือเดินทางในเกม และการสร้างกระดานข่าวในเกม ความสามารถในการคราฟหรือการประกอบสร้างในเกมนี้ ยังมีผู้เล่นชาวฮ่องกงบางคนเคยนำมาใช้งานในการส่งสารเชิงสนับสนุนประชาธิปไตยและต่อต้านรัฐบาล เช่น ธงที่มีคำขวัญการประท้วงว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติในช่วงเวลาของพวกเรา" นอกจากนี้ยังจัดทำพิธีศพแบบจำลองของผู้นำจีนสีจิ้นผิง กับการทำพิธีกรรมสาปแช่งผู้ว่าการฮ่องกง แคร์รี แลม ด้วย โดยที่เกมนี้ถูกถอนออกจากตลาดซื้อขายอย่างไม่เป็นทางการของจีน

นอกจากกรณีการประท้วงแล้ว แม้กระทั่งในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่ผ่านมา ทีมของ โจ ไบเดน ผู้ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้ยังเคยใช้พื้นที่ของเกมแอนิมอลครอสซิงในการสร้างเกาะจำลองของตัวเองเพื่อโฆษณาหาเสียง รวมถึงจัดให้ผู้เล่นคนอื่นๆ สามารถ "อาสาสมัคร" ช่วยเหลือหาเสียงที่สำนักงานจำลองในเกมรวมถึงสามารถเข้าเยี่ยมสถานีเลือกตั้งในเกมได้ด้วย แต่จากการวางกฎใหม่ของนินเทนโดก็ทำให้เป็นไปได้ที่เกาะแห่งนี้จะถูกสั่งแบน

โจชัว หว่อง นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงเคยกล่าวไว้ว่า แอนิมอลครอสซิสไม่ใช่เพียงแค่เป็นสิ่งบันเทิงในช่วงล็อกดาวน์แต่ยังเป็นสิ่งสะท้อนอะไรที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง มันกลายเป็นพื้นที่ทางเลือกเมื่อช่องทางหลักในการแสดงออกถูกจำกัด เป็นเรื่องน่าเสียดายที่นินเทนโดมองข้ามความสำคัญของเกมนี้ไป

เรียบเรียงจาก
Stop playing politics or face a ban, Nintendo warns Animal Crossing gamers, Global Voices, 22-11-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท