คนไทยในบอสตันชุมนุม ‘ภูมิพลสแควร์’ ต้านความรุนแรง-หนุนปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

คนไทยในบอสตันชุมนุมที่ ‘ภูมิพลสแควร์’ ต่อต้านความรุนแรงจากตำรวจ-การข่มขู่โดยหนึ่งในสมาชิกจากมูลนิธิสถานที่พระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเรียกร้องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ 

23 พ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาของ บอสตัน มลรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา กลุ่มชาวไทยประมาณ 15 คน รวมตัวกันที่บริเวณลานกว้างหัวมุมถนนเอลเลียต (Eliot) และ ถนนเบนเนท (Bennet)  อันเป็นที่ตั้งของ ‘ภูมิพลสแควร์’ จัดกิจกรรมชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ เรียกความสนใจให้กับผู้คนที่เดินสัญจรผ่านไปมา

ในกิจกรรมการชุมนุมดังกล่าว ผู้เข้าร่วมชุมนุมได้ใช้ป้ายเขียนข้อความต่าง ๆ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เช่นข้อความที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมไปถึงข้อความที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการข่มขู่โดยหนึ่งในสมาชิกจากมูลนิธิสถานที่พระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (KTBF) ต่อผู้เข้าร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้นำเป็ดยางสีเหลืองอันเป็นสัญลักษณ์การต่อต้านการสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงเมื่อวันที่ 17 พ.ย.2563 หน้ารัฐสภาไทยที่ผ่านมา นอกจากนั้นแล้ว ยังมีผู้เข้าร่วมชุมนุมบางกลุ่มนำชุดแฟชั่นร่วมสมัยมาเพื่อนำมาสวมใส่ และถ่ายรูปร่วมกับการถือป้าย อีกด้วย

หลังจากการชูป้าย ถ่ายรูปร่วมกัน ผู้เข้าร่วมกิจกกรรมเปิดพื้นที่พูดคุยเพื่อสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความรู้ระหว่างกัน โดยเนื้อหานั้นประกอบด้วย เรื่องเกี่ยวกับการเมืองร่วมสมัย เช่น เหตุการณ์ 6 ตุลา 19 เหตุการณ์ เสื้อแดง ปี 53 รวมถึงประเด็นการอ้างถึงสถาบันกษัตริย์ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการหากินจากผู้ที่ศรัทธา และกดขี่ผู้ที่ตั้งคำถาม และต่อเนื่องถึงการข่มขู่จากมูลนิธิ KTBF ที่เกิดขึ้นในเมืองบอสตันช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ตลอดระยะเวลาในการจัดกิจกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีการเผชิญหน้ากับบุคคลท่านหนึ่งจากกลุ่มรักสถาบันจำนวน 1 ท่าน ที่พยายามยืนขวางไม่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าไปถ่ายรูปคู่กับแท่นอนุสาวรีย์ได้ โดยผู้เข้าชุมนุมได้หลีกเลี่ยงการโต้แย้ง หรือถกเถียงใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะเกรงว่าจะเป็นการดึงดูดการชุมนุมไปในทางอื่นที่ไม่ตรงต่อจุดประสงค์ ผู้ร่วมชุมนุมได้ดำเนินกิจกรรมถ่ายรูปคู่แท่นอนุสาวรีย์ แสดงออกในเชิญสัญลักษณ์โดยไม่สนใจบุคคลท่านนั้นแต่อย่างใด ช่วงท้ายของกิจกรรมผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีการเต้นประกอบเพลงรอบแท่นอนุสาวรีย์ร่วมกัน ก่อนที่จะสิ้นสุดกิจกรรมในเวลาประมาณ 12.30 น. ตามเวลาของมลรัฐแมสซาชูเซตส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท