ทนายอาสาเพื่อประชาธิปไตยแจ้งความดำเนินคดีคนแจ้งความม.112 กับแกนนำคณะราษฎร

ทนายอาสาเพื่อประชาธิปไตย แจ้งความให้กองปราบฯ ดำเนินคดีคนแจ้งความ ม.112 ชี้ ร.9 และ ร.10 เคยมีพระราชดำรัสห้ามไม่ให้ใช้กฎหมายนี้กับประชาชน ชี้ยิ่งใช้ยิ่งทำสถาบันกษัตริย์เสื่อม 

24 พ.ย. 2563 เวลา 10.50 น. ที่กองบังคับการปราบปราม เบญจรัตน์ มีเทียน เลขาธิการชมรมทนายอาสาเพื่อประชาธิปไตย เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีที่มีผู้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 112 กับแกนนำกลุ่มราษฎร โดยชี้ว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่เคยมีพระราชดำรัสห้ามไม่ให้ใช้มาตรา 112 ดำเนินคดีกับประชาชน

เบญจรัตน์ มีเทียน

เบญจรัตน์ กล่าวว่า เดินทางมาวันนี้เพื่อเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กรณีที่มีผู้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 112 กับประชาชนในหลายจังหวัด พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่าแถลงการณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าจะมีการใช้กฎหมายทุกมาตรา ในการดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มราษฎร และผู้ชุมนุมนั้นเป็นการเปิดช่องให้มีคนออกมาแจ้งความดำเนินคดีโดยใช้มาตรา 112 อีกครั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ฝ่าฝืนพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งทั้งสองพระองค์เคยมีพระราชดำรัสห้ามมิให้ใช้กฎหมายมาตรานี้กับประชาชน 

เบญจรัตน์ ระบุด้วยว่า วันนี้จะเป็นการร้องทุกข์กล่าวต่อตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ความผิดฐานยุยงปลุกปั่น และมาตรา 173 ความผิดฐานเเจ้งความเท็จ โดยการตรวจสอบว่ามีผู้ใดกระทำความผิดในกรณีนี้ถือเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

“การทำแบบนี้คือการเสี้ยมให้สถาบันพระมหากษัตริย์ กับประชาชนทะเลาะกัน สร้างให้เกิดความไม่พอใจกัน นั่นทำกับเป็นการทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เสื่อมลง และยิ่งทำให้ศรัทธาของประชาชนเสื่อมลงด้วย” เบญจรัตน์ กล่าว 

เบญจรัตน์ ย้ำด้วยว่า การนำมาตรา 112 มาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการจัดการกับผู้เห็นต่างนั้นจะส่งให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสถาบันกษัตริย์และประชาชน และเป็นการสร้างคู่กรณีระหว่างสถาบันกษัตริย์กับประชาชน

มาตรา 173 ผู้ใดรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี และปรับไม่เกินหกพันบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท