Skip to main content
sharethis

กลุ่ม Anti One China TH นัดชุมนุมเรียกร้องปล่อยนักกิจกรรมฮ่องกงทั้ง 3 คน ได้แก่ โจชัว หว่อง, แอกเนส โจว และ อีวาน หล่ำ ที่ต้องรับสารภาพในคดีชุมนุมเรียกร้องอธิปไตยของเกาะฮ่องกงเมื่อปี 2562

24 พ.ย.2563 ที่หน้าอาคารทรูทาวเวอร์ ถ.รัชดาภิเษก ตรงข้ามสถานทูตสาธารณะประชาชนจีน  กลุ่ม Anti One China TH รวมตัวเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกง พร้อมเพื่อนนักกิจกรรมอีก 2 คน คือ แอกเนส โจว และ อีวาน หล่ำ ถูกควบคุมตัวเมื่อวานนี้หลังยอมรับสารภาพต่อศาลว่าได้กระทำความผิดข้อหาชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยเมื่อปีที่แล้ว

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมการอ่านแถลงการณ์ประณามการกระทําของรัฐบาลจีนที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเป็นกำลังใจให้กับขบวนการเคลื่อนไหวที่ต่อสู้เพื่อสิทะิเสรีภาพจากจีน

แถลงการณ์ Anti One China TH เรื่อง วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกลุ่มและการดําเนินกิจกรรม 

พวกเรามารวมตัวกัน ณ ที่นี้ในวันชาติแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ไม่ใช่ทําการประท้วงประชาชนชาวจีน แต่เพื่อทําการประท้วงการกระทําอันเป็นอํานาจนิยมอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน ในขณะที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ในประเทศไทยกําลังต่อสู้กับเผด็จการในประเทศ เราจําเป็นต้องมองไปไกล เกินกว่าเส้นแบ่งเขตแดน และกล้าที่จะลุกขึ้นมาท้าทายอํานาจเผด็จการในที่แห่งอื่นด้วย เราต่างเห็นว่าโลกใบนี้ของเรา มีความเชื่อมถึงสัมพันธ์กันมากกว่าที่เคยเป็นมา เห็นได้จากทั้งปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือปัญหา โลกร้อน โรคระบาดโควิด-19 

สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศหนึ่งๆ สามารถส่งผลไปถึงประเทศอื่น ๆ ได้เช่นกัน โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศที่มี ขนาดใหญ่และมีอํานาจมาก อย่างประเทศจีน 

แต่เราเลือกที่จะไม่กลัว นี่ยิ่งเป็นเห็นผลที่เราจะต้องลุกขึ้นสู้ 

เราเชื่อว่าการจะได้มาซึ่งประชาธิปไตยในประเทศไทยนั้นจะยากยิ่งขึ้นหากเรายังอยู่ภายใต้เงาของมหาอํานาจที่ เป็นอํานาจนิยมเฉกเช่นจีน 

เราทราบดีว่าระบบการเมืองนั้นเชื่อมต่อและสัมพันธ์กัน ดังนั้นเราจึงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ที่เหนียวแน่นเมื่อเราร่วมเป็นน้ําหนึ่งใจเดียวกันในแถบเอเชียและทุก ๆ ที่บนโลกใบนี้ 

และในนามแห่งอุดมการณ์ของพันธมิตรชานมหรือ Milk Tea Alliance เราขอร่วมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ร่วมต่อสู้ไปกับชาวฮ่องกง ชาวไต้หวัน ชาวทิเบต และชาวอุยกูร์ ที่กําลังทนทุกข์ภายใต้การกดขี่ของสี จิ้นผิง พวกเขา กําลังต่อสู้เพื่อเสรีภาพ เฉกเช่นเดียวกันกับพวกเราคนไทย 

พวกเราขอประณามการกระทําของรัฐบาลจีน ที่มีหลักฐานอย่างเห็นได้ชัดว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน มีการใช้ ความรุนแรงและลดทอนความเป็นมนุษย์ของผู้คน เราปฏิเสธที่จะเป็นเพียงหมากหรือฟันเฟืองหนึ่งในเกมการเมือง ระหว่างมหาอํานาจ 

Anti One China TH 

1 ตุลาคม 2563 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net