#สตรีนิยมไม่เอาทหารนิยม ค้าน 'ไบเดน' ตั้งนักการเมืองหญิงสายเหยี่ยวนั่งกลาโหม-ข่าวกรอง

กรณีข่าว 'มิเชเลอ ฟลอร์นอย' หญิงนักการเมืองหนุนสงครามเป็นตัวเต็งจะได้ตำแหน่ง รมต. กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เกิดกระแสต่อต้านจากกลุ่มสตรีนิยมสายสันติภาพ ด้านไบเดนยังปล่อยตำแหน่งนี้ว่าง ขณะเดียวกันตัวเต็งตำแหน่ง ผอ.หน่วยข่าวกรองแห่งชาติก็เคยสนับสนุนความรุนแรงและการปกปิดเรื่องการทารุณกรรมในสมัยรัฐบาลก่อนหน้านี้


มิเชเลอ ฟลอร์นอย ภาพจาก Wikimedia Commons

ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มสตรีนิยมสายสันติที่ชื่อโคดพิงค์ (Codepink) คือ มีเดีย เบนจามิน และ นิโคลาส เจเอส ดาวีส์ ต่อต้านการที่ว่าที่รัฐบาลใหม่ของสหรัฐฯ นำโดยโจ ไบเดน มีเป้าหมายจะตั้ง เอวริล ไฮนส์ เป็นผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ โดยวิจารณ์ว่า ไฮนส์เคยทำงานอย่างใกล้ชิดในการขยายผลการใช้โดรนโจมตีในสมัยรัฐบาลโอบามา และเคยช่วยปกปิดการซ้อมทรมานจากการถูกดำเนินการทางกฎหมายให้กับสำนักข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอในยุคสมัยบุช

นอกจากกรณีนี้แล้วยังมีข้อวิจารณ์เกิดขึ้นกับอีกกรณีหนึ่งคือ มิเชเลอ ฟลอร์นอย นักการเมืองหญิงสายเหยี่ยวถูกมองว่าเป็นตัวเต็งในการรับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ คนต่อไป ซึ่งมีข้อวิจารณ์ว่าถึงแม้จะมีความก้าวหน้าอยู่บ้างในแง่การให้ผู้หญิงมารับตำแหน่ง แต่ก็ยังคงทำให้สหรัฐฯ ดำเนินแนวทางไปในทางนิยมการใช้กำลังทหาร

เรื่องนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์มาตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มผู้หญิงและผู้แสดงออกทางเพศไม่ตรงกับขนบ (gender nonconformist) รวมหลายสิบรายจากองค์กรสตรีนิยมและองค์กรต่อต้านสงครามเคยพูดถึงปัญหาว่าสหรัฐฯ มีจักรวรรดิ์การทหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะเดียวกันก็ยังขาดการวิเคราะห์เรื่องสงครามและลัทธิทหารนิยมด้วยแนวคิดสตรีนิยม ทั้งนี้ยังมีผู้ที่มีแนวคิดสตรินิยมแบบผิวเผินอ้างใช้แนวคิดพวกเขาแบบผิดในการให้ความชอบธรรมต่อการแทรกแซงทางการทหารของสหรัฐฯ ด้วย

กลุ่มสตรีนิยมที่ต่อต้านระบอบทหารไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งฟลอร์นอยด้วยสาเหตุที่ว่าฟลอร์นอยมีประวัติสนับสนุนสงครามอย่างชัดเจน ฟลอร์นอยเคยเป็นกรรมการบอร์ดให้กับบริษัทรับเหมาทางการทหารคือบูซอัลเลนแฮมิลตัน ต่อมาในปี 2550 ก็เคยร่วมก่อตั้งกลุ่มคลังสมองชื่อศูนย์เพื่อความมั่นคงนิวอเมริกันที่ได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัทอาวุธอย่าง นอร์ทธรอป กรัมแมน คอร์ปอเรชัน, ล็อกฮีด มาร์ติน และเรย์ธิออน คอมปานี

นอกจากนี้กลุ่มสตรีนิยมในสหรัฐฯ ยังระบุอีกว่าฟลอร์นอยมีประวัติสนับสนุนสงครามอย่างชัดเจนตลอดช่วงเวลาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งแต่สมัยบิล คลินตัน มาจนถึงสมัยรัฐบาลโอบามาซึ่งเธอเคยสนับสนุนให้มีการแทรกแซงทางการทหารกับลิเบียในปี 2554 ผลักดันให้รัฐบาลโอบามาต่ออายุการวางกำลังทหารยึดครองอัฟกานิสถาน รวมถึงแสดงความคิดเห็นต่อต้านการถอนกำลังสหรัฐฯ ออกจากอิรักในสมัยโอบามา

ชิรีน อัล-อเดมี นักกิจกรรมชาวอเมริกันเชื้อสายเยเมนผู้ที่รณรงค์ต่อต้านสงครามเยเมนกล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งรัฐมนตรีหญิงที่มีประวัติสนับสนุนสงครามเข้ามาดำรงตำแหน่งกระทรวงกลาโหมว่า "การที่คนเราคิดถึงสตรีนิยมในฐานะขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิสตรี แต่กลับละเลยสิทธิสตรีของคนที่ไม่ควรจะถูกทิ้งระเบิดใส่ ไม่ควรจะต้องมีชีวิตอยู่ภายใต้ผลกระทบจากลัทธิการแทรกแซงของสหรัฐฯ ถ้าหากจะปฏิเสธประสบการณ์เหล่านี้แล้ว มันจะนับเป็นสตรีนิยมจริงหรือไม่"

อย่างไรก็ตามจากรายงานข่าวของโปลิติโคระบุว่ารายชื่อทีมรัฐบาลไบเดนที่ออกมาเมื่อวันที่ 23 พ.ย. นั้น มีการปล่อยว่างตำแหน่งกระทรวงกลาโหมไว้ ทำให้มีการวิเคราะห์ว่าไบเดนน่าจะยังไม่ได้ล็อกให้ฟลอร์นอยเป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ การที่มีกระแสในเรื่องนี้ส่วนหนึ่งเพราะฟลอร์นอยถูกมองว่าเป็นคนที่ฮิลลารีคลินตันจะเลือกเข้ามาดำรงตำแหน่งถ้าหากเธอชนะการเลือกตั้งในปี 2559

ทั้งนี้ยังมีอดีตเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวสมัยโอบามาที่ยังคงทำงานใกล้ชิดกับไบเดนเปิดเผยว่า ไบเดนไม่ได้ดำเนินความสัมพันธ์กับฟลอร์นอยอย่างแน่นแฟ้นมากพอที่จะทำให้ไบเดนเลือกเธอมาดำรงตำแหน่งโดยทันทีและเป็นไปได้ว่าหลังหมดช่วงฝุ่นตลบหลังการเลือกตั้งนี้ไปแล้วไบเดนอาจจะหาคนอื่นมาดำรงตำแหน่งแทน

คนที่ถูกประเมินว่าจะเป็นตัวเต็งในตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมอีกคนหนึ่งคือ เจห์ จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในรัฐบาลโอบามาสมัยที่สอง แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับไบเดนบอกว่าถึงแม้ฟลอร์นอยจะอยู่ในลำดับต้นๆ ของคนที่จะถูกวางตัวเป็นผู้รับตำแหน่งนี้ แต่ว่าที่รัฐบาลไบเดนก็กำลังสรรหาคนเข้ามาดำรงตำแหน่งนี้อยู่

เรียบเรียงจาก

Biden’s choice for secretary of Defense still in flux, Politico, 23-11-2020

The Women Activists Rejecting Biden’s Pro-War “Feminism”, In These Times, 18-11-2020

#FeminismNotMilitarism: Peace Groups Blast Biden's DNI Pick Over Links to Drones, Torture, and Mass Surveillance, Common Dreams, 23-11-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท