'เพนกวิน' โต้ ตร.มุ่งขวางชุมนุมไม่สนคนเดินทาง หลังตร.ปิดจราจรหลายพื้นที่โบ้ยความผิดผู้ชุมนุม

ตำรวจแถลงขอโทษประชาชนกรณีปิดจราจรหลายพื้นที่ เหตุต้องป้องกันสถานที่สำคัญ ป้องกันการเผชิญหน้าของกลุ่มเห็นต่าง ระบุปัญหาไม่ได้เกิดจากตำรวจ แต่เกิดจากผู้ชุมนุม ตำรวจต้องทำตามกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวก ด้าน 'เพนกวิน' โต้ ตำรวจมุ่งกีดขวางชุมนุมไม่สนใจความเดือดร้อนคนเดินทาง ย้ำสิ่งที่ต้องการคืออำนวยความปลอดภัยไม่ใช่ใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชน

25 พ.ย. 2563 วันนี้เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่าเมื่อเวลา 11.30 น. ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พร้อมด้วย พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกบช.น. และ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. ร่วมกันแถลงข่าวการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง 

พลตำรวจตรี ยิ่งยศ กล่าวว่า วันนี้หลายจุดมีผลกระทบเรื่องการจราจร เนื่องกลุ่มผู้ชุมนุมมีการประกาศว่าจะมีการชุมนุมในพื้นที่สำคัญ ซึ่งมีความต่อเนื่องในถนนหลายสายจึงต้องมีการปิดการจราจรบางส่วน ซึ่งส่งผลกระทบเป็นเครือข่ายไปทั้งกรุงเทพมหานคร เหตุผลของการปิดการจราจรเนื่องจากการข่าวทั้งเปิดและปิด กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่าจะมีการมาชุมนุมในพื้นที่สำคัญนี้ และมีการชุมนุมหลายกลุ่มที่มีความเห็นต่างกัน เพื่อป้องกันการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มที่มีความเห็นต่าง

ส่วนการดูแลเรื่องเส้นทางจราจร การปิดจราจรเป็นความจำเป็นของตำรวจ และมีเหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งคือการระวังป้องกันสถานที่สำคัญ ซึ่งตำรวจมีหน้าที่จำเป็นต้องระวังรักษาสถานที่สำคัญ 

ทั้งนี้ พลตำรวจตรี ยิ่งยศ ระบุว่า ขอโทษประชาชนกรณีการจราจรหลายพื้นที่ไม่มีความสะดวก พร้อมขอให้ผู้ชุมนุมพิจารณาว่าการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมาความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดผลดีกับข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมเลย

ด้าน พลตำรวจตรี ปิยะ กล่าวว่า วันนี้จากการติดตามข่าวผู้ชุมนุมได้เปลี่ยนแปลงสถานที่ชุมนุมเป็น SCB ซึ่งเป็น พื้นที่ ของสน.พหลโยธิน ซึ่งก็เป็นไปตามทางการข่าวที่ตำรวจได้คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว โดยทางผู้ชุมนุมยังไม่ได้แจ้งขออนุญาตชุมนุมแต่อย่างใด ทั้ง 2 จุด คือสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ และ SCB ซึ่งก็ได้มีการจัดกำลังตำรวจเพิ่มเติมไปยังธนาคารไทยพานิชย์สำนักงานใหญ่แล้ว โดยเฉพาะตำรวจจราจรให้อยู่ตามแยกต่าง ๆ ที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุม เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด เชื่อสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ส่วนการนำตู้คอนเทนเนอร์มาใช้ปิดกั้นเส้นทางแทนรถเมล์สาธารณะ พลตำรวจตรี ปิยะ  กล่าวว่า เป็นการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมเท่านั้น เนื่องจากการใช้รถเมล์อาจจะทำให้เสียมูลค่า ยืนยันทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ หรือ ขสมก.พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการอยู่แล้ว ไม่ได้เกิดจากปฎิเสธความร่วมมือ 

ส่วนเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการชุมนุม พลตำรวจตรี ปิยะ  กล่าวว่า ตำรวจได้ปฎิบัติหน้าที่เพียงพอตามความจำเป็น แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นจากตำรวจ แต่เกิดขึ้นจากผู้ชุมนุมตำรวจต้องทำตามกฎหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกและความเรียบร้อย 

อย่างไรก็ตามหลังทราบข่าวว่ามีการเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมตำรวจได้มีการลดระดับ และ ผ่อนปรน ลดความเข้มงวดในการวางกำลังและแนวกั้นพื้นที่ลงมาแล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนไปมากกว่านี้ ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้จะพิจารณาเปิดเส้นทางบางจุด เพื่อบรรเทาผลกระทบให้ประชาชน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา
ส่วนกรณีที่มีกำลังทหารมาซักซ้อมแผนในพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ของผู้ชุมนุมนั้น เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นที่ตั้งของหน่วยงานทหารหลายหน่วยจึงมีกำลังของกองทัพภาคที่ 1 เข้ามาร่วมซ้อมแผนในการป้องกันสถานที่ ซึ่งเป็นหน่วยงานของตัวเอง ไม่เกี่ยวข้องในแผนปฎิบัติการควบคุมฝูงชนครั้งนี้

 

'เพนกวิน' โต้ ตำรวจมุ่งกีดขวางชุมนุมไม่สนใจความเดือดร้อนคนเดินทาง

ประชาไทสัมภาษณ์พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่ม 'ราษฎร' ถึงกรณีที่พลตำรวจตรีปิยะระบุว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากผู้ชุมนุม ตำรวจต้องทำตามกฎหมาย โดยพริษฐ์ตอบว่า ต้องถามตำรวจกลับว่า ฝ่ายประชาชนจะสามารถขนแบริเออร์ ขนลวดหนามไปขวางถนนไหม ตำรวจทำเองทั้งนั้น สิ่งที่ตำรวจทำตอนนี้ควรจะเลิกโทษคนอื่น ควรจะโทษตัวเอง

"สำหรับคนทั่วไปที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปิดถนน อยากบอกว่าความเดือดร้อนที่พวกท่านเผชิญอยู่ตอนนี้เกิดจากการที่ตำรวจไม่ใจกว้าง แต่มุ่งจะกีดขวางการชุมนุมโดยไม่สนใจว่าพี่น้องคนอื่นจะได้รับความเดือดร้อนมากน้อยขนาดไหน พี่น้องต้องช่วยกันชี้ไปที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐที่หวงอำนาจมากกว่าสวัสดิภาพของประชาชน

"การที่ผู้ชุมนุมไม่ขออนุญาตชุมนุมก็เพราะว่า พ.ร.บ. ชุมนุม นี้ออกในสมัย คสช. ผ่าน สนช. ที่ไม่ได้ผ่านการมีส่วนร่วมจากประชาชนเลย มันคือกฎหมายของเผด็จการ ทำไมเราต้องเคารพ ทำไมเราต้องปฏิบัติตาม

"สิ่งที่เราต้องการจากเจ้าหน้าที่ตำรวจคือการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม ให้ผู้ชุมนุมชุมนุมอย่างปลอดภัย ไม่ใช่ใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชน เป็นมือเป็นไม้ให้เผด็จการเหมือนทุกวันนี้"

ส่วนกรณีที่พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ระบุว่า ขอให้ผู้ชุมนุมพิจารณาว่าการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมาความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดผลดีกับข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมเลย พริษฐ์ระบุว่า 

"ต้องถามว่าความเสียหายนั้นคืออะไร คือบาดแผลพุพองและความบาดเจ็บที่ผู้ชุมนุมได้รับจากใช้ความรุนแรงโดยรัฐรึเปล่า ดังนั้นตำรวจต้องเรียนรู้ที่จะไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่มาอย่างสันติ ความรุนแรงทุกครั้งที่ผ่านมามันมาจากภาครัฐทั้งสิ้น"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท