สก็อตแลนด์ประเทศแรกของโลกที่มีผ้าอนามัยฟรีสำหรับผู้มีประจำเดือนทุกคน

สก็อตแลนด์ได้ผลโหวตจากสภาเป็นเอกฉันท์ให้ผ้าอนามัยเป็นของฟรีสำหรับประชาชน แก้ไขปัญหาคนมีประจำเดือนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทำให้ยากจนลงกว่าเดิม เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังมีการเคลื่อนไหวผลักดันจากประชาชนอย่างเข้มข้นจนทำให้ ส.ส. ยื่นเสนอเรื่องในสภาฯ

ในวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา สก็อตแลนด์กลายเป็นเขตปกครองแห่งแรกที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือนเป็นของฟรีสำหรับทุกคน หลังจากที่ ส.ส. สก็อตแลนด์ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์สนับสนุนให้ผ้าอนามัยทั้งแบบแผ่นและแบบสอดเป็นผลิตภัณฑ์ฟรีตามห้องน้ำสาธารณะและในที่ทำงาน

ผู้ที่ผลักดันร่างบัญญัติผลิตภัณฑ์ประจำเดือนฟรีสำหรับชาวสก็อตแลนด์คือ โมนิกา เลนนอน โฆษกด้านสาธารณสุขของพรรคแรงงาน ร่างกฎหมายที่เธอเสนอได้รับการลงมติสนับสนุน 121 เสียงต่อ 0 เสียงซึ่งถือว่าได้รับการสนับสนุนทั้งจากรัฐบาลสก็อตแลนด์และจากพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ บัญญัตินี้ได้รับเสียงชื่นชมว่าเป็นบัญญัติที่ "ใช้ได้จริงและก้าวหน้า" รวมถึงในช่วงยุคสมัยที่มีการระบาดหนักของ COVID-19 ทำให้บัญญัตินี้มีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม

หลังจากที่มีการผ่านร่างบัญญัตินี้ก็ทำให้เข้าสู่กระบวนการสุดท้ายก่อนการบังคับใช้ พวกเขาผ่านร่างบัญญัตินี้ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยมีการอภิปรายกันว่าอาจจะต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการ 9.7 ล้านปอนด์ต่อปี (ราว 392 ล้านบาท)

เลนนอนกล่าวในช่วงก่อนเปิดอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นนี้ไว้ว่า เธอมองในแง่ดีโดยคาดหวังว่าประเทศอื่นๆ จะทำตามพวกเขาในเรื่องสวัสดิการด้านสุขอนามัยประจำเดือน เลนนอนกล่าวว่าในสก็อตแลนด์มีการให้ผู้คนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือนได้ในหลายที่อยู่แล้ว แต่การออกบัญญัติล่าสุดนี้จะทำให้ความก้าวหน้าในเรื่องนี้ขยายออกไปในสังคมสก็อตแลนด์มากกว่าเดิม

เลนนอนกล่าวอีกว่าแม้แต่ในสก็อตแลนด์ก็ยังคงมีการตีตราเกี่ยวกับประจำเดือน เธอจึงมองว่าควรจะมีการเรียนการสอนเรื่องสุขอนามัยประจำเดือนในโรงเรียนด้วย อยางไรก็ตามเลนนอนก็มองว่าการผ่านร่างบัญญัติในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศอื่นๆ ในโลกจะเรียนรู้เข้าใจเรื่องปัญหาความยากจนที่เกิดจากประจำเดือนภายในระยะเวลาไม่กี่ปีนี้

มีการเสนอร่างบัญญัตินี้ในปีที่แล้วหลังจากที่มีการรณรงค์เพื่อหยุดยั้งความยากจนจากประจำเดือน รวมถึงมีการชี้ให้เห็นว่าคนที่ต้องอาศัยธนาคารอาหารหลายคนต้องการการเข้าถึงผ้าอนามัยได้ด้วย

โดยที่เลนนอนยังได้กล่าวขอบคุณขบวนการเคลื่อนไหวเรียกร้องระดับรากหญ้าอย่างจริงจังไม่ว่าจะเป็นจาก กลุ่มสหภาพแรงงาน องค์กรสตรี และองค์กรการกุศลอื่นๆ รวมถึงขอบคุณการสนับสนุนจากพรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านที่ทำให้ผู้คนเข้าถึงผ้าอนามัยได้ดีขึ้น เลนนอนบอกว่าการออกบัญญัตินี้จะทำให้สก็อตแลนด์กลายเป็นแห่งแรกที่นำความก้าวหน้านี้และจะไม่เป็นแหล่งสุดท้าย

 

เรียบเรียงจาก

Scotland becomes first country to have universal free period products, Scotman, 25-11-2020
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท