รมว.ต่างประเทศ สวีเดน ตอบ ส.ส. ถึงแนวทางป้องกันความรุนแรงต่อกลุ่มประชาธิปไตยในไทย

รมว.ต่างประเทศ สวีเดน ตอบ ส.ส. ถึงแนวทางป้องกันความรุนแรงต่อกลุ่มประชาธิปไตยในไทย ระบุจะเฝ้าจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะสนับสนุนการเคารพด้านสิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้รัฐปฏิบัติสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย รวมถึงหลักนิติธรรม

Olle Thorell ส.ส.พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย และ Ann Linde รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ 

26 พ.ย.2563 จากกรณีเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา สมาชิกรัฐสภาสวีเดน Olle Thorell พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (Socialdemokraterna) ตั้งคำถามต่อ Ann Linde รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ว่ามีหนทางใดบ้างที่รัฐมนตรีจะทำให้ทั้งประเทศสวีเดนและสหภาพยุโรปออกมาตอบรับและช่วยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรง รวมไปถึงสนับสนุนกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย

ล่าสุดวานนี้ (25 พ.ย.63) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า riksdagen.se เผยแพร่คำตอบของ รมว.ต่างประเทศ ของสวีเดน โดยระบุว่า จากที่ Olle Thorell ได้ตั้งคำถามว่า สวีเดนและสหภาพยุโรปจะสามารถช่วยลดความขัดแย้งที่อาจจะนำไปสู่ความรุนแรง และช่วยส่งเสริมการเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยในประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง

กลุ่มผู้ชุมนุมที่ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยเยาวชน ซึ่งออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและต้องการให้เกิดการปฏิรูปทางการเมือง รัฐไทยมีหน้าที่ที่จะต้องสร้างหลักประกันและเปิดโอกาสให้มีการแสดงออกทางความคิดอย่างเสรี ตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล 

ประเทศสวีเดนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ทุกฝ่ายต้องมีความอดทนอดกลั้นเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์บานปลาย นอกจากนี้การหันหน้าเข้าหากันและเปิดให้มีการเจรจากันระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นน่าจะเป็นหัวใจหลักในการแก้ปัญหา ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทั้งประเทศสวีเดนและสหภาพยุโรปได้เสนอแนะไป

ทางประเทศสวีเดนได้มีการเจรจาอย่างใกล้ชิดกับตัวแทนของพรคคการเมือง ภาคประชาสังคม และรวมไปถึงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย สวีเดนได้สนับสนุนองค์กรด้านมนุษยชนองค์กรต่างๆ ที่ทำงานด้านการส่งเสริมประชาธิปไตยและด้านสิทธิมนุษยชนผ่านการโครงการพัฒนาด้านต่างๆ ในภูมิภาค  สถานฑูตสวีเดนในกรุงเทพสนับสนุนด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่ ผ่านการเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาพูดคุย และผ่านการเจรจาอย่างเป็นทางการ ทางสถานฑูตพร้อมด้วยตัวแทนจากประเทศที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปได้เฝ้าติดตามการพิจารณาคดีความ โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับเรื่องที่เกี่ยวกับการปกป้องรักษาสิทธิด้านมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิด

รมว.ต่างประเทศของสวีเดนยังตอบด้วยว่า ประเทศสวีเดนจะเฝ้าจับตามองสถานการณ์ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะสนับสนุนเพื่อก่อให้เกิดการเคารพด้านสิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้รัฐปฏิบัติสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย และรวมไปถึงการยึดหลักนิติธรรม

Olle Thorell สมาชิกรัฐสภาสวีเดน พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย ขณะประชุมผ่านซูมกับกลุ่มเสรีไทยในสวีเดน

สำหรับความเคลื่อนไหวของ ส.ส.สวีเดนนี้ มาจากเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเสรีไทยในสวีเดน (Free Thai movement in Sweden) ได้ประชุมผ่านซูมกับ Olle Thorell เรื่องขอให้ช่วยจับตามองการละเมิดสิทธิ์ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย และมีข้อกังวลในการใช้ความรุนแรงของตำรวจกับผู้ชุมนุม และให้ท้ายสนับสนุนกลุ่มคนเห็นต่างให้ทำร้ายผู้ชุมนุม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท