Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดอุดรธานีให้ปล่อยตัวชั่วคราว 'ครูใหญ่' ข้อหา ม.116 มี ส.ส.เป็นนายประกัน ขณะเดียวที่ศาลจังหวัดอุบลราชธานี ยกคำร้องฝากขังของตำรวจ สั่งปล่อยตัว 'โตโต้' คดี ม.116 ปราศรัย 'อุบลปลดแอก' ศาลระบุการสอบสวนที่เหลือเป็นพยานของรัฐ ผู้ต้องหาไม่สามารถไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน จึงให้ปล่อยตัวไม่ต้องวางหลักทรัพย์

(ซ้าย) อรรถพล บัวพัฒน์ 'ครูใหญ่' ที่ สภ.เมืองอุดรธานีก่อนเดินทางไปศาลเมื่อ 26 พ.ย. 63 (ขวา) ปิยรัฐ จงเทพ ระหว่างตำรวจส่งฝากขังที่ศาลจังหวัดอุบลราชธานีในวันเดียวกัน (ที่มา: Facebook/อรรถพล บัวพัฒน์ และปิยรัฐ จงเทพ)

26 พ.ย. 63 - กรณีตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี ออกหมายจับและควบคุมตัวอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ 'ครูใหญ่' แกนนำกลุ่มราษฎร ตามฐานความผิดประมวลฎหมายอาญา ม.116 ยุยงปลุกปั่นจากเหตุปราศรัยที่ จ.อุดรธานีเมื่อ 22 ต.ค. 63 นั้น

ล่าสุดช่วงเช้า ตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี นำตัว 'ครูใหญ่' ฝากไปฝากขังที่ศาลจังหวัดอุดรธานี โดยเวลา 13.00 น. ศาลพิจารณารับฝากขัง ได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างสอบสวน โดยตั้งวงเงินประกัน 1 แสนบาท แต่ยังไม่ต้องวางเงินประกัน โดยมีอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.พรรคก้าวไกลเป็นนายประกัน และกำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหากระทำการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย โดยในเฟสบุ๊คของ 'ครูใหญ่' ระบุด้วยว่า "อัพเดต : เวลา 13:00 น. ที่ผ่านมาครูใหญ่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเเล้ว ณ ศาลจังหวัดอุดรธานี ครูใหญ่ 26/11/2563"

'ครูใหญ่' ให้สัมภาษณ์หลังได้รับการประกันตัวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีหมายจับที่ใดบ้าง ส่วนหมายจับจาก สภ.เมืองอุดรธานีล่าสุดเป็นการจับอย่างเร่งด่วนเพื่อสกัดกั้นไม่ให้เข้าร่วมการชุมนุม แต่คงสกัดได้ไม่กี่ครั้ง เพราะมีการชุมนุมตลอด และตัวเขาก็ไม่ใช่แกนนำ แกนนำในเวลานี้คือประเด็นและข้อเรียกร้อง แม้จะจับแกนนำไปไม่ว่าใครก็ตาม แต่หากจับ 3 ข้อเรียกร้องไม่ได้ การชุมนุมก็ไม่สามารถยุติลงได้

ด้านพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความ ระบุถึงเงื่อนไขของศาลว่า ศาลให้ประกันตัวโดยมีเงื่อนไขว่า หากผู้ต้องหาไม่มาตามนัดของศาล ศาลจะปรับ 100,000 บาทโดยเป็นการปรับนายประกัน คือ ส.ส. และมีข้อกำหนดเพิ่มเติมใช้คำสั่งว่าห้ามผู้ต้องหากระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย

ส่วนความเคลื่อนไหวที่ จ.อุบลราชธานี เวลา 09.00 น. วันนี้ ปิยรัฐ จงเทพ พร้อมทนายความและตำรวจมาถึงศาลจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อยื่นคำร้องขอฝากขัง โดยศาลได้พิจารณายกคำร้องฝากขัง ขณะที่ทางพนักงานสอบสวนอ้างเหตุผลกระบวนการสอบสวนยังไม่เสร็จ ต้องรอผลการพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือ หากได้รับการปล่อยตัวจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ซึ่งศาลได้พิจารณาแล้วระบุว่ากระบวนการสอบสวนที่เหลือเป็นพยานของรัฐ ซึ่งสามารถทำได้ในสถานที่ราชการ ผู้ต้องหาไม่สามารถไปยุ่งเหยิงเกี่ยวกับพยานหลักฐานได้ ส่วนผลพิมพ์ลายนิ้วมือก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องกักขัง จึงให้ยกคำร้อง และปล่อยตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั้งนี้คดีของปิยรัฐเกิดจากเวทีปราศรัย "เด็กพูด ผู้ใหญ่ฟัง" ของคณะอุบลปลดแอก ที่หน้าศาลหลักเมืองอุบลราชธานี เมื่อ 22 ส.ค. โดยเหตุเดียวกันนี้ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี ขอศาลออกหมายจับร่วมกับพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิ้น รวมทั้งว่าที่ร้อยตรีฉัตรชัย แก้วคำปอด หรือทนายแชมป์, วิศรุต สวัสดิ์วร แกนนำผู้ชุมนุม จ.อุบลราชธานี โดยมีผู้ถูกตั้งข้อหารวม 4 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net