Skip to main content
sharethis

เหตุปาระเบิด-ยิงการ์ดม็อบ หน้า SCB ตัวแทนการ์ดราษฎรยัน มือปาระเบิด-ยิงไม่ใช่การ์ดของกลุ่ม ตร.จ่อหมายจับอาชีวะมือปืนป่วนม็อบ อ้างยิงกันเอง-ปมเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวชุมนุม

 

คลิปจากกล้องวงจรปิดช่วงก่อเหตุ จาก ข่าวช่อง 8 

26 พ.ย.2563 ความคืบหน้าหลังยุติการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่ สำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ถ.รัชดาภิเษก ค่ำวานนี้ (25 พ.ย.63) เกิดเหตุชุลมุนโดยมีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง และเสียงคลายปืนดังขึ้น 3-4 ครั้งติดต่อกันเวลาประมาณ 22.14 น. บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ฝั่งตรงข้าม ข้อมูลจากศูนย์เอราวัณ 23.50 น. ยืนยันว่า
เหตุเสียงดังคล้ายปืนที่แยกรัชโยธิน ผู้บาดเจ็บเป็น ชาย 2 ราย นำส่ง รพ.พระรามเก้า 1 ราย  และรพ.เซนหลุยส์  1 ราย นั้น

ทวิตเตอร์ข่าวช่อง 8 @thaich8news เปิดกล้องวงจรปิดวินาทีลั่นไกยิงการ์ดม็อบในการชุมนุม ดังกล่าว

โดยในคลิปเห็นชายสวมฮูดสีน้ำเงิน กางเกงขาสั้นใช้ปืนยิงกลุ่มการ์ดอาชีวะที่พยายามไล่จับตัว หลังชายสวมหมวกกันน็อคขาวที่มาในกลุ่มเดียวกันขว้างปาวัตถุที่ก่อให้เกิดการระเบิดขึ้น

สำหรับกลุ่มนี้ปรากฎเดินเข้าที่ชุมนุมผ่านด้านหลังของ 2 ผู้สื่อข่าวที่ THE STANDARD ถ่ายทอดสดสรุปสถานการณ์การชุมนุมเมื่อเวลา 22.00 น. เพียง 1 นาทีก็เกิดการปาวัตถุที่ก่อให้เกิดการระเบิดขึ้นซึ่งคลิปถ่ายทอดสดจับเหตุการณ์ได้ ตามภาพด้านล่าง

คลิปของ THE STANDARD ที่บันทึกเหตุการณ์และใบหน้ากลุ่มผู้ก่อเหตุ

คลิปจังหวะปาวัตถุที่ก่อให้เกิดการระเบิดขึ้น

ชายปาวัตถุระเบิดคนในวงกลมเหลือง จากภาพก่อนหน้า กับกลุ่มเขาที่เดินผ่านหลังนักข่าว THE STANDARD

ชายสวมฮูดที่มีภาพจังหวะยิงในกล้องวงจรปิดช่อง 8 คนเดียวกับคนในวงกลมน้ำเงิน จากภาพก่อนหน้า กับกลุ่มเขาที่เดินผ่านหลังนักข่าว THE STANDARD

ตัวแทนการ์ดราษฎรยัน มือปาระเบิด-ยิงไม่ใช่การ์ดของกลุ่ม

ช่องวัน รายงานเพิ่มเติมว่า เกวลัง ธัญญเจริญ หัวหน้าการ์ดภาคีประชาชน หรือ เก่ง อาชีวะ และ บก.เอ็ม ปลดแอกชี้แจงกรณีที่ ภาสพงศ์ กุลอมรกานต์ อายุ 25 ปี อดีตนักศึกษาอาชีวะสถาบันมีนบุรีโปลีเทคนิค ถูกกลุ่มการ์ดอาชีวะรุมทำร้ายหลังก่อเหตุปาระเบิดปิงปอง และยิงปืนใส่กลุ่มการ์ดอาชีวะจน ประภากร ศักดิ์ศรีเท้า อดีตนักศึกษาอาชีวะสถาบันเทคนิคปทุมธานี บาดเจ็บถูกปืนยิงเข้าหน้าท้อง บริเวณคอมมูนิตี้มอลล์ อเวนิว รัชโยธิน ถนนรัชดาภิเษก

เกวลัง กล่าวว่า เหตุการณ์นั้นมีน้องๆ คนเจ็บ เข้ามาช่วยงานดูแลมวลชนและมีผู้ไม่หวังดีประมาณ 8 คนเข้ามาทำร้าย ทั้งนี้ ระหว่างนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลก็ได้สอบถามผู้ก่อเหตุที่ถูกทำร้ายว่ายิงปืนทำไม เจ้าตัวก็อ้างเป็นการ์ดอาชีวะ ตนยืนยันไม่ใช่การ์ดเพราะทีมงานไม่เคยพบ และหากเป็นการ์ดจริงต้องสวมปลอกแขน แต่ความจริงคนยิงไม่ได้ใส่ ไม่สวมเสื้อสถาบัน และพวกเราก็เก็บกระเป๋าคนยิงส่งตำรวจได้ ไม่พบปลอกแขนการ์ดอาชีวะ มีเพียงเอกสารประจำตัว บัตรประชาชนเท่านั้น หากไม่มีปลอกแขนเราจะมีสัญลักษณ์ที่รู้กันภายในโดยไม่เปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อสร้างความกลมกลืนกับกลุ่มผู้ชุมนุม บางทีมอาจสวมริบบิ้น ริสแบนด์ หรือสร้อย เพื่อเป็นจุดสังเกต

เกวลัง กล่าวต่อว่า สำหรับเหตุการณ์ยิงกันดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นเมื่อประกาศยุติการชุมนุมประมาณ 30-40 นาที ก็มีคนเดินเข้ามาหาเรื่องกลุ่มคนเจ็บหน้าร้านแม็คโดนัลด์ ก่อนมีการปะทะคารมกันก่อน แล้วชกต่อยกับการ์ดอาชีวะ แล้วมีคนร้ายขว้างระเบิดเข้ามา จากนั้นกลุ่มผู้ก่อเหตุก็วิ่งถอยออกมาเพื่อเปิดแนวยิง ซึ่งกลุ่มผู้ก่อเหตุอื่นๆ หนีได้หมด มีเพียงคนตัวอ้วนที่ยิงที่ถูกรุมทำร้าย

ส่วนกรณีตำรวจออกมาชี้แจงว่าเป็นการทะเลาะกันเองระหว่างนักเรียนอาชีวะนั้น เกวลัง มองว่าไม่ถูกต้อง ตำรวจควรสืบสวนให้ชัดเจนก่อนจะให้ข่าวกับสื่อ เรามีความชัดเจนว่าสถาบันไหนเข้ามาบ้าง ไม่เข้าใจว่าตำรวจรวบรวมข้อมูลได้ละเอียดแล้วหรือไม่ ทั้งนี้ หากเป็นนักเรียนอาชีวะจริงและมีเรื่องส่วนตัวกัน เมื่อพบกันในงานก็ต้องทะเลาะกันแล้ว แต่กลับเป็นการรอให้คนบางตาก่อนจะก่อเหตุ หากเป็นเรื่องส่วนตัวคงไม่มีการวางแผนเป็นขั้นตอนเช่นนี้

บก.เอ็ม กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องกันคนออกไปนั้นเพราะมีคนเหยียบปืนที่ตกบนพื้นข้างคนยิง จึงเกรงจะทำให้ปืนลั่น ยืนยันว่าที่ผ่านมาเราได้ยุติความขัดแย้งระหว่างสถาบันอาชีวะด้วยกันเพื่อมาดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุม โดยไม่ใช้ความรุนแรง เน้นสันติวิธีและการเจรจาเป็นหลัก โดยประสานงานกับตำรวจตลอดเวลา ยืนยันไม่มีการซื้อตัวการ์ดมวลชนเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล เพราะทุกคนมาด้วยใจ

ตร.จ่อหมายจับอาชีวะมือปืนป่วนม็อบ อ้างยิงกันเอง-ปมเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวชุมนุม

ก่อนหน้านั้น ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ที่สน.พหลโยธิน พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผบช.น. เรียกประชุมติดตามความคืบหน้ากรณีมีเหตุยิงการ์ดผู้ชุมนุมคณะราษฎรที่แยกรัชโยธินว่า จากการสืบสวนและสอบสวนพยาน 3-4 ปาก ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ มีความชัดเจนว่าตำรวจจะขอศาลออกหมายจับ ภาสพงศ์ กุลอมรกานต์ อายุ 25 ปี ผู้ยิงที่ถูกรุมทำร้ายร่างกายหลังก่อเหตุ เบื้องต้นเป็นความผิดฐานครอบครองอาวุธปืน เนื่องจากมีหลักฐานตั้งแต่ก่อนและขณะเกิดเหตุทั้งภาพกล้องวงจรปิด และพยานบุคคลชัดเจน ส่วนอาวุธปืนที่พบนั้นเป็นปืนลูกโม่ขนาด .38 โดยปืนพบว่ามีทะเบียน แต่กำลังตรวจสอบเรื่องการครอบครองและลายพิมพ์นิ้วมือ รวมถึงคราบเขม่าควัน

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างคนยิงกับคนเจ็บนั้น จากการสอบปากคำทราบว่า ทั้งคู่เป็นการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร แต่ทั้งคู่พ้นสภาพนักศึกษาอาชีวะทั้ง 2 สถาบัน โดยมีปัญหามาจากเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับเรื่องการชุมนุม เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังยุติการชุมนุม แล้วมีฝ่ายหนึ่งจะเริ่มปาระเบิดปิงปองก่อน จึงพากันวิ่งหลบหนี จนมีกลุ่มหนึ่งไล่ตามและคว้าอาวุธปืนมายิง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net