Skip to main content
sharethis

'เพนกวิน' นัดหมายชุมนุมพรุ่งนี้ 16.00 น. ที่ห้าแยกลาดพร้าว ซ้อมต้านรัฐประหาร 'หมอทศพร' เผยนักศึกษาอาชีวะที่ถูกยิง พ้นขีดอันตรายแล้ว ถาม ตำรวจที่แฝงตัวในที่ชุมนุมได้ยินเสียงปืนทำไมยังอยู่เฉย 

26 พ.ย. 2563 เมื่อเวลา 20.57 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak' ของ พริษฐ์ แกนนำผู้ชุมนุม โพสต์นัดหมายชุมนุมพรุ่งนี้ 16.00 น. ที่ห้าแยกลาดพร้าว

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 13.30 บริเวณจุดเหตุผู้ใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มการ์ดอาชีวะ บริเวณทางเท้าตรงข้าม SCB Park Plaza ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส. จังหวัดแพร่ พรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวถึงอาการบาดเจ็บ และการรักษาพยาบาลของนักศึกษาอาชีวะที่ถูกยิงเมื่อคืนที่ผ่านมา 

 

 

ทศพร ระบุว่า ผลจากการรักษาพยาบาลของแพทย์ผมว่า นักศึกษาคนดังกล่าวถูกยิงเข้าบริเวณหน้าท้อง และกระสุนเข้าไปทะลุที่ลำไส้เล็ก ทั้งหมด 8 จุด แพทย์ได้ผ่าตัดนำกระสุนออก และตัดลำไส้ที่เสียหายออก 1 ฟุต และเพื่อป้องกันการติดเชื้อแพทย์ยังไม่ได้ปิดแผลการผ่าตัด เพียงแค่มีดารเย็บปิดปากเเผลไว้ชั่วคราว เพื่อรอการให้ยาฆ่าเชื้ออีก 3-4 วัน หากไม่มีการติดเชื้อแล้วเเพทย์จะปิด ส่วนอาการของนักศึกษาคนดังกล่าวตอนนี้ดีขึ้นแล้ว รู้สึกตัวดี พ้นขีดอันตราย แต่ยังต้องการการดูแลจากเเพทย์อย่างใกล้ชิด 

ทศพรตั้งคำถามถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยว่า ในช่วงที่ตนเข้ามาพบกับผู้ที่ถูกยิง จนกระทั่งมีการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลนั้น ไม่พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เขามาภายในที่ชุมนุมเข้ามาจัดการเหตุการณ์แต่อย่างใด ทั้งการนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล และการจับกุมตัวผู้ก่อเหตุล้วนแล้วแต่เป็นการทำงานของการ์ดผู้ชุมนุมทั้งหมด ขณะที่เจ้าหน้าที่นอกเครืองแบบที่เข้ามานั้นทำหน้าที่เพียงแค่เก็บข้อมูลการชุมนุมเพื่อเอาไว้ออกหมายเรียกผู้ชุมนุมมารับทราบข้อกล่าวหา

“กรณีนี้หากไม่รับการรักษาตั้งแต่แรก แย่แน่ๆ เพราะการยิงเข้าไปที่ช่องท้องมันจะทำให้เลือดออกภายในช่องท้อง ซึ่งอาจจะทำให้เขาเสียเลือกจนช็อคได้ และจะเป็นอันถึงแก่ชีวิตถ้าไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ตอนนี้เขาพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่อย่างน้อยสัปดาห์หนึ่งถึงจะเริ่มรับประทานอาหารได้ ส่วรการจะใช้ชีวิตปกติได้อาจจะใช้เวลาเป็นเดือน หากไม่มีอาการแทรกซ้อน” 

ทศพร กล่าวถึงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไปว่า ควรจะทำหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนไม่ใช่เพียงการเข้ามาหาข่าว หรือยืนเป็นรั้วกั้นอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งตนเชื่อว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถพูดคุยในเรื่องนี้กันได้ และจากที่เคยสัมผัสกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นปฏิบัติการ หรือตำรวจชั้นผู้น้อยเองก็รักประชาชน ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาว่าจะมีแนวทางในการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างไร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net