Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของเกาหลีใต้ สั่งปรับเฟซบุ๊กกลายพันล้านวอน หลังถูกกล่าวหาทำการส่งต่อข้อมูลผู้ใช้งานชาวเกาหลี 3.3 ล้านคน ให้กับผู้ประกอบการรายอื่นๆ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากตัวผู้ใช้งาน

คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของเกาหลีใต้ (PIPC) สั่งปรับเฟซบุ๊กเป็นเงิน 6,700 ล้านวอน (ราว 183 ล้านบาท) และมุ่งให้มีการสืบสวนทางอาญาจากกรณีที่เฟซบุ๊กส่งข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานให้กับผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นโดยที่ผู้ใช้งานไม่ยินยอมจากผู้ใช้งาน

เกาหลีใต้มีการจัดตั้งคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลขึ้นมาในเดือน ส.ค. ปีนี้เพื่อสืบสวนเรื่องเกี่ยวกับเฟซบุ๊ก พวกเขาพบว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลจากผู้ใช้งานอย่างน้อย 3.3 ล้านราย จากผู้ใช้งานในเกาหลีใต้ทั้งหมด 18 ล้านราย จากนั้นนำข้อมูลเหล่านี้ส่งต่อให้กับผู้ประกอบการรายอื่นๆ นอกเหนือจากเฟซบุ๊กโดยที่ผู้ใช้งานเหล่านี้ไม่ทราบ เฟซบุ๊กกระทำการเช่นนี้มาตั้งแต่ระหว่างเดือน พ.ค. 2555 - มิ.ย. 2561

กลุ่มคุ้มครองข้อมูลเกาหลีใต้ระบุว่าข้อมูลส่วนตัวที่เฟซบุ๊กนำไปเผยแพร่ต่อคือข้อมูลจำพวกชื่อ, ที่อยู่, วันเกิด, ประสบการณ์การทำงาน, บ้านเกิด และสถานะความสัมพันธ์ มีการประเมินว่าเป็นไปได้ที่เฟซบุ๊กจะเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ให้กับบริษัทอื่นๆ 10,000 แห่ง

ซึ่งทางคณะกรรมการของเกาหลีใต้บอกว่าพวกเขาไม่สามารถให้ข้อมูลได้ชัดเจนว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลของผู้คนถูกแชร์ต่อออกไปมากเท่าใดบ้างเพราะเฟซบุ๊กไม่ได้จัดให้มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเหล่านี้

ในวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา PIPC ยังกล่าวหาเฟซบุ๊กอีกว่าพวกเขาส่งข้อมูลให้ไม่ครบถ้วนหรือเป็นข้อมูลเทียม และจะสั่งปรับแยกต่างหากในเรื่องนี้

เฟซบุ๊กแถลงในเรื่องนี้ว่าพวกเขาเสียใจกับการดำเนินการของ PIPC โดยแถลงว่าพวกเขาให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเสียใจที่ทางคณะกรรมการของเกาหลีใต้ตัดสินใจจะสืบสวนดำเนินคดีพวกเขา อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊กปฏิเสธแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้มากไปกว่านี้เพราะยังต้องพิจารณาการตัดสินใจและมาตรการของ PIPC อย่างใกล้ชิดก่อน

เรียบเรียงจาก : 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net