'ก้าวไกล' นั่งหัวโต๊ะ อนุอีสปอร์ต หวังปั้นอุตสาหกรรมใหม่สร้างเศรษฐกิจแห่งอนาคต 

ทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล นั่งหัวโต๊ะคณะอนุกรรมมธิการศึกษาซอฟแวร์เกมส์และอุตสาหกรรมอีสปอร์ต หวังปั้นอุตสาหกรรมใหม่สร้างเศรษฐกิจแห่งอนาคต 

26 พ.ย.2563 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า วันนี้ (26 พ.ย.63) ที่อาคารรัฐสภา คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ในวาระพิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมมธิการศึกษาซอฟแวร์เกมส์และอุตสาหกรรมอีสปอร์ต (E-sports ) และตำเเหน่งต่างๆ ที่ประชุมมีมติเสนอให้ จิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการ วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 3 พรรคก้าวไกล เป็นรองประธาน ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล เป็นที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ โดยคณะอนุกรรมาธิการมีกรอบเเละเเนวทางการศึกษาถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมอีปอร์ต รวมถึงพิจารณาบทบาทของรัฐไทยเเละเอกชนที่มีต่อวงการอีสปอร์ต

จิรัฏฐ์ กล่าวว่าทางคณะอนุกรรมาธิการจะเดินหน้าศึกษาวงการอีสปอร์ตของไทยตั้งแต่ผู้ผลิตเกมส์  นักพัฒนาเกมส์ จนถึงผู้บริโภค เป็นการศึกษาปัญหาแบบต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ทั้งด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ตที่มีผลต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ และส่งเสริมการพัฒนาวงการอีสปอร์ตของไทย รวมไปถึงคุณค่าทางวัฒธรรมที่อาจได้รับผลกระทบ นอกจากนี้จะศึกษาบทบาทของภาครัฐและเอกชนต่อวงการอีสปอร์ต เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาเเละผลักดันอุตสาหกรรมอีสปอร์ต สร้างอาชีพเเละเสริมภาพลักษณ์ให้แก่วงการอีสปอร์ตไทย

“อุตสาหกรรมเกมมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี มีมูลค่าในปี 2562 รวมกว่า 4.6 ล้านล้านบาท ในขณะที่ตลาดเกมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่ารวม 1.4 แสนล้านบาท เติบโตขึ้นจากปี 2561 กว่า 22% ส่วนในประเทศไทยคาดการณ์ว่าภายในปี 2562 นี้ จะมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 13% โดยสัดส่วนประเภทเกมในประเทศ ไทยแบ่งตามแพลตฟอร์มดังนี้ Mobile Game (เกมมือถือ) 67% ตามด้วย PC Game (พีซี) 24% และ Console Game (คอนโซล) 9% เนื่องด้วยเมื่อสมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ติดตัวทุกคน อินเทอร์เน็ตเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้สัดส่วนของเกมบนแพลตฟอร์มมือถือจึงสูงเป็นอันดับ 1 อย่างไรก็ตาม ยังมีคนที่นิยมเล่นเกมพีซีและเกมคอนโซลอยู่เช่นกัน" จิรัฏฐ์ กล่าว

สำหรับคณะอนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ( E-Sport ) คณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร มีกรอบเวลาในการพิจารณา 90 วัน จากนั้นจะส่งรายงานการศึกษาต่อสภาผู้แทนราษฎร เเละส่งต่อไปยังรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารเพื่อใช้ในการพัฒนาวงการอุตสาหกรรมอีสปอร์ต กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท