Skip to main content
sharethis

กลุ่มเสรีประชาธิปไตย นักเรียนไทยในยุโรป และกลุ่มประเทศสมาชิก 15 ประเทศ ประณามการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 เรียกร้อง 1. ยกเลิกหมายเรียกและยุติการดำเนินคดี 2. ยกเลิกการบังคับใช้ ม. 112 และแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องตามหลักสากลต่อไป

27 พ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (26 พ.ย.63) เฟซบุ๊ก 'กลุ่มเสรีประชาธิปไตย นักเรียนไทยในยุโรป' เผยแพร่แถลงการณ์ของกลุ่ม และกลุ่มประเทศสมาชิก 15 ประเทศ ประณามการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการคุกคามประชาชน

แถลงการณ์ระบุว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา โดย มีใจความสำคัญยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามข้อร้องเรียกของประชาชน และอ้างถึงความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมายทุกข้อนั้น แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจในการรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชน และพร้อมที่จะใช้อำนาจคุกคามประชาชนที่รัฐมองว่าเป็นศัตรูอย่างเต็มรูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งนำกฎหมายมาตรา 112 คุกคามประชาชนซึ่งขัดกับตนเคยอ้างไว้เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2563 ว่าพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยให้เว้นการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 กับประชาชน

กฎหมายมาตรา 112 ถูกบัญญัติอยู่ในลักษณะความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร นอกจากมีปัญหาจากตัวบทกฎหมายที่ไม่ได้กำหนดองค์ประกอบความผิดไว้อย่างชัดเจนและมีอัตราโทษจำคุกที่สูงเกินส่วน กล่าวคือ ตั้งแต่ 3-15 ปี (เทียบเท่าความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา) แล้ว ยังมีปัญหาเป็นอย่างมากในการบังคับใช้ เนื่องจากมาตรา 112 เป็นความผิดต่อแผ่นดิน ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถร้องทุกข์ได้ และในทางปฏิบัติยังมีการตีความบังคับใช้เกินเลยจากตัวบท ทำให้ขอบเขตความหมายของมาตรา 112 คลุมเครือ ไม่สามารถระบุได้ว่าการกระทำอย่างใดบ้างที่เป็นความผิด สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนในการแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ มาตรา 112 ยังถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อลิดรอนเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญของประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังการรัฐประหารภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ในปี 2557 การบังคับใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 จึงขัดต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองซึ่งมีประเทศไทยเป็นหนึ่งในภาคี

กลุ่มเสรีประชาธิปไตย นักเรียนไทยในยุโรปและคณะขอประณามการบังคับใช้กฎหมายอันมิชอบของรัฐบาลฉบับนี้และขอเรียกร้องให้ 1. ยกเลิกหมายเรียกและยุติการดำเนินคดีตามมาตรา 112 ทุกกรณี 2. ยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 และแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องตามหลักสากลต่อไป

สำหรับกลุ่มประเทศสมาชิก 15 ประเทศ ที่ร่วมออแแถลงการณ์ ประกอบด้วย กังหันไทย ไล่เผด็จการ คน "ไท" ในฟินแลนด์ คณะราษฎรเบลเยียม คณะราษฎรฝรั่งเศส คณะราษฎรฮังการี เสรีไทยในโคโซโว กลุ่มเสรีประชาธิปไตยในออสเตรีย สหภาพประชาธิปไตยไทยในโปแลนด์ เสรีไทยในอิตาลี เสรีไทยในนอร์เวย์ เสรีไทยในสวีเดน เสรีไทยในเดนมาร์ก เยอรมนีขยี้เผด็จการ คณะราษฎรสก็อตแลนด์ และภาคีนักเรียนไทยในอังกฤษเพื่อประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net