ศาลไต่สวนการตายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ญาติติดใจหมดสติหลังเข้าค่ายทหารไม่กี่ชม.

24-26 พ.ย. 2563 ศาลจังหวัดสงขลาไต่สวนการตายของอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ซึ่งหมดสติหลังถูกควบคุมตัวในค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี เพียงไม่กี่ชั่วโมง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ญาติติดใจแผลถลอกที่ข้อมือ-ข้อเท้าผู้ตาย นัดสืบพยานแพทย์ผู้ตรวจรักษาเพิ่มเติม 15-18 ธ.ค. 2563

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า เมื่อ 24 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา อัยการจังหวัดสงขลานำนางสาวซูไมยะห์ มิงกะ ภรรยาของอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ซึ่งเสียชีวิตหลังถูกควบคุมตัวในในค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี เมื่อปี 2562 และมูฮัมหมัด ญาติและนายจ้างของผู้ตาย เบิกความต่อศาลถึงข้อสงสัยในการเสียชีวิตของอับดุลเลาะ

พยานทั้งสองเบิกความว่า ผู้ตายมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่เคยเจ็บป่วยหรือมีโรคประจำตัวมาก่อน แต่เมื่อเข้าไปในค่ายอิงคยุทธบริหารเพียงไม่กี่ชั่วโมง กลับพบหมดสติออกมาจากค่าย ทั้งยังสงสัยถึงสาเหตุของร่องรอยบาดแผลถลอกที่ปรากฎบริเวณข้อมือและข้อเท้าของผู้ตาย ครอบครัวของผู้ตายจึงออกมาเรียกร้องหาความเป็นธรรมให้แก่ผู้ตาย

ต่อมาวันที่ 25-26 พ.ย. 2563 อัยการนำเจ้าหน้าที่ทหารและอาสาสมัครทหารพราน ที่ประจำอยู่ในค่ายอิงคยุทธบริหาร จำนวน 9 ปาก เบิกความต่อศาลถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบในค่าย ลำดับขั้นตอนในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย และรายละเอียดในวันที่ควบคุมตัวอับดุลเลาะจนกระทั่งพบว่าหมดสติในห้องน้ำ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

การสืบพยานในครั้งนี้ มีบาดา ฟารุค ตัวแทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR)  และพรรณิการ์ วานิช ร่วมสังเกตการณ์การพิจารณาคดีด้วย

คดีนี้อัยการ และทนายฝ่ายครอบครัวของผู้ตาย ประสงค์จะให้แพทย์ที่ดูแลรักษาผู้ตาย ทั้ง 3 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร โรงพยาบาลจังหวัดปัตานี และโรงพยาบาลสงขลนคริณทร์ มาสืบพยานในวันนัดครั้งต่อไปในวันที่ 15-18 ธ.ค. 2563 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ ศาลจังหวัดสงขลาด้วย

อับดุลเลาะ อีซอมูซอ ถูกควบคุมเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2562 โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44  และส่งตัวไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ก่อนพบหมดสติเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 21 ก.ค.  2562 ในห้องควบคุมศูนย์ซักถามของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร

อับดุลเลาะฯ ได้รับการรักษาเบื้องต้นที่โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร จากนั้นส่งไปรักษาตัวต่อ ณ อาคารผู้ป่วยวิกฤติ (ICU) โรงพยาบาลปัตตานี  ต่อมาวันที่ 22 ก.ค. 2562 ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และต่อมาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2562

คดีชันสูตรพลิกศพอับดุลเลาะฯ เป็นคดีหมายเลขดำที่ ช.1/2563 ของศาลจังหวัดสงขลา อัยการจังหวัดสงขลา เป็นผู้ร้องขอให้ศาลไต่สวนการตาย ด้านซูไมยะห์ มิงกะ ภรรยาของอับดุลเลาะ ยื่นคำร้องขอเป็นผู้ร้องซักถาม โดยแต่งตั้งทนายความเพื่อซักถามพยานที่พนักงานอัยการนำมาเบิกความต่อศาล และขอนำพยานฝ่ายญาติผู้ตายมาเบิกความในคดีด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท